Học sinh ờ Anh hào hứng với các tiết học ứng dụng AI

GD&TĐ - Dường như học sinh vô cùng thích thú khi chứng kiến giáo viên sử dụng AI để tái hiện lại Charles Darwin nói về sự tiến hóa của loài người.

Học sinh lớp 6 tại trường tiểu học Willowdown ở Bridgwater, Somerset đã cải thiện kỹ năng viết mô tả của mình bằng cách sử dụng ứng dụng AI để tạo hình ảnh. Ảnh: Sam Frost
Học sinh lớp 6 tại trường tiểu học Willowdown ở Bridgwater, Somerset đã cải thiện kỹ năng viết mô tả của mình bằng cách sử dụng ứng dụng AI để tạo hình ảnh. Ảnh: Sam Frost
531f34a45e2c6b55cce65708aa92c8a5y29udgvudhnlyxjjagfwaswxnzizntm4mjq0-276797225-2275.jpg
Bà Bridget Phillipson - Bộ trưởng giáo dục Anh. Ảnh: Internet.

Trí tuệ nhân tạo AI đang xâm chiếm các trường học trên khắp nước Anh theo những cách đáng ngạc nhiên. Một lời kêu gọi về việc “cách mạng kĩ thuật số”, ứng dụng AI vào các trường học hồi tháng 1 của bà Bridget Phillipson - Bộ trưởng giáo dục Anh, thì nay “cuộc cách mạng” đó đã xuất hiện ở những trường tiểu học như trường Willowdown ở Bridgwater, Somerset.

Theo ông Matt Cave - Hiệu trưởng trường Willowdown, các em học sinh cải thiện khả năng viết của mình bằng cách đưa sử dụng AI để tạo hình ảnh thông qua mô tả.

“Thú vị hơn, các em sử dụng những hình ảnh được AI tái tạo thông qua mô tả của nhiều người khác nhau. Sau đó các em thảo luận trong lớp để đoán xem những mô tả nào có thể được sử dụng để tạo ra những tấm hình các em đang có. Điều này tạo cơ hội để các em nâng cao khả năng suy luận và sử dụng ngôn từ của mình”, ông Cave cho biết thêm.

Theo ông Cave, những kết quả của việc ứng dụng AI vào trường học hoàn toàn trái ngược với “sự u ám và bi quan” mà ông đã nghe từ các nhà lãnh đạo nhà trường khác.

“Tôi không muốn bất kỳ ai nghĩ rằng chúng tôi không nhận thức được những mối nguy hiểm tiềm ẩn. Giáo viên chúng tôi liên tục nhấn mạnh điều đó với các em bởi AI sẽ trở thành công cụ mà các em sẽ sử dụng trong suốt cuộc đời của mình”, ông Cave chia sẻ.

“Tại Bridgwater, chúng tôi có Hinkley Point – Nhà máy điện hạt nhân đang được xây dựng hay Gravity - Nhà máy sản xuất pin khổng lồ cho Jaguar Land Rover. Tất cả sẽ là các doanh nghiệp công nghệ cao và các em sẽ cần biết những thứ này để có thể tiếp tục công việc tại địa phương”, ông Cave khẳng định.

importance-of-ai-in-education.jpg
(Ảnh minh họa việc ứng dụng AI vào trong lớp học)

Cô Marina Wyatt - Trưởng khoa Khoa học trường trung học Furze Platt ở Maidenhead cho biết việc sử dụng AI do giáo viên hướng dẫn sẽ rất hữu ích để thu hút học sinh vào các cuộc thảo luận.

Cô Wyatt “huấn luyện” AI trước đến giờ lên lớp: “Hãy tưởng tượng bạn là Charles Darwin, bạn có những học sinh từ lớp khoa học quan tâm đến trải nghiệm của bạn trên khắp thế giới, họ đặc biệt muốn biết về thuyết tiến hóa, chọn lọc tự nhiên, biến dị và di truyền”.

Theo cô Wyatt học sinh không được tiếp cận trực tiếp với việc sử dụng AI trong khi nhà trường đang xây dựng các chính sách sử dụng AI, bao gồm sự đồng ý của phụ huynh và bảo mật dữ liệu.

dc-2024-pic-scaled.png
Bà Daisy Christodoulou - Giám đốc giáo dục của No More Marking. Ảnh: Internet.

Bà Daisy Christodoulou - Giám đốc giáo dục của No More Marking cho biết công ty này đang đang áp dụng công nghệ vào việc đánh giá lớp học thông qua AI và các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM).

"Vấn đề cơ bản nhất là học không phải là hiệu suất. Điều này có nghĩa là các kỹ năng và kiến ​​thức nền tảng cơ bản mà bạn cần để trở thành người dùng chuyên nghiệp của LLM hoặc bất kỳ công nghệ hiện đại nào, thường không thể đạt được tốt nhất chỉ bằng cách mày mò với công nghệ.

Nhiều người lớn thấy LLM hữu ích vì họ đã có trình độ đọc viết, tính toán và kiến ​​thức nền tảng cơ bản để hiểu được kết quả của mình. 20 năm trước, chúng ta đã nghe rất nhiều lời cường điệu về việc bạn không cần biết bất cứ điều gì vì bạn có thể tra cứu trên Google. Điều đó là sai và chúng ta đang có nguy cơ lặp lại sai lầm với LLM”, bà Christodoulou cho biết.

Theo bà Emma Darcy - Giám đốc công nghệ học tập tại trường trung học Denbigh ở Luton nói rằng những công dụng và cạm bẫy của AI đã được dạy trong các lớp học “nhân vật kỹ thuật số” hàng tuần dành cho học sinh lớp 7.

“Sau sự bùng nổ của ChatGPT 2 năm trước, chúng tôi không muốn chờ hướng dẫn chính thức được đưa ra vì chúng tôi biết rằng chúng tôi cần phải có những hành động kịp thời với giáo viên trong trường và học sinh ”, bà Darcy cho biết.

“Chúng tôi cũng có một nhóm giáo viên nghiên cứu cách sử dụng AI dành cho sinh viên họp giao ban hàng tháng. Chúng tôi nghĩ rằng điều đó rất quan trọng vì những người trẻ tuổi thường là người sử dụng công nghệ nhiều nhất nhưng các em lại không có tiếng nói về cách sử dụng công nghệ trong trường học”, bà Darcy nhấn mạnh.

Bà Darcy cho rằng việc nâng cao kỹ năng sử dụng ngôn ngữ và khả năng đọc viết, đi cùng với đó là những hướng dẫn chi tiết cho các em về cách sử dụng AI trong học tập sẽ đem lại hiệu quả lâu dài. Ví dụ tại Luton, các trường học đã chung tay thực hiện một dự án cộng đồng khi học sinh sử dụng AI để tạo những hình ảnh rồi sử dụng Canva để thiết kế áp phích đại diện cho cộng đồng nơi đây.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ