Hội nghị có sự tham dự của các Trường: ĐH Sư phạm Hà Nội; ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia Hà Nội; ĐH Sư phạm Hà Nội 2; ĐH Sư phạm – ĐH Thái Nguyên; Sư phạm – Trường ĐH Vinh; ĐH Sư phạm – ĐH Đà Nẵng; ĐH Quy Nhơn; ĐH Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Quốc tế - ĐH Quốc gia Hà Nội; ĐH Cần Thơ; Trường Quốc tế - ĐH Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; ĐH Khoa học, ĐH Huế; ĐH Sư phạm, ĐH Huế; Hội các ngành Sinh học Việt Nam.
Theo PGS.TS Nguyễn Thành Nhân, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế: “Hội nghị Khoa học Quốc gia về Nghiên cứu và Giảng dạy Sinh học là một sự kiện quan trọng, là nơi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ những nghiên cứu, thành tựu mới nhất trong lĩnh vực sinh học. Đây cũng là dịp để chúng ta cùng nhau nhìn lại những thành tựu đã đạt được, những khó khăn, thách thức còn tồn tại và đề ra những hướng đi mới cho nghiên cứu và giảng dạy sinh học trong tương lai.
Tại hội nghị lần này, chúng ta sẽ được nghe các báo cáo của các nhà khoa học, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên đến từ nhiều trường đại học, viện nghiên cứu trong nước. Những báo cáo này sẽ trình bày những kết quả nghiên cứu mới nhất, những phương pháp giảng dạy tiên tiến và những xu hướng phát triển của Sinh học trong tương lai. Tôi tin rằng, những thông tin và kiến thức được chia sẻ tại hội nghị sẽ là nguồn cảm hứng, động lực cho tất cả chúng ta trong công việc nghiên cứu và giảng dạy sinh học”.
Tại hội nghị có 180 bài báo toàn văn chia thành 3 tiểu ban: Nghiên cứu cơ bản trong Sinh học; Nghiên cứu ứng dụng Sinh học phục vụ đời sống và phát triển xã hội; Nghiên cứu khoa học giáo dục và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam.
Đặc biệt ở tiểu ban Nghiên cứu khoa học giáo dục và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam có nhiều báo cáo mang tính thời sự như “Sử dụng bài tập chứa ngộ nhận nhằm phát triển năng lực tư duy phản biện cho học sinh THPT trong dạy học Sinh học”, “Xây dựng ngân hàng đề thi theo hình thức vấn đáp nhằm đánh giá phẩm chất, năng lực người học”, “Sử dụng Coze AI thiết kế BOT giải đáp câu hỏi môn Sinh học cho học sinh”, “Lược sử nghiên cứu về năng lực siêu nhận thức trong dạy học ở trường phổ thông”…
Được biết, Sinh học là một lĩnh vực khoa học có tầm quan trọng đặc biệt trong việc hiểu biết về sự sống và các quy luật của tự nhiên. Những nghiên cứu trong lĩnh vực này không chỉ góp phần nâng cao tri thức khoa học mà còn có ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như y học, nông nghiệp, công nghiệp và môi trường.
Do đó, việc thúc đẩy nghiên cứu và giảng dạy Sinh học là một nhiệm vụ hết sức cần thiết, cấp bách, đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.