Học sinh Nghệ An háo hức vẽ tranh “Dinh dưỡng lành mạnh quanh em”

GD&TĐ - Cuộc thi do Báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Trường Tiểu học Hưng Chính (TP Vinh, Nghệ An) tổ chức. Với chủ đề “Dinh dưỡng lành mạnh quanh em”, nhiều học sinh hào hứng tham gia với ý tưởng độc đáo.
Học sinh Trường Tiểu học Hưng Chính, Tp Vinh, Nghệ An thi vẽ tranh chủ đề Dinh dưỡng lành mạnh quanh em.
Học sinh Trường Tiểu học Hưng Chính, Tp Vinh, Nghệ An thi vẽ tranh chủ đề Dinh dưỡng lành mạnh quanh em.

Cuộc thi vẽ tranh “Dinh dưỡng lành mạnh quanh em” nằm trong khuôn khổ các hoạt động triển khai và truyền thông dự án Mô hình điểm Bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh và sinh viên Việt Nam. Dự án này của Báo Giáo dục và Thời đại tổ chức với sự hợp tác Công ty CP TT và GD SV.

Học sinh Nghệ An háo hức vẽ tranh “Dinh dưỡng lành mạnh quanh em” ảnh 1
Cuộc thi vẽ "Dinh dưỡng lành mạnh quanh em" được tổ chức ở  sân trường Trường Tiểu học Hưng Chính.

Trường Tiểu học Hưng Chính (TP Vinh, Nghệ An) là 1 trong 10 trường của cả nước được chọn can thiệp mô hình điểm.

Cuộc thi vẽ được tổ chức vào chiều 14/5, ngay sau khi học sinh toàn trường hoàn thành kiểm tra định kỳ, chuẩn bị kết thúc năm học 2020 – 2021.

Học sinh Nghệ An háo hức vẽ tranh “Dinh dưỡng lành mạnh quanh em” ảnh 2
Các em được thoải mái lựa chọn chất liệu, loại màu vẽ để thể hiện ý tưởng.

Cô Nguyễn Thị Nguyệt – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thời gian chuẩn bị khá gấp rút, chỉ trong khoảng 1 tuần, trong khi nhà trường đang khẩn trương đẩy nhanh khảo sát chất lượng cuối năm. Nhưng từ trước đến nay, trường có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm cho học sinh. Vì vậy, cuộc được tổ chức đúng dự kiến, đúng thể lệ ban tổ chức đưa ra. Đặc biệt, học sinh vừa hoàn thành bài kiểm tra định kỳ, nên tâm lý thoải mái, hào hứng.

Học sinh Nghệ An háo hức vẽ tranh “Dinh dưỡng lành mạnh quanh em” ảnh 3
Nhà trường trao giải Xuất sắc cá nhân cho em Hồ Thái Sang 

“Học sinh ở cả 5 khối lớp đều được tham gia. Các em thoải mái tự chọn các loại màu, chất liệu để vẽ tranh. Có em vẽ các loại thực phẩm, hoa quả yêu thích, có em vẽ bữa cơm gia đình, bữa ăn trên lớp... Dù nét vẽ chưa thực sự xuất sắc, còn non nớt nhưng cả học sinh và thầy cô đều thấy rất vui”, cô Nguyệt chia sẻ.

Hiệu trưởng nhà trường cũng cho rằng, ngoài một sân chơi trải nghiệm đáng nhớ, cuộc thi còn giúp học sinh có thêm nhiều kỹ năng như: nhận biết các loại thực phẩm nên và không nên sử dụng, cần ghi nhớ qua bữa ăn hàng ngày; biết giá trị bữa ăn, trân trọng thức ăn mà gia đình, nhà trường chuẩn bị cho...

Học sinh Nghệ An háo hức vẽ tranh “Dinh dưỡng lành mạnh quanh em” ảnh 4
Trao giải Nhất tập thể cho đại diện lớp 4A.

Kết thúc cuộc thi, nhà trường đã trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích tập thể. Giải cá nhân Xuất sắc được trao cho em Hồ Thái Sang.

Trường Tiểu học Hưng Chính nằm ở ven thành phố Vinh, Nghệ An. Toàn trường có gần 600/730 học sinh ăn bán trú. Dự án Mô hình điểm Bữa ăn học đường đã hỗ trợ nhà trường xây dựng bếp ăn 1 chiều.

Học sinh Nghệ An háo hức vẽ tranh “Dinh dưỡng lành mạnh quanh em” ảnh 5
Cuộc thi để lại trải nghiệm ý nghĩa, đáng nhớ cho học sinh.

Quan trọng hơn, các chuyên gia dinh dưỡng qua khảo sát trực tiếp đã cung cấp thực đơn khoa học, phong phú, đa dạng cho nhà trường trong tổ chức bữa ăn bán trú.

Thực đơn được thay đổi mỗi ngày, vừa đảm bảo dinh dưỡng, đáp ứng sự phát triển thể chất cho học sinh theo lứa tuổi, vừa phù hợp với nguồn cung cấp thực phẩm của địa phương.

Nhà tài trợ cũng cung cấp sữa học đường cho bữa chiều của tất cả học sinh. Vì vậy, dự án được học sinh, phụ huynh và nhà trường ủng hộ.

Khu ký túc xá cũ, nơi nhiều thế hệ giáo viên sống và làm việc giờ chỉ còn là hoài niệm.

Ký túc xá cũ của giáo viên trường tôi

GD&TĐ -  Trường tôi có tới hai dãy ký túc xá cũ, một dãy xây dựng từ khoảng năm 2000, dãy còn lại xây từ những thập niên 80. Trường nằm ở vùng kinh tế còn khó khăn nên phải tuyển nhiều giáo viên từ vùng xa khác về đây công tác. Phần nữa, nhiều giáo viên dù ở gần trường nhưng sau khi lập gia đình rất khó khăn về chỗ ở nên cũng chọn cư xá làm nơi an cư lạc nghiệp. Bởi thế, hai khu ký túc xá với gần hai chục phòng mới được mọc lên…
GS.TS Trần Văn Nam (trái) trong lễ phong tặng Tiến sĩ danh dự của trường ĐH Công nghệ Nagaoka – NUT.

Người bắc nhịp cầu hữu nghị Việt - Nhật

GD&TĐ - Những năm đầu của thập niên 1990, sau khi hoàn thành chương trình học tập tại Nhật Bản, dù đã được tiếp nhận ở lại làm việc nhưng GS.TS Trần Văn Nam – nguyên Giám đốc ĐH Đà Nẵng quyết định trở về Việt Nam khi nghe những phân tích rất thấm thía của thầy hướng dẫn người Nhật.
Buổi lễ ký kết hợp tác.

SEAMEO CELLL trở thành đơn vị chủ trì tập huấn, bồi dưỡng giáo viên chương trình tiếng Anh theo chuẩn Cambridge

GD&TĐ - Trung tâm Khu vực về Học tập Suốt đời của SEAMEO tại Việt Nam (SEAMEO CELLL) vừa ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần Nghiên cứu, Ứng dụng và Thực nghiệm Công nghệ REAP (VN247. REAP-Hevobooks) về phát triển việc dạy, học, thi và cấp Chứng chỉ chương trình tiếng Anh “Chuẩn Đào tạo và Khảo thí tiếng Anh Cambridge Linguaskill” .
Các “bảo mẫu” chăm lo từng bữa ăn giấc ngủ cho các em học sinh bán trú.

Những 'bà mẹ' đóng thế

GD&TĐ - Dù chịu nhiều thiệt thòi, nhưng với tình yêu nghề, thương trò, những cấp dưỡng hay còn gọi là “bảo mẫu” ở các trường vùng sâu, vùng xa luôn tìm cách để bảo đảm bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho học sinh. Họ âm thầm, lặng lẽ cống hiến theo cách của riêng mình.
Tranh minh họa.

Văn học trung đại Việt Nam: Thấy gì từ hiện tượng sáng tác song ngữ?

GD&TĐ -Trong quá trình hình thành và phát triển của Văn học trung đại Việt Nam có một đặc điểm quan trọng nhưng từ trước tới nay còn được ít nhà nghiên cứu quan tâm đến, đó là hiện tượng sáng tác song ngữ (Hán - Nôm). Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy hiện tượng này rất phổ biến từ Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến…