Hôn nhân không tình yêu có bền vững?

Ai cũng nghĩ tình yêu là điều kiện "sống còn" của hôn nhân nhưng trong thực tế không ít cuộc hôn nhân không hề có tình yêu. Liệu hôn nhân không có tình yêu có bền vững?

Hôn nhân không tình yêu có bền vững?

Thời trẻ, ai cũng nồng nhiệt, quyết dốc hết lòng, hết dạ vì người mình yêu nhưng khi có đủ trải ngiệm, phụ nữ sẽ nhận ra rằng đôi khi tình thương còn quan trọng hơn cả tình yêu.

Nghe qua thật là nghịch lý, nhưng thực tế chứng minh, có những mối tình dù hai người  yêu nhau rất nồng nhiệt nhưng mãi mãi không thể đi chung đường, ngược lại có những người chỉ có tình thương chứ không hề có tình yêu mà vẫn sống cùng nhau đến trọn cuộc đời.

Vậy nên đừng quá quan trọng chuyện tình yêu, thật ra đôi khi chỉ cần có tình thương, bạn tự khắc sẽ nắm tay một người đi đến cuối con đường.

Tôi có cô bạn học chung hồi cấp ba, thời trẻ bạn tôi yêu một anh chàng cùng khối cuồng nhiệt. Cả hai cũng thề nguyền gắn bó bên nhau cả đời. Thế rồi lúc phải đối mặt với những bộn bề của cuộc sống, của công việc, cả hai nhận ra mình phải rời xa nhau vì nhiều lý do mặc dù còn rất yêu nhau.

Mấy năm sau bạn tôi ra trường, đi làm và quen được một người con trai khác, mặc dù không yêu sâu đậm như mối tình đầu nhưng sau 2 năm quen nhau, họ về chung một nhà, rồi có với nhau một cậu con trai kháu khỉnh, gia đình rất hạnh phúc và viên mãn.

Khi trưởng thành phụ nữ ai cũng sẽ nhận ra rằng đôi khi tình thương còn quan trọng hơn cả tình yêu.

Đến đây tôi lại thấy câu nói: “Đúng người, sai thời điểm thì dù yêu đến mấy cũng chẳng thành” quả rất đúng. Ở một thời điểm nào đó, bạn gặp gỡ và yêu say đắm, mãnh liệt một người. Trớ trêu thay, cả hai đang trong giai đoạn gây dựng sự nghiệp và thế là tình yêu vì những bộn bề lo toan mà chóng vánh tan vỡ.

Ấy vậy mà, ngoảnh đi một thời gian, đôi khi bạn gặp một người, dù lúc này chẳng còn là tình yêu nồng nàn như thời trẻ nhưng bạn lại cảm nhận được hơi ấm thật sự của một gia đình. Từ trong tâm thức bạn biết rằng với người này bạn có thể cùng họ đi một đoạn đường dài và có với nhau những đứa con xinh xắn và thế là nắm tay nhau tiến vào lễ đường. 

Thời ông bà ta ngày xưa, cái thời “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó” làm gì có chuyện trai gái được tự do lựa chọn bạn đời. Do đó, đương nhiên cha mẹ mình ngày ấy cũng đến với nhau là vì tình thương chứ nào phải tình yêu “thề non hẹn biển”. Vậy mà họ vẫn sống với nhau đến 80, 90 tuổi, nắm tay nhau đi qua những gian khó của cuộc đời rồi tạo dựng sự nghiệp, nuôi con khôn lớn. 

Một nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, tuy hôn nhân không có tình yêu nhưng thời xưa chuyện ly hôn không phổ biến như bây giờ, tỷ lệ ly hôn cũng rất thấp.

Trái lại ngày nay, các cặp đôi cứ sống với nhau vài hôm thấy chán là lại đưa nhau ra tòa. Đó có phải là hệ lụy của một tình yêu cháy bỏng đến khi ngọn lửa cạn dần thì tình cũng “tắt” hay không?  

Thời cha mẹ chúng ta sống với nhau vì tình thương tỷ lệ ly hôn rất thấp

Ở đời, không ai sinh ra là hợp với ai cả, cha mẹ mình ngày xưa cũng thế, họ đã vì nhau mà dung hòa, cố gắng nhường nhịn để che chở bao dung nhau cả đời.

Vậy nên hãy tìm một người mà khi bên cạnh họ bạn cảm thấy được là chính mình, thoải mái và tự do, không cần cố gắng gượng ép bản thân cũng không phải chịu bất cứ áp lực, mệt mỏi nào.

Khi không cần phải “làm bộ làm tịch” lúc bên họ thì dù bạn ra sao trong mắt họ, bạn vẫn rất tuyệt vời và xứng đáng được yêu thương.

Tình yêu trong hôn nhân nếu có thì thật tuyệt vời nhưng không có cũng không sao, chỉ cần hai người thương nhau và sống tử tế với nhau thì vẫn có thể có một cuộc hôn nhân đến răng long đầu bạc.

Theo Thegioitiepthi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ