HS thích thú với mô hình “Một góc quê hương”

GD&TĐ - Nhằm giúp cho các em HS hiểu thêm về các các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa, du lịch của tỉnh nhà. Hội đồng Đội tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện thí điểm mô hình “Một góc quê hương” tại Trường THCS Võ Thị Sáu - TP Sa Đéc. Qua thời gian thực hiện, mô hình này đã tạo được sự thích thú đối với nhiều HS.  

HS thích thú tìm hiểu các di tích lịch sử, văn hóa của địa phương thông qua mô hình “Một góc quê hương”
HS thích thú tìm hiểu các di tích lịch sử, văn hóa của địa phương thông qua mô hình “Một góc quê hương”

Để thực hiện mô hình này, tại cửa ra vào của mỗi phòng học, Hội đồng Đội thành phố Sa Đéc đã phối hợp cùng Ban Giám hiệu nhà trường lên ý tưởng thiết kế và gắn 22 bảng tóm tắt ngắn gọn thông tin và hình ảnh về các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa, du lịch của tỉnh Đồng Tháp như: Tượng đài Bác Hồ, Xóm rẫy Cụ Hồ, Làng hoa Sa Đéc; Di tích lịch sử Xéo Quýt, vườn Quốc gia Tràm Chim; Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng…

Mỗi tấm bảng được thiết kế dựa trên hình ảnh hoa hồng và bé hồng cách điệu để tạo thêm điểm nhấn nên thu hút sự chú ý của nhiều HS. Em Nguyễn Trần Bảo Anh - HS lớp 7A9 - THCS Võ Thị Sáu thích thú nói: “Em rất thích đọc các bảng này vì nó giúp em biết nhiều thứ về danh lam thắng cảnh, văn hóa, lịch sử địa phương Sa Đéc của em và quê hương Đồng Tháp. Giờ không cần đọc trên sách, muốn biết địa danh nào là em đến các bảng ở mỗi phòng học là biết ngay”.

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, việc thực hiện mô hình này trong khuôn viên trường không chỉ tạo thêm không gian giải trí mới cho HS mà còn là một hình thức dạy học trực quan sinh động.

Cô Trần Thị Thu Thủy- Hiệu trưởng Trường THCS Võ Thị Sáu nhận xét: “Tôi nghĩ nó rất là hay, từ cái thiết kế bên ngoài, màu sắc, hình ảnh cũng như chất lượng của nội dung cũng đảm bảo. Nội dung đã được Hội đồng Đội tỉnh gửi về Ban Tuyên giáo thẩm định nên đây cũng là những nội dung chính thống để chúng ta quảng bá về du lịch của Đồng Tháp. Tôi thấy mô hình này rất hiệu quả và thiết thực và cũng nên nhân rộng mô hình này để cho HS ở địa bàn tỉnh hiểu biết thêm nhiều về truyền thống quê hương”.

Ngoài việc cung cấp kiến thức cho các em HS, mô hình này còn giúp tăng cường sự giao lưu học hỏi, đoàn kết giữa các lớp bởi thông qua mô hình này các em thường xuyên qua lại các phòng học, gặp gỡ trao đổi lẫn nhau. Được biết, Trường THCS Võ Thị Sáu là 1 trong 4 trường và là trường đầu tiên trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp thực hiện thí điểm mô hình này.

Chị Trần Thị Bích Ngọc - Chủ tịch Hội đồng Đội TP Sa Đéc cho biết, những hiệu ứng tích cực mà mô hình này đang mang lại sẽ là cơ sở để Hội đồng đội TP Sa Đéc tổ chức nhân rộng ra các trường học còn lại trên địa bàn thành phố. “Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức nhân rộng mô hình này ở tất cả các trường THCS trên địa bàn. Chúng tôi sẽ bổ sung thêm một số nội dung khác để giới thiệu thêm về con người cũng như những đặc sản của các địa phương để tạo sự mới lạ cho các em”.

Được biết, sau mô hình “Một góc quê hương” dành cho HS cấp THCS, trong thời gian tới, Hội đồng Đội thành phố Sa Đéc sẽ tiếp tục triển khai mô hình “Mỗi tuần một điểm đến” dành cho các em HS ở bậc tiểu học nhằm tạo thêm sân chơi lành mạnh, giúp các em hiểu sâu hơn về truyền thống, lịch sử địa phương từ đó quảng bá hình ảnh quê hương, du lịch Đồng Tháp đến gần hơn với mọi người.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ