Học sinh đi học bình thường tại nhiều quốc gia có dịch COVID-19

Học sinh đi học bình thường tại nhiều quốc gia có dịch COVID-19

Tại Nga, HS vẫn đi học bình thường theo kế hoạch. Tuy nhiên, nước này có các biện pháp để phòng ngừa virus COVID-19 như hạn chế, kiểm soát giao thông, giao thương tại các tỉnh có biên giới với Trung Quốc. Đặc biệt, Nga cấm người Trung Quốc nhập cảnh từ ngày 20/2/2020. Tuy nhiên, học sinh và giáo viên không phải đeo khẩu trang.

Tại Anh, HS vẫn đi học bình thường theo lịch. Tuy nhiên, những người du lịch từ Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong, Macao, Malaysia trong vòng 14 ngày qua phải tự cách ly tại chỗ ngay lập tức. Họ không được phép tiếp xúc với ai hay tự ý đến các cơ sở y tế mà phải gọi điện thông báo để cơ sở y tế xử lý. Ngoài ra, khách nước ngoài được kiểm tra và điều trị miễn phí.

Tại Thái Lan, HS học bình thường, các em đeo khẩu trang trên đường đi học nhưng tháo ra khi ngồi học trong lớp. Đặc biệt, cô giáo đo thân nhiệt cho HS ở cổng trường và các em được nhắc nhở không chạm tay vào mặt và rửa tay thường xuyên. 

Tại Singapore, HS vẫn tiếp tục đi học bình thường. Tuy nhiên, các trường đều thúc đẩy biện pháp tăng cường vệ sinh, dừng các hoạt động giao lưu liên trường và hoạt động ngoài trời tập trung nhiều HS.

Tại Australia, HS vẫn đi học bình thường. Tuy nhiên, SV Trung Quốc bị từ chối thị thực. Những lưu HS Trung Quốc được nghỉ học 1 kỳ và người Australia từ Trung Quốc về được cách ly tại đảo Chrismas.

Tại Philippines, HS vẫn học bình thường nhưng được theo dõi sức khỏe thường xuyên. Nhà chức trách ở đây đã thành lập ủy ban chỉ đạo phòng dịch trong trường học.

Tại Thái Lan, HS học bình thường, các em đeo khẩu trang trên đường đi học nhưng tháo ra khi ngồi học trong lớp. Đặc biệt, cô giáo đo thân nhiệt cho HS ở cổng trường và các em được nhắc nhở không chạm tay vào mặt và rửa tay thường xuyên. 

Một em nhỏ được người lớn đeo khẩu trang tại Hàn Quốc
 Một em nhỏ được người lớn đeo khẩu trang tại Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, HS đang trong kỳ nghỉ xuân và sẽ bắt đầu năm học mới vào đầu tháng 3. Các trường quốc tế có lịch học giống như ở Việt Nam tự ban hành chính sách và đa số vẫn cho HS học bình thường. Riêng ĐH Quốc gia Seoul cho dời lịch học chính thức từ 1/3 tới 16/3 để ổn định chống dịch.

HS Hàn Quốc dùng khẩu trang, được trang bị nước rửa tay đầy đủ. Trong khi đó nhà trường luôn cập nhật tin tức trên các bản tin, băng rôn, áp phích về phòng chống dịch. Lối vào các tòa nhà của trường đều có dung dịch sát khuẩn kèm theo cảnh báo, hướng dẫn cụ thể liên quan tới virus COVID-19.

Tại Nhật Bản, hiện HS, SV Nhật Bản vẫn đi học bình thường vì chưa có trường hợp nào nhiễm COVID-19 trong trường học. Ủy ban GD và chính quyền các tỉnh, thành phố sẽ quyết định HS có nghỉ học hay không. Và học sinh không phải đeo khẩu trang trong lớp học.

Nếu có HS ở trường học nào đó bị nhiễm virus COVID-19, chính quyền tỉnh, thành phố nơi đó sẽ yêu cầu Ủy ban GD cho HS trường đó nghỉ học. Trường học có HS nhiễm virus trên phải cho HS đó nghỉ học tới khi khỏi bệnh.

Ngoài ra, các trường hợp HS bị sốt từ 37,5 độ trở lên trong 4 ngày liên tiếp cũng phải nghỉ học theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản.

Đặc biệt, chính quyền tỉnh, thành phố có thể yêu cầu hiệu trưởng các trường học trong khu vực cho HS nghỉ nếu thấy lo ngại bùng phát dịch và thấy cần thiết phải cho HS nghỉ cho dù không phát hiện trường hợp nhiễm bệnh.

Tại Malaysia, các trường học vẫn hoạt động bình thường, nhưng SV quốc tế được khuyến cáo không tới trường nếu không cần thiết. Riêng SV Trung Quốc quay lại trường sau khi nghỉ Tết được cách ly 2 tuần tại khu cách ly của trường để được theo dõi thân nhiệt hàng ngày. Những SV khác tự trang bị khẩu trang, nước kháng khuẩn, nước súc họng. Khi tiếp xúc với SV, cán bộ nhân viên của trường đều đeo khẩu trang.

Tổng hợp từ kinh nghiệm các nước cho thấy tại nhiều nước có ca nhiễm COVID-19 (Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ…). học sinh, sinh viên vẫn đi học. Trong trường, giáo viên và học sinh không phải đeo khẩu trang.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.