Học sinh mắc khuyết điểm, kỉ luật như thế nào?

Học sinh mắc khuyết điểm, kỉ luật như thế nào?

TheoDự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỉ luật đối với học sinh trong cáccơ sở giáo dục phổ thông đang được Bộ GD&ĐT hoàn thiện đã đề xuất 3 hìnhthức kỉ luật đối với học sinh, bên cạnh những biện pháp giáo dục kỉ luật tíchcực, đó là khiển trách, cảnh cáo và tạm dừng học tập trên lớp.

Hìnhthức khiển trách áp dụng đối với học sinh tái phạm nội quy, quy định của nhàtrường, đã được thực hiện biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực nhưng chậm khắcphục, sửa chữa.

Đólà học sinh vi phạm lần đầu nhưng mức độ nghiêm trọng như: Có lời nói và hànhđộng vô lễ với giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường; gây gổ đánh nhauhoặc có hành vi gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự an toàn trường học vàcộng đồng; tổ chức, lôi kéo người khác cùng vi phạm nội quy của nhà trường hoặcvi phạm các khuyết điểm khác có tính chất và mức độ tác hại tương đương.

Hìnhthức cảnh cáo áp dụng đối với học sinh đã bị kỉ luật khiển trách nhưng khôngkhắc phục, sửa chữa, mắc thêm khuyết điểm có tính chất tăng nặng, tái phạmkhuyết điểm trong khoảng thời gian một học kỳ.

Họcsinh này vi phạm lần đầu nhưng mức độ rất nghiêm trọng như: Đánh nhau có tổchức, có hung khí; tổ chức các hành vi gian lận trong học tập, thi, kiểm tra;lấy trộm tiền, đồ dùng, tư trang, cưỡng đoạt tài sản; cố ý phá hoại tài sản củanhà trường và người khác hoặc có những khuyết điểm khác có tính chất và mức độtác hại tương đương nhưng chưa bị các cơ quan có thẩm quyền xử lí theo quy địnhcủa pháp luật.

Hìnhthức tạm dừng học tập trên lớp áp dụng đối với học sinh đã bị kỉ luật cảnh cáonhưng không sửa chữa, tái phạm hoặc vi phạm thêm những khuyết điểm khác trongkhoảng thời gian một học kỳ.

Họcsinh này vi phạm lần đầu nhưng ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng như: đánh nhau cótổ chức, sử dụng hung khí, vũ khí gây thương tích nặng cho người khác; xâm phạmnhân phẩm, thân thể của giáo viên, cán bộ, nhân viên, học sinh khác của nhàtrường hoặc có những hành vi vi phạm khác có tính chất và mức độ tác hại tươngđương nhưng chưa đến mức bị các cơ quan có thẩm quyền xử lí theo quy định củapháp luật.

Tùytheo tính chất, mức độ vi phạm của học sinh, căn cứ đề xuất của Hội đồng kỉluật học sinh của nhà trường, Hiệu trưởng nhà trường xem xét, quyết định thờihạn tạm dừng học tập trên lớp đối với học sinh tối đa là 2 tuần lễ để thực hiệnkế hoạch giáo dục riêng đối với học sinh vi phạm.

Kếhoạch giáo dục học sinh bị kỉ luật được Hiệu trưởng nhà trường ban hành kèmtheo Quyết định kỉ luật học sinh, trong đó xem xét áp dụng phù hợp các biệnpháp giáo dục kỉ luật tích cực đối với học sinh.

Kếhoạch giáo dục học sinh bị kỉ luật phải quy định cụ thể về thời gian thực hiệnvà phân công giáo viên chủ nhiệm phối hợp với gia đình học sinh, giáo viên phụtrách công tác tư vấn tâm lý, giáo viên bộ môn, tổ chức Đoàn, Đội trong nhàtrường và các lực lượng giáo dục có liên quan theo dõi, hỗ trợ, động viên họcsinh thực hiện tốt kế hoạch giáo dục, tự tin tìm hướng khắc phục khuyết điểm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Toạ đàm “Trí tuệ nhân tạo và ảnh hưởng trong các trường ĐH” trong khuôn khổ Hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH”.

AI và tương lai giáo dục đại học

GD&TĐ - Ngày 11/12, hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH” được tổ chức nhằm chia sẻ nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ĐH.