Học sinh Đồng Tháp sáng tạo xe thư viện thân thiện lưu động

GD&TĐ - Thông qua hoạt động giáo dục STEM, học sinh Đồng Tháp sáng tạo thiết kế thành công mô hình “Xe thư viện thân thiện lưu động không người lái”.

Học sinh Đồng Tháp sáng tạo “Xe thư viện thân thiện lưu động không người lái".
Học sinh Đồng Tháp sáng tạo “Xe thư viện thân thiện lưu động không người lái".

Thông qua hoạt động giáo dục STEM, em Đặng Nguyễn Khánh Bình, học sinh lớp 4B Trường Tiểu học Bình Thạnh 1 (thành phố Hồng Ngự, Đồng Tháp) vừa nghiên cứu sáng tạo thiết kế thành công mô hình “Xe thư viện thân thiện lưu động không người lái”.

Mô hình này được nhà trường ứng dụng thực tế tại đơn vị và đưa vào hoạt động dưới sân trường trong năm học 2022 - 2023, giúp học sinh được mượn sách thuận lợi và hiệu quả.

Mô hình “Xe Thư viện thân thiện lưu động không người lái” được Bình làm từ chiếc xe ô tô điện của trẻ em bị hỏng, chọn lọc những phần còn sử dụng được, phối hợp với một số vật liệu có sẵn trong nhà, trong lớp, trong trường, … để làm.

Xe bao gồm hệ thống điều khiển từ xa để điều khiển xe di chuyển lui tới, ở sân trường và kể cả hành lang trước lớp học. Xe được trang trí nhiều màu sắc, nhiều ngăn, nhiều tủ, trưng bày các loại sách theo mã màu để học sinh dễ dàng tìm đọc như thư viện thân thiện.

Các em học sinh mượn sách từ mô hình “Xe thư viện thân thiện lưu động không người lái”.

Các em học sinh mượn sách từ mô hình “Xe thư viện thân thiện lưu động không người lái”.

Xe còn có hệ thống loa để phát những âm thanh truyên truyền về sách. Hệ thống loa còn phát được những bài giới thiệu sách của nhân viên phụ trách thư viện.

Đây được xem là một góc thư viện lưu động chuyển tải nhiều quyển sách hay từ thư viện của trường, từ nguồn sách sưu tầm của học sinh, của lớp, trường; có sự chọn lọc . Qua đó góp phần đa dạng hoá các hình thức khuyến đọc trong nhà trường, hình thành thói quen đọc sách cho học sinh và phát triển văn hoá đọc trong nhà trường.

Theo bà Ngô Thuý Anh, Trưởng phòng Phòng Giáo dục Mầm non - Tiểu học (Sở GD&ĐT Đồng Tháp), bước đầu triển khai thí điểm giáo dục STEM, ngành giáo dục tỉnh Đồng Tháp đã gặt hái nhiều tín hiệu tích cực từ giáo viên lẫn học sinh. Các đơn vị đã chủ động xây dựng chủ đề STEM, bài học, hoạt động trải nghiệm STEM, đổi mới giảng dạy các môn học liên quan đến STEM, phương thức tích hợp nội môn hoặc liên môn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Một hoạt động giáo dục, hướng nghiệp cho trẻ tự kỷ tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển hòa nhập Hoa Xuyến Chi. Ảnh: Sỹ Điền

Kiến tạo tương lai cho trẻ tự kỷ

GD&TĐ - Các chuyên gia cho rằng, bên cạnh chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cần có giải pháp về giáo dục hòa nhập, hướng nghiệp cho những trẻ yếu thế...

Dạy trẻ biết tự đưa ra quyết định cho bản thân để trẻ lớn lên có chính kiến. Ảnh minh họa: INT.

Trao quyền cho con

GD&TĐ - Nếu quyết định của con không có kết quả tốt, trẻ nên biết rằng tự bản thân sẽ phải chịu trách nhiệm về kết quả của mỗi lựa chọn.