Hướng dẫn dạy học Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Bến Tre hướng dẫn các phòng GD&ĐT, trường THPT hiện dạy - học môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân cấp THCS và THPT.

Hướng dẫn dạy học Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân

Xây dựng các chủ đề tích hợp, liên môn

Theo đó, yêu cầu các tổ/nhóm chuyên môn chủ động xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn; đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Tiếp tục thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục. Trong đó chủ yếu là các nội dung: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, giáo dục phòng chống tham nhũng; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo;

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông;...) phù hợp với bộ môn.

Với hoạt động tổ chuyên môn, Sở GD&ĐT yêu cầu trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt, tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn qua việc nghiên cứu bài học, giành nhiều thời gian để trao đổi, rút kinh nghiệm việc tổ chức các phương pháp, hình thức dạy học tích cực; chú trọng các hình thức tổ chức dạy học ngoài lớp học (dạy học theo dự án, dạy học ngoài thực địa,...).

Tăng cường sử dụng tài khoản giáo viên trên trang mạng Trường học kết nối để tiến hành sinh hoạt chuyên môn của tổ và chuyên môn liên trường.

Tăng cường các biện pháp dạy học tích cực

Để đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, Sở yêu cầu các nhà trường đẩy mạnh việc vận dụng các phương pháp, hình thức dạy học tích cực như: Dạy học giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học tích hợp - liên môn; ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp theo chủ đề, bài học.

Triệt để khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; chú trọng rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Tổ chức tốt việc dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh, đồng thời bảo đảm đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình bộ môn.

Riêng môn Giáo dục công dân cần lưu ý vận dụng tốt chỉ đạo của Sở GD&ĐT về việc triển khai Kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng yề tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Sở GD&ĐT cũng nhấn mạnh việc tăng cường các tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo gắn với nội dung, chương trình của bộ môn. Tích hợp, lồng ghép những nội dung về lịch sử, địa lý, chính trị, xã hội của đất nước, của địa phương bằng nhiều hình thức và phù hợp với điều kiện của nhà trường.

Cụ thể như: Tổ chức những hoạt động ngoại khóa nhân dịp các ngày lễ lớn; tổ chức hình thức “đố vui để học”, các gameshow, giờ dạy học tại thực địa gắn liền với những di tích lịch sử, van hóa,... trên địa bàn. Tổ chức, hướng dẫn học sinh làm quen và chọn các đề tài nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn; vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn; tìm hiểu di sản lịch sử, văn hóa của địa phương,...

Rà soát, trang bị bổ sung sách giáo khoa, tài liệu, thiết bị dạy học bộ môn, trong đó có nội dung chương trình lịch sử, địa lý địa phương, cho thư viện trường, giáo viên và học sinh bảo đảm đáp ứng đủ cho nhu câu dạy và học.

Thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá

Đổi mới kiểm tra, đánh giá, thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận. Tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.

Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Việc cho điểm có thể kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Chú ý hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ