Hỗn loạn áo chống nắng kém chất lượng

GD&TĐ - Nắng nóng gay gắt liên tục, nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là nữ giới ở các đô thị “chịu chi” từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng để mua các sản phẩm áo chống nắng đắt tiền được quảng cáo “như điều hòa di động”, hay “chống được tia UV”. 

Hỗn loạn áo chống nắng kém chất lượng

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đồ chống nóng không cần nhiều tính năng và giá trị đến thế. Bởi nhiều loại không có tác dụng đến vậy nhưng vẫn được người bán quảng cáo quá mức khiến không ít người tiêu dùng “tiền mất tật mang”...

Ma trận giá cả và mẫu mã

Những ngày thời tiết nóng gay gắt này, phụ kiện không thể thiếu của chị em là áo chống nắng. Nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, sản phẩm áo chống nắng được tung ra thị trường ngày càng nhiều với đủ kiểu dáng, mẫu mã, chất liệu và giá cả. Những sản phẩm này thường có giá dao động từ 80.000 - 300.000 đồng/chiếc, thậm chí có những loại bày bán trên vỉa hè, hàng rong có giá chỉ 40.000 - 50.000 đồng.

Trên thị trường, hiện cũng có loại áo chống nắng được quảng cáo là hàng ngoại nhập, có thiết kế thời trang với chất liệu cotton cực kỳ thoáng mát giúp thấm hút mồ hôi nhanh hơn cùng công nghệ chống tia tử ngoại, giúp bảo vệ da khỏi 95% tia UV, ngăn ngừa ung thư. Áo còn có khả năng làm mát bởi chất vải mềm mượt, mát lạnh mà không cần bôi kem chống nắng.

Tuy vậy, giá của những sản phẩm này không hề rẻ, dao động từ 500.000 đồng đến trên 1 triệu đồng 1 chiếc. Không những thế, hiện nay trên thị trường còn bán áo điều hòa. Đó là loại áo thông thường nhưng gắn thêm quạt gió nhỏ ở 2 bên sườn, tạo luồng gió lưu thông khắp cơ thể. Loại áo này phần lớn xuất xứ từ Trung Quốc, có giá từ 500.000 đến 1,5 triệu đồng/chiếc...

Dù những chiếc áo chống nắng được gắn mác “ngoại nhập” có giá không hề rẻ song nếu không tìm hiểu kỹ, người tiêu dùng rất dễ mua phải hàng rởm. Chị Đặng Thu Hương ở Phan Bội Châu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Cứ thấy quảng cáo loạn lên nào là áo chống nắng, chống tia tử ngoại, rồi thì kháng khuẩn, chống tia UV…, nhưng mỗi nơi bán một giá. Tôi chẳng kiểm định được chất lượng nên cứ thích thì mua thôi”.

Ngoài áo chống nắng, các sản phẩm như khẩu trang, áo, tất... được quảng cáo có thể ngăn 90 - 100% tia UV cũng bán khá chạy. Các sản phẩm này mang đủ các nhãn hiệu khác nhau được bày bán tại các cửa hàng có mức giá chênh lệch khá cao, từ vài trăm nghìn đồng đến hàng triệu đồng.

Lời khuyên từ chuyên gia

Theo GS. TS bác sĩ Nguyễn Văn Mùi – nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 103, nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, da có thể bị đỏ, thậm chí bị bỏng. Người tiếp xúc với ánh nắng thường xuyên, lâu dài có thể bị hạ huyết áp, mê sảng do bị mất nước, xuất hiện những nốt dị ứng, đồi mồi màu nâu sẫm ở da, ung thư tế bào do đột biến tế bào.

Đó là lý do khiến nhiều người quan tâm và tìm đến các sản phẩm chống nắng. Tuy nhiên, người sử dụng không nên đặt trọn niềm tin vào những sản phẩm này bởi thực tế, chúng không thể bảo vệ da được như kỳ vọng. Cách phòng ngừa tác hại của nắng tốt nhất vẫn là tránh tiếp xúc với nắng thường xuyên, bổ sung thêm trái cây hoặc vitamin cho cơ thể. Điều quan trọng là để tránh những nguy cơ gây hại đến sức khỏe, người tiêu dùng cần mua kem chống nắng của nhà sản xuất có uy tín, có nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng.

Còn đối với những sản phẩm áo, găng tay chống nắng được quảng cáo có tác dụng ngăn tia UV, trên thực tế, các sản phẩm này hiệu quả không như quảng cáo. Bởi chỉ khi chất liệu sợi vải của áo có chứa thành phần chống tia UV hoặc sản phẩm có chứng nhận đạt tiêu chuẩn chống tia UV của ngành dệt may thì mới có hiệu quả thực sự. Vì vậy, người tiêu dùng không nên nghe theo những lời quảng cáo tâng bốc quá mức, mua phải những mặt hàng trôi nổi, chất lượng kém để tránh rơi vào cảnh tiền mất tật mang...

“Các thành phần chống tia cực tím như quảng cáo của người bán hàng, chỉ là chiêu trò câu khách của giới kinh doanh. Về nguyên tắc, bất cứ vật gì cản được ánh sáng đều có khả năng chống tia UV. Do vậy, các loại áo thông thường, có thiết kế dài tay, chất liệu vải dày đều có thể chống được tia UV. Để tránh mất tiền oan, người tiêu dùng không nhất thiết mua áo chống nắng đắt tiền như lời quảng cáo của người bán hàng” - GS Nguyễn Văn Mùi khuyến cáo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ