Học online trong đại dịch ở Mỹ: Trẻ khuyết tật gặp khó

Học online trong đại dịch ở Mỹ: Trẻ khuyết tật gặp khó

Các chuyên gia giáo dục cho rằng, ngay cả với điều kiện hiện đại bậc nhất thế giới thì Mỹ vẫn gặp thách thức khi thiết lập việc dạy học từ xa cho học sinh đang cách ly xã hội tại nhà. Đối với các em khuyết tật vốn luôn cần các biện pháp chăm sóc và giáo dục đặc biệt tại trường thì việc học từ xa này còn khó khăn hơn gấp bội.

Eriel Jefffrey, một giáo viên chuyên phụ trách học sinh khuyết tật tại Trường Trung học John F. Kennedy, bang Maryland, cho biết: “Tôi không biết có thể làm gì để thực sự giúp được bọn trẻ do gặp vấn đề về liên lạc. Bọn trẻ mà tôi dạy cần phải được tiếp xúc trực tiếp để chúng cảm nhận được sự hỗ trợ đặc biệt dành cho chúng, nhưng bây giờ tôi không thể làm được việc đó”.

Những học sinh khuyết tật tại Mỹ thường có chương trình học được cá nhân hóa theo đặc thù của mỗi em. Nhưng đại dịch Covid-19 đã khiến các trường học trên khắp nước Mỹ phải đóng cửa đột ngột và tình huống này khiến họ không có thời gian để xây dựng một mô hình giáo dục từ xa hiệu quả, đặc biệt là với học sinh khuyết tật.

Theo một cuộc thăm dò tiến hành từ 25/3 đến 1/4 trên 1.200 phụ huynh có con khuyết tật tại các trường công ở New York thì chỉ có 27% cho biết được các trường cung cấp học liệu đặc thù dành cho con mình. Cuộc thăm dò tương tự tại bang California cho kết quả chỉ 24% được nhận học liệu đặc biệt nói trên.

Ông Miriam Rollin, Giám đốc Liên minh về quyền giáo dục Mỹ, nhận định: “Bọn trẻ quay trở lại trường vào thời điểm nào sau đại dịch thì chúng cũng sẽ có sự đi xuống về kết quả học tập, còn đối với riêng trẻ khuyết tật thì kết quả học tập thậm chí sẽ còn thụt lùi hơn nữa”.

Trong khi đó, luật liên bang Mỹ buộc các trường phải cung cấp cho học sinh khuyết tật “điều kiện giáo dục chung thích hợp và miễn phí”. Chính điều này đã khiến một số nơi đang trì hoãn triển khai giáo dục từ xa cho học sinh vì lo ngại có thể khiến các quan chức liên bang nổi giận nếu họ không thể cung cấp cho học sinh khuyết tật một chương trình giáo dục từ xa được thiết kế đặc biệt như quy định.

Trước tình huống này, Bộ Giáo dục Mỹ đã phải ra thông báo yêu cầu các trường “không được phép trì hoãn việc cung cấp chương trình học từ xa chỉ vì vấn đề chi phí hay khó khăn trong việc dạy cho trẻ em khuyết tật”. Tuy nhiên, cơ quan này cũng thừa nhận những khó khăn trong việc xây dựng chương trình học từ xa cho học sinh khuyết tật, nên hứa sẽ có sự “linh hoạt” trong hướng dẫn và hỗ trợ các trường.

Thách thức trong việc dạy trẻ khuyết tật từ xa khi thực hiện cách ly xã hội chỉ là một trong vô số khó khăn mà giáo dục gặp phải khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Trong khi đó nước Mỹ hiện vẫn là ổ dịch lớn nhất thế giới và ngày các trường học trên khắp nước này mở cửa trở lại vẫn chưa thể xác định được.

Theo US News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.