Dự buổi họp báo có ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tổ chức Giải; ông Triệu Ngọc Lâm - Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức Giải; bà Lê Thị Mai Oanh - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, thành viên Ban Tổ chức Giải; ông Lê Thanh Kim - Phó Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân; ông Nguyễn Anh Vũ – Tổng Biên tập Báo Văn hóa; bà Nguyễn Thu Hằng – Phó Tổng Biên tập Báo Dân trí.
Đến tham dự họp báo còn có sự hiện diện của đại diện lãnh đạo các cơ quan Ban, Ngành trung ương, các đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT, đại diện các sở, ngành, các địa phương và các nhà báo, phóng viên, cộng tác viên đến từ các cơ quan thông tin báo chí trên cả nước.
Biểu tượng đẹp của sự gắn kết giữa báo chí và giáo dục
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Trưởng ban tổ chức giải, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo – nhấn mạnh, năm 2025 đánh dấu hành trình 8 năm Giải Báo chí Toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” được phát động và duy trì, trở thành một biểu tượng đẹp của sự gắn kết giữa báo chí và giáo dục – nơi tôn vinh những giá trị nhân văn, lan tỏa niềm tin và khát vọng đổi mới trong toàn xã hội. Giải không chỉ là hoạt động nghề nghiệp, mà đã thực sự trở thành diễn đàn tinh thần của những người viết vì tri thức, vì con người, vì tương lai đất nước.
Ông Lợi cho biết, Giải đã thu hút được hơn 800 tác phẩm tham dự thuộc 4 loại hình báo chí: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình. Điều đáng quý là bên cạnh các cơ quan báo chí Trung ương, rất nhiều địa phương – từ miền núi, hải đảo đến vùng sâu, vùng xa – đều góp tiếng nói, góp hơi thở của cuộc sống vào bức tranh sinh động của giáo dục Việt Nam hôm nay.
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định, mỗi tác phẩm dự thi không chỉ là kết tinh lao động sáng tạo của người làm báo, mà còn là lời nhắn gửi mạnh mẽ về niềm tin của xã hội đối với giáo dục. Báo chí tiếp tục là người đồng hành, là tiếng nói phản biện, là nguồn cảm hứng cùng ngành Giáo dục trên con đường đổi mới căn bản và toàn diện.
Giải thưởng hôm nay không chỉ là sự tôn vinh tác phẩm báo chí xuất sắc, mà còn là lời tri ân đối với trách nhiệm xã hội, tinh thần cống hiến và niềm tin bền vững vào sức mạnh của tri thức, của giáo dục.
Giáo dục luôn là mạch nguồn cảm hứng bất tận của báo chí, và báo chí chính là chiếc cầu nối giúp giáo dục đến gần hơn với trái tim xã hội. Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tin tưởng rằng, với sự đồng hành của báo chí, của toàn xã hội, chúng ta sẽ tiếp tục vun đắp một nền giáo dục Việt Nam nhân văn – sáng tạo – hội nhập, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
Báo chí luôn đồng hành cùng ngành Giáo dục trong công cuộc đổi mới
Chia sẻ tại họp báo, Nhà báo Triệu Ngọc Lâm – Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại – nhấn mạnh, từ các tác phẩm dự thi cho thấy sự trưởng thành rõ rệt của đội ngũ làm báo giáo dục: từ cách lựa chọn đề tài, xử lý dữ liệu, đến phương pháp thể hiện hiện đại, đa phương tiện.
Nhiều loạt bài đã phản ánh những vấn đề mang tính thời sự của ngành như: triển khai Luật Nhà giáo 2025, tổng kết Chương trình giáo dục phổ thông 2018, phát triển giáo dục số và trí tuệ nhân tạo trong dạy – học, thúc đẩy giáo dục kỹ năng, tâm lý học đường, hay những sáng kiến về trường học hạnh phúc, an toàn, sáng tạo.
Theo nhà báo Triệu Ngọc Lâm, chất lượng tác phẩm đồng đều, khoảng cách giữa báo chí trung ương và báo chí địa phương được thu hẹp. Nhiều tác phẩm chân thực, xúc động, lay động lòng người, thể hiện sự dấn thân của phóng viên, có tính lan tỏa cao trong xã hội.
Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại cho biết, so với những mùa giải năm trước, số lượng đơn vị tham gia giảm do hợp nhất, sáp nhập các cơ quan báo chí nhưng số lượng bài gửi về tham dự vẫn đảm bảo sự đa dạng và phong phú, trải dài từ Bắc đến Nam.
Chất lượng tác phẩm của các địa phương cũng đã được nâng cao cả về nội dung và hình thức vì vậy số lượng tác phẩm đoạt giải của các địa phương cũng đã tăng nhiều so với các năm trước.
Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" được tổ chức thường niên, thể hiện sự quan tâm của Bộ GD&ĐT đối với các cơ quan thông tấn báo chí trên cả nước, bởi báo chí đã luôn đồng hành cùng ngành Giáo dục trong công cuộc đổi mới. Đây là giải thưởng có ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc.
“Thành công của Giải cho thấy, vai trò của báo chí đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo của nước nhà và vai trò đặc biệt quan trọng của giáo dục, đào tạo với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”- nhà báo Triệu Ngọc Lâm nhìn nhận.
Lan tỏa các giá trị tốt đẹp, nhân văn
Chia sẻ về công tác tổ chức và chấm Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2025, ông Lê Thanh Kim - Phó Tổng biên tập Báo Đại biểu nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo cho biết: Năm 2025 đánh dấu hành trình 8 năm Giải Báo chí Toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” được phát động và duy trì.
Đây là biểu tượng đẹp của sự gắn kết giữa báo chí và giáo dục – nơi tôn vinh những giá trị nhân văn, lan tỏa niềm tin và khát vọng đổi mới trong toàn xã hội. Giải không chỉ là một hoạt động nghề nghiệp, mà đã thực sự trở thành diễn đàn tinh thần của những người viết vì tri thức, vì con người, vì tương lai đất nước.
Đặc biệt, nhiều tác phẩm đã đồng hành cùng ngành trong việc cổ vũ tinh thần đổi mới, minh chứng cho quyết tâm xây dựng một nền giáo dục nhân văn, mở và hội nhập – nơi mỗi người học được phát triển năng lực và phẩm chất theo đúng tinh thần “học suốt đời, học để làm người”.
Một điểm nhấn giàu cảm xúc của mùa Giải năm nay là việc tôn vinh hai nhân vật tiêu biểu được chọn ra từ hàng trăm câu chuyện lay động lòng người. Họ chính là hình ảnh thu nhỏ của lòng nhân ái, nghị lực và khát vọng vươn lên – những giá trị cốt lõi làm nên linh hồn của giáo dục Việt Nam.
Trong thời gian tới, Ban Tổ chức mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành sâu sắc hơn nữa – phản ánh trung thực, khách quan nhưng cũng đầy nhân văn những chuyển động của ngành; lan tỏa các giá trị tốt đẹp, tôn vinh những tấm gương nhà giáo, học sinh, sinh viên tiêu biểu – để hình ảnh giáo dục Việt Nam ngày càng đẹp hơn, nhân văn hơn trong lòng công chúng.
Chưa có thêm loại hình báo ảnh trong cơ cấu Giải
Tại họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc mở rộng loại hình báo chí, ngoài 4 loại hình truyền thống: Báo in, Báo phát thanh, truyền hình và báo điện tử, ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tổ chức – chia sẻ, để đưa một số loại hình mới vào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có vấn đề nguồn lực cũng như từ điều kiện cần và đủ khác. Do đó, Ban tổ chức sẽ tiếp tục nghiên cứu về đề xuất này.
Ông Lợi nhắc lại, theo Hội đồng giám khảo, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo dục và bám sát các vấn đề thời sự của ngành Giáo dục. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc, bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung cho đến hình thức thể hiện.
Giải đáp câu câu hỏi “Vì sao không có giải Đặc biệt năm nay?", nhà báo Triệu Ngọc Lâm - Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại cho biết: Trong nhiều mùa giải, không chỉ riêng mùa giải năm 2025, Hội đồng Sơ khảo và Chung khảo đều làm việc với tinh thần hết sức khách quan, công tâm và trách nhiệm.
Các thành viên Hội đồng đã làm việc nghiêm túc, đọc kỹ từng tác phẩm, thảo luận, tranh luận thẳng thắn để lựa chọn những tác phẩm xứng đáng nhất để trao giải.
“Không có giải Đặc biệt không có nghĩa là chất lượng giải năm nay thấp”, Nhà báo Triệu Ngọc Lâm khẳng định. Theo đánh giá của Ban Giám khảo, các tác phẩm dự thi năm nay có nhiều điểm nổi trội về chuyên môn, thể hiện tâm huyết và sự đầu tư công phu của các tác giả.
Tuy nhiên, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, đặt trong bối cảnh cụ thể năm nay, Hội đồng Chung khảo quyết định không trao giải Đặc biệt, thể hiện sự nghiêm túc và tôn trọng cao nhất của Hội đồng Giám khảo đối với tác phẩm và tác giả.
Với đề nghị của nhiều nhà giáo về có thêm loại hình báo ảnh trong cơ cấu giải, khẳng định rất tôn trọng, dành nhiều thời gian bàn bạc về việc này, nhà báo Triệu Ngọc Lâm cho biết đã báo cáo Lãnh đạo Bộ GD&ĐT và đặt ra nhiều vấn đề.
Theo đó, qua khảo sát, cho thấy báo ảnh rất kén tác giả. Các giải báo chí toàn quốc, quốc gia, số tác giả tham gia loại hình báo ảnh rất ít. Thêm đó, trong bối cảnh phát triển công nghệ, AI có thể can thiệp nhiều vào ảnh, việc thẩm định một bức ảnh hết sức khó khăn, mất nhiều thời gian, cần huy động nhiều người, phương tiện. Do đó, sau khi cân nhắc, lãnh đạo Bộ chỉ đạo trước mắt chưa có loại hình báo ảnh trong cơ cấu giải.
Trước câu hỏi của nhà báo về các bài viết phản biện, chống tiêu cực, Nhà báo Triệu Ngọc Lâm cho biết: Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Ban Tổ chức Giải hết sức quan tâm đến các ý kiến phản biện chính sách, cầu thị, lắng nghe.
Chính sách, chủ trương mới khi đi vào cuộc sống khó tránh khỏi những vướng mắc, hạn chế nhất định. Với quan điểm, góc nhìn như vậy, lãnh đạo Bộ chỉ đạo Ban Tổ chức Giải luôn tôn trọng nghiên cứu, đánh giá, xem xét, kỹ lưỡng tác phẩm có tính phản biện, điều tra chống tiêu cực; coi đó là bài học kinh nghiệm hết sức quý báu cho công tác quản lý Nhà nước về giáo dục.
Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Lê Thanh Kim - Phó Tổng biên tập Báo Đại biểu nhân dân, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo cho hay, các tác phẩm dự thi năm nay tập trung 3 nhóm vấn đề lớn, gồm: Thực thi các chính sách về giáo dục, đào tạo; các mô hình điển hình tiêu biểu; gương điển hình tiêu biểu về thầy, cô giáo, học sinh, sinh viên.
Theo ông Kim, đây là 3 nhóm vấn đề chủ đạo mà các tác giả, tác phẩm dự thi năm nay phản ánh đậm nét. Năm nay, có nhiều chủ trương, chính lớn dành cho giáo dục và đào tạo như: Luật Nhà giáo, dạy thêm học thêm, miễn học phí; Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Cả 4 loại hình báo chí đều phản ánh đậm nét về những nội dung trên.
Ông Kim chia sẻ thêm, với các tác phẩm báo chí dù là phản biện nhưng vẫn phải mang tính xây dựng. Năm nay, dù không nhiều tác phẩm viết về tiêu cực, phản biện chính sách tham gia dự thi Giải báo chí Toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam nhưng không phải không có, thậm chí có tác phẩm đoạt giải. “Ban tổ chức đề cao chất lượng các tác phẩm dự thi” – ông Kim khẳng định.