HS Hà Nội học STEM phong cách… NASA

GD&TĐ - Đầu hè 2019, bước vào sân Trường THCS Nguyễn Du (Hà Nội) cứ ngỡ đang lạc vào trung tâm con của…NASA: Các thầy cô mặc quần áo liền màu xanh như phi công vũ trụ, dàn tên lửa “chai nước” đứng nghễu nghện trên các bàn phủ vải đỏ, HS thì háo hức chờ đợi đề bài để đi “săn”…

Cô giáo Phạm Thị Bảo Đức dẫn dắt HS tham gia vào phần thi
Cô giáo Phạm Thị Bảo Đức dẫn dắt HS tham gia vào phần thi

Theo cô giáo Nguyễn Thu Hương – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, ngày hội STEM là cơ hội cho các nhà trường, giáo viên tiếp cận phương pháp dạy và học tiên tiến. Đặc biệt, đây là hoạt động bổ ích hỗ trợ cho học sinh và phụ huynh trong phương thức đào tạo, giáo dục trang bị kiến thức và kỹ năng sống để học sinh có thể phát triển ý tưởng sáng tạo và được hướng nghiệp ngay từ tuổi học trò.

Ngày hội STEM của Trường THCS Nguyễn Du năm nay có chủ đề “Thợ săn vũ trụ”, là một cơ hội đưa các em học sinh tham gia vào một chuyến du hành trải nghiệm các bước tiến khoa học qua các thời kỳ. Nội dung bao gồm các thí nghiệm STEM, phần thực hành làm tên lửa nước đưa các em học sinh vào với các sự kiện khoa học lớn của nhân loại.

Thưa thầy, đây là dù của tên lửa đội em!
 Thưa thầy, đây là dù của tên lửa đội em! 

Tại ngày hội, các em học sinh đã trưng bày và giới thiệu về sản phẩm tên lửa tách tầng, bung dù của đội mình. Em Chi Mai - lớp 6G cho biết, đội em đã làm tên lửa trong 1 tuần. Bố mẹ các em cũng hỗ trợ cưa ống nhựa. Mấy lần đầu không thành công nên cũng thấy… chán chán. Sau kiên nhẫn và đoàn kết nên cả đội đã hoàn thành tên lửa!

Hương Trà - lớp 6G - cho biết, đội em may mắn khi chỉ có 1 lần không thành công. Cả đội đã chia nhau lên mạng tìm kiếm thông tin, áp dụng những kiến thức về Vật lý, Toán học thầy cô dạy trên lớp để thực hành. “Mất thời gian nhưng chúng em rất vui về những gì mình làm được” - Hương Trà vui vẻ nói.

Kiểm tra “phi công trứng”
Kiểm tra “phi công trứng” 

Sau khi thuyết trình về tên lửa với các thầy cô giáo, 12 đội thi làm bộ phận chịu trách nhiệm hạ cánh và bộ phận chịu trách nhiệm triển khai thiết bị khi tên lửa đáp xuống hành tinh nào đó trên vũ trụ…Phi công ở đây là… một quả trứng! Nếu sản phẩm đáp đúng vòng tròn, trứng còn nguyên vẹn, đội chơi sẽ được điểm cao!

Tên lửa… khủng
Tên lửa… khủng 
Chờ đợi thiết bị rơi xuống… sân trường!
Chờ đợi thiết bị rơi xuống… sân trường! 

Sân Trường THCS Nguyễn Du hôm đó ngập tràn tiếng reo cười. Chưa bao giờ, trứng gà lại được HS tôn vinh, nâng niu như vậy! “Thông qua Ngày hội STEM, tôi hi vọng sẽ đem niềm vui, niềm đam mê khoa học đến với nhiều em học sinh, đồng thời đem nhận thức mới đến bậc phụ huynh và các thầy cô cũng như từng bước đưa giáo dục STEM vào trong nhà trường” - Hiệu trưởng Nguyễn Thu Hương phấn khởi bày tỏ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.