Xác nhận những lo ngại từ lâu rằng những căng thẳng trong thời kỳ đại dịch sẽ dẫn đến sự rời đi của các giáo viên. Cũng vì vậy, nhiều giáo viên nghỉ việc hơn so với thường lệ tại năm học này. Đó là theo một phân tích dữ liệu của Chalkbeat từ 8 tiểu bang cho đến nay.
Ở tiểu bang Washington, nhiều giáo viên nghỉ việc hơn bất kỳ thời điểm nào trong ba thập kỷ qua. Hai tiểu bang Maryland và Louisiana cũng chứng kiến điều tương tự. Ngoài ra, Bắc Carolina đã trải qua một điều đặc biệt đáng báo động là ngày càng có nhiều giáo viên rời trường ngay giữa năm học.
Sự xáo trộn này có thể ảnh hưởng đến khả năng của các trường học trong việc giúp học sinh bù đắp những tổn thất sau đại dịch. Dữ liệu này cũng cho thấy rằng mức độ căng thẳng gia tăng, những thách thức về hành vi của học sinh và sự chú ý chính trị khắc nghiệt đều đã gây thiệt hại cho nhiều giáo viên Mỹ.
“Giáo dục đã thay đổi rất nhiều kể từ Covid-19", Rebecca Rojano - người năm ngoái đã rời công việc giáo viên tiếng Tây Ban Nha ở trường THCS tại Connecticut, cho biết. “Tôi chỉ thấy mình gặp khó khăn khi cố gắng theo kịp công việc", anh nói.
Rojano cho biết mức độ tương tác của học sinh giảm mạnh khi học sinh quay lại lớp vào mùa thu năm 2021, một số em là lần đầu tiên sau hơn một năm. Cô nói: “Rất nhiều học sinh đang bị tổn thương và đau khổ với những vấn đề cảm xúc mãnh liệt. Quy mô lớp học rất lớn, từ 25 đến 30 học sinh, khiến việc hình thành mối quan hệ thân thiết với học sinh trở nên khó khăn. Thêm vào đó, trường thiếu nhân viên và có nhiều học sinh vắng mặt, buộc tôi phải liên tục dạy kèm các lớp của giáo viên khác".
Nhiều cựu giáo viên khác cho biết khối lượng công việc ngày càng tăng và khó khăn hơn trong việc quản lý hành vi của học sinh. |
Rojano đã nghỉ việc vào giữa năm học trước, điều mà cô ấy chưa bao giờ tưởng tượng sẽ làm vì nó gây xáo trộn cho trường học và học sinh của cô ấy. Cô nói: “Mọi chuyện trở nên tồi tệ. Tôi đã rất choáng và căng thẳng. Lúc nào tôi cũng lo lắng và mệt mỏi.” Rojano cuối cùng đã nhận một công việc tại một công ty bảo hiểm, nơi cô ấy có thể làm việc từ xa khi cô ấy muốn.
Kể từ khi đại dịch khiến các trường học ở Hoa Kỳ rơi vào tình trạng hỗn loạn, nhiều nhà giáo dục và chuyên gia đã cảnh báo rằng sẽ có thêm giáo viên bỏ nghề. Nhưng vào năm 2020, tỉ lệ nghỉ việc ở nhiều nơi giảm xuống do nền kinh tế bị đình trệ, sau đó vào năm 2021, tỉ lệ giáo viên nghỉ việc quay trở lại mức bình thường hoặc cao hơn một chút so với mức trung bình.
Khi năm học này bắt đầu, các báo cáo phổ biến về tình trạng thiếu giáo viên cho thấy tỉ lệ nghỉ việc của giáo viên đã tăng đáng kể.
Tuy nhiên, rất khó để có được dữ liệu chính xác. Chính phủ liên bang không thường xuyên theo dõi tỷ lệ bỏ việc của giáo viên. Các quan chức giáo dục ở California, New Mexico, Ohio và Pennsylvania đều nói rằng họ không biết có bao nhiêu giáo viên nghỉ việc mỗi năm.
Đối với Kimberly Biondi, người đã dạy tiếng Anh ở trường trung học trong 21 năm ở bên ngoài vùng Charlotte, lý do nghỉ việc của cô ấy liên quan đến vấn đề chính trị của giáo dục. Cô ấy ủng hộ việc giảng dạy từ xa cũng như các quy tắc an toàn trong trường học, chẳng hạn như đeo khẩu trang, nhưng vấp phải sự chỉ trích cá nhân từ một nhóm địa phương phản đối các biện pháp này. Biondi cũng lo lắng rằng chính trị cuối cùng có thể hạn chế những gì cô dạy cho học sinh.
Các báo cáo của tiểu bang chỉ ra rằng sự thất vọng gia tăng đã đẩy nhiều giáo viên ra khỏi lớp học. Ở Louisiana, số lượng giáo viên từ chức vì bất mãn tăng lên. Ở Hawaii, nhiều giáo viên hơn bình thường cho rằng môi trường làm việc của họ là lý do nghỉ việc.
Tại sao lượng giáo viên nghỉ việc tăng lại đáng lo ngại?
Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc giáo viên nghỉ việc không tốt cho việc học tập của học sinh. Các em mất mối quan hệ với những giáo viên đáng tin cậy, những giáo viên thiếu kinh nghiệm được đưa vào làm giáo viên thay thế và trong một số trường hợp, lớp học chỉ còn lại những giáo viên thay thế dài hạn.
Kevin Bastian, một nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Carolina, nơi ông tính toán tỷ lệ thay thế của bang, cho biết: “Sự tiêu hao của giáo viên có thể gây bất ổn lớn cho các trường học."