GD&TĐ - Tại Đức, giáo dục định hướng nghề nghiệp được lồng ghép vào chương trình từ tiểu học nhằm trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết để bước vào xã hội.
GD&TĐ - Cho học sinh tham gia trải nghiệm hay chia sẻ về công việc trong các tiết dạy,... là cách định hướng nghề nghiệp được các trường tiểu học áp dụng.
GD&TĐ - Học sinh tiểu học tại Singapore, Đức được dạy các khái niệm cơ bản về nghề nghiệp, giá trị và tôn trọng nghề nghiệp. Trong khi hướng nghiệp là chương trình dành cho học sinh trung học tại Canada, Anh và mang tính trải nghiệm thực tế nhiều hơn.
GD&TĐ - Định hướng nghề nghiệp cho học sinh tiểu học tưởng như xa vời nhưng thực tế lại cần thiết, gắn với cuộc sống hằng ngày. Theo PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa, Tổng Chủ biên sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm - Bộ sách “Chân trời sáng tạo”, khi được tiếp cận với nội dung giới thiệu nghề nghiệp qua một số môn học, hoạt động trải nghiệm, các em sớm có điều kiện tìm hiểu và vững vàng chọn lựa nghề nghiệp trong tương lai.
GD&TĐ - Để định hướng nghề nghiệp, nhiều cơ sở giáo dục tại TPHCM đã cho học sinh tham gia các buổi trải nghiệm, vào vai trong vở kịch, chia sẻ thêm về công việc, nghề nghiệp trong tiết dạy trên lớp... Tuy nhiên đôi lúc, những buổi trải nghiệm còn hạn chế về số lượng, sơ sài về nội dung. Kinh phí, thời gian chưa được đầu tư nhiều do tùy thuộc điều kiện phụ huynh, nhà trường.
GD&TĐ - Thông qua các hoạt động trải nghiệm, đậm nét nhất là nội dung giáo dục địa phương, tích hợp trong các môn học, học sinh tiểu học được gieo sự trân quý sức lao động và mọi ngành nghề trong xã hội.