Cụ thể, nghiên cứu chỉ ra học sinh lớp 4 Singapore thành thạo kỹ năng đọc cơ bản lẫn đọc nâng cao so với bạn bè quốc tế. Các em có thể tương tác với các văn bản kỹ thuật số, rút ra các ý chính và đánh giá đơn giản về mức độ tin cậy của thông tin.
Hơn 1/3, tương đương 35%, học sinh Singapore đạt trình độ nâng cao trong nghiên cứu trong khi trung bình quốc tế là 7%. Để đạt trình độ này, học sinh cần đọc được các văn bản khó và kỹ năng tư duy bậc cao.
Bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19, nghiên cứu chỉ ra, khoảng cách về hiệu suất đọc giữa học sinh xuất thân giàu có và khó khăn không tăng lên trong giai đoạn 2016 - 2021.
Bộ Giáo dục Singapore cho biết Singapore là hệ thống giáo dục duy nhất mà học sinh đạt được tiến bộ ổn định trong 20 năm từ khi Pirls được triển khai vào năm 2001. Kết quả này có thể do những cải tiến đối với việc dạy và học tiếng Anh trong chương phổ thông, chương trình xóa mù chữ hay nỗ lực đảm bảo học tập liên tục trong giai đoạn dịch.
Được tổ chức 5 năm một lần, Pirls là nghiên cứu quốc tế nhằm đánh giá kỹ năng đọc hiểu của học sinh lớp 4 trên thế giới. Cơ quan quản lý bài kiểm tra là Hiệp hội đánh giá thành tựu giáo dục quốc tế.
Xếp sau Singapore lần lượt là Ireland, Hồng Kông (Trung Quốc), Nga, Bắc Ireland, Vương quốc Anh...