152 trường tham gia khảo sát chính thức
Theo đó, quá trình khảo sát chính thức học sinh, phụ huynh và nhà trường sẽ thực hiện trên giấy.
Đề thi của học sinh gồm 18 mã đề, gồm các lĩnh vực Toán - Đọc hiểu - Viết, thời gian làm bài 60 phút.
Phiếu hỏi học sinh 1 bộ trong đó gồm các câu hỏi về Công dân toàn cầu, thời gian trả lời tối thiểu 30 phút với 31 câu hỏi.
Phiếu hỏi nhà trường: 1 bộ với 38 câu hỏi; phiếu hỏi giáo viên: 1 bộ với 30 câu hỏi và phiếu hỏi cha mẹ học sinh 1 bộ với 22 câu hỏi.
Số lượng khảo sát là 152 cơ sở giáo dục có cấp tiểu học. Trong đó 152 Hiệu trưởng; 1076 giáo viên đang giảng dạy các môn học lớp 5; 6053 học sinh (mỗi trường tối đa 40 em); 6053 cha mẹ học sinh (mỗi trường tối đa 40 người).
Quá trình thực hiện đã thành lập các đoàn giám sát trung ương tại 18 tỉnh/thành phố thuộc 3 miền.
Trong đó, giám sát quốc tế là Ban Thư ký khu vực SEA-PLM và Viện Phát triển giáo dục Hàn Quốc (KEDI).

Sau thời gian khảo sát không xảy ra trường hợp phải sử dụng cuốn đề thi dự phòng; thời gian hoàn thành làm cuốn đề thi của học sinh từ 25 phút đến 50 phút.
6011 học sinh hoàn thành khảo sát chính thức (KSCT), đạt 99.3%; 42 em không tham gia vì lí do chuyển trường, bị ốm, khuyết tật nặng không thể làm bài….
6043 CMHS/người giám hộ hoàn thành trả lời, đạt 99,8%. Có 10 cha mẹ học sinh không tham gia vì đã chuyển trường cho con.
Số lượng tham gia KSCT như trên bảo đảm theo yêu cầu của Ban Thư ký SEAMEO
Ngoài ra,Cục Quản lý chất lượng (thông qua Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục) thành lập nhóm cộng đồng Tổ khảo sát cấp trường với 400 thành viên trên ứng dụng zalo để cung cấp thông tin, giải đáp và hỗ trợ kịp thời những vấn đề phát sinh trước và trong quá trình triển khai KSCT.
Quy trình thực hiện khảo sát tại các tỉnh/thành phố bảo đảm đúng quy trình về nội dung, kỹ thuật được tập huấn.
Hội đồng khảo sát cấp tỉnh/thành phố thực hiện đúng nhiệm vụ, vai trò và trách nhiệm triển khai tổ chức khảo sát tại địa phương. Các đối tượng tham gia khảo sát hiểu về SEA-PLM, nắm được ý nghĩa và tầm quan trọng của đánh giá SEA-PLM đối với hệ thống giáo dục cơ bản tại Việt Nam, thông qua bài báo truyền thông, các inforgraphic, video giới thiệu, cụ thể nhiệm vụ, quy định dành cho nhà trường và học sinh.
Nhìn chung, học sinh tham gia đều nghiêm túc, thái độ tích cực khi thực hiện khảo sát cũng như nắm chắc tinh thần của cuộc khảo sát (cố gắng hoàn thành cuốn đề thi và phiếu hỏi) nên học sinh tham gia khảo sát với tinh thần trung thực, khách quan và tuân thủ các quy định khác trong quá trình thực hiện khảo sát.
Đa dạng địa phương khảo sát
Bên cạnh đó, các đoàn công tác cũng cho biết thêm, cơ sở vật chất đối với nhà trường vùng nông thôn và vùng sâu-vùng xa, cơ sở vật chất còn hạn chế nên khu vực tổ chức khảo sát ngay sát các lớp khác đang học. Tuy nhiên, trong suốt quá trình khảo sát, học sinh tham gia không bị làm phiền bởi tiếng ồn và hoạt động ở các phòng học khác.

Hơn nữa, một số nhà trường không bố trí được phòng khảo sát hoặc phòng Hội đồng trường có đủ bàn ghế cho 40 học sinh nên phải tổ chức thành 2 phiên khảo sát.
Đối với nhà trường có 40 học sinh tham gia KSCT thuộc nhiều điểm trường khác, Tổ khảo sát và giáo viên chủ nhiệm phối hợp đưa đón học sinh tập trung tại trường chính để thực hiện khảo sát, nhằm bảo đảm tính bảo mật cho tài liệu khảo sát được nguyên vẹn và thời gian thực hiện khảo sát theo quy định.

Về cha mẹ học sinh/người giám hộ có nhiều trường hợp cha mẹ học sinh làm việc xa nhà nhiều năm, học sinh ở cùng với ông bà cao tuổi (hoặc cô/dì/chú/bác hoặc anh/chị/em sống nương tựa nhau) không thể đến trường để trả lời phiếu hỏi cha mẹ học sinh. Điều phối viên và thầy/cô giáo chủ nhiệm đến tận nhà để hướng dẫn, giải thích và hỗ trợ hoàn thành phiếu.
Đối với cha mẹ học sinh/người giám hộ là người dân tộc thiểu số, các thành viên trong Tổ khảo sát cấp trường cùng tham gia phiên làm phiếu hỏi tập trung để hướng dẫn, giải thích từng câu sử dụng tiếng dân tộc giúp cha mẹ học sinh/người giám hộ hiểu và trả lời trung thực, khách quan.