Các thầy cô giáo sẽ lên lịch cho Hội chợ Noel của học trò, sau đó một bạn nhiệt tình và có đầu óc tổ chức sẽ được cả lớp bầu chọn làm người đứng ra với vai trò tổng đạo diễn, tất nhiên với sự tư vấn của thầy cô giáo. Bạn này sẽ phân công cho các bạn trong lớp những nhiệm vụ khác nhau, sao cho mọi việc được chuẩn bị chu tất, từ nguyên liệu làm ra sản phẩm, số lượng nguyên liệu và số lượng sản phẩm sẽ thực hiện, tên gọi sản phẩm, cách phục vụ ra sao, cách giới thiệu, quảng cáo sản phẩm, giá bán sản phẩm,...
Đơn cử, tại lớp 8 của học trò Mína, trong trường Trung học Đức ở thủ đô Praha (Cộng hòa Czech), để các em tổ chức bán đồ uống hỗn hợp (mixing) thì thầy trò phải chuẩn bị nguyên liệu gồm chuối tiêu, sữa, kem tươi, bột ca cao..., dụng cụ gồm máy xay sinh tố, ly, thìa; công cụ quảng cáo cũng phải tự làm những tấm áp phích nhỏ vẽ hình ly đồ uống, tên gọi sao cho hấp dẫn, giá bán...
Mọi thứ đều do các em tự nghĩ ra, tự sáng tạo và tự tìm nguyên liệu, vật liệu từ những gì có sẵn xung quanh, sao cho tận dụng được những thứ không phải mua, không tốn nhiều tiền. Dụng cụ chế biến được các em mượn của bố mẹ ở nhà mang đi, áp phích quảng cáo được các em tự chế bằng bìa, giấy, những cành cây hái được trong trường, khăn trải bàn mượn từ nhà một học trò, chỉ có chuối, sữa, ca cao, cốc dùng một lần thì phải mua.
Hoặc tại lớp 5 của học trò Mísa, trong trường Tiểu họctrên phố Janamasaryka (Praha 2, cộng hòa Czech), các em tổ chức làm đồ trang trí Noel để bán trong Hội chợ Noel của trường.
Đó là những cây thông trắng muốt làm bằng xốp, cây đèn trang trí làm từ thép uốn và hạt nhựa màu, các loại cốc, ly đựng nến tận dụng lọ thủy tinh đã bỏ đi, đế cắm kim ngộ nghĩnh từ vỏ thạch dừa và bông, vải vụn, quả bóng, vòng nguyệt quế, ngôi sao... trang trí cây thông Noel, túi đựng chai rượu vang, dây treo chìa khóa biểu tượng Giáng sinh, tranh vẽ, giỏ quả và cành thông trang trí trên bàn, mặt nạ...
Mỗi món đồ có giá tương đương từ 10 ngàn đồng Việt Nam tới 100 ngàn đồng. Các em bày ra bàn có phủ khăn để bán hàng, có quầy thu ngân khá chuyên nghiệp, có biển quảng cáo sản phẩm treo nơi dễ nhìn. Một số em được phân công mang khay hàng đi bán rong. Những em nhỏ xinh xắn, hai tay bê khay hàng bằng thùng carton tận dụng chế lại gọn đẹp, miệng cười tươi, chào hỏi khách (phần lớn là giáo viên và phụ huynh) rồi mời họ mua hàng cho mình.
Nhìn các em thật đáng yêu với những món đồ giản dị, dễ thương do chính tay các em làm ra, ai cũng sẵn sàng mở hầu bao để mua tới vài món. Hầu như “hàng hóa” do các em làm ra đều được bán rất nhanh.
Chị NguyễnThanh Hằng, mẹ của trò Mína và Mísa, dù rất bận rộn việc nhà, việc kinh doanh nhưng vẫn sắp xếp thời gian đi Hội chợ Noel này và ghé ngay vào gian hàng của con để mua hàng động viên con gái, để trò chuyện với giáo viên của con.
Chị Xuyên, một phụ huynh người Việt, có con học tại trường Tiểu học tại Praha 2 này, khi đi Hội chợ Giáng sinh tại trường năm 2017, chia sẻ, năm nay chị phải đi sớm để mua đồ ủng hộ các con. Hội chợ năm ngoái do bận việc, chị đến hơi muộn, hàng của các con đã bán gần hết, chẳng còn nhiều cơ hội lựa chọn.
Hội chợ Noel tại các trường Tây không chỉ vui, tạo không khí hào hứng cho học trò, mà còn là dịp thực hành cực kỳ bổ ích, cho các em luyện tập cách làm những món đồ dùng hữu ích thường ngày, luyện tính quan sát các nguyên liệu bình thường sẵn có xung quanh, và cách sống tiết kiệm, thông minh, không lãng phí, kích thích óc sáng tạo trong mỗi học sinh, tạo ra những vật dụng độc đáo từ nguyên liệu tái sử dụng... kết nối học sinh trong đội, nhóm, cùng học cách lãnh đạo, quản lý trong nhóm, phối hợp với nhau làm việc hiệu quả, học cách làm thương mại, cách sản xuất, học từ thành công và cả từ thất bại...