Nhưng chúng ta cũng có thể học marketing từ một… bác sĩ, khi anh chính là một chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị cho bệnh viện.
Là một bác sĩ y khoa phát triển cá nhân theo hướng kinh doanh – marketing trong lĩnh vực y tế suốt gần 25 năm qua, bác sĩ Nguyễn Anh Hiệp đã làm tư vấn độc lập về marketing y tế từ năm 2005 đến nay. Đúc kết những kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực này, anh đã viết thành cuốn sách Marketing bệnh viện thực hành, với tập 1 mang tựa đề Khởi động vừa ra mắt độc giả (NXB Thế giới phát hành tháng 8/2022).
Đây là cuốn sách giúp ban lãnh đạo cũng như đội ngũ làm marketing của các bệnh viện cả tư nhân và công lập nắm bắt được vai trò quan trọng của marketing đối với hoạt động của tổ chức, cách thức tạo lập và khởi động hoạt động này nhằm mang lại những chuyển biến tích cực, lâu dài.
Theo đúc kết của bác sĩ Hiệp trong cuốn sách, các bước để quá trình marketing của các bệnh viện đạt hiệu quả sẽ tương đồng với các bước cơ bản của chiến dịch marketing nói chung mà chúng ta học được trong các trường kinh doanh; bao gồm tôn trọng và hiểu được khách hàng của mình; cung cấp dịch vụ của mình thật tốt đối với khách hàng; sử dụng các kênh truyền thông phù hợp để giúp khách hàng biết đến các dịch vụ tốt đó nhằm thu hút họ đến bệnh viện; và làm sao để người bệnh - khách hàng có được trải nghiệm thực tế tích cực nhất có thể.
Bốn nhóm công việc này cần được bệnh viện tiến hành liên tục, thường xuyên để duy trì và phát triển hoạt động marketing cho bệnh viện. “Như vậy có thể thấy marketing bệnh viện là làm nhiều hơn nói, và việc thực hiện marketing trải nghiệm – tập trung vào hành động – là xu hướng marketing chủ đạo cần được tập trung để giúp bệnh viện phát triển bền vững”, bác sĩ Hiệp viết.
Tác giả cũng lần lượt hướng dẫn cho các độc giả quan tâm cách tạo lập rồi khởi động bộ phận marketing; cách hài hòa giữa việc quản lý chung và việc marketing cho bệnh viện.
Trong một chương sách, tác giả kể lại: “Nhiều giám đốc bệnh viện hỏi tôi: ‘Làm sao để bộ phận marketing hoạt động hiệu quả?’, tôi thường trả lời: ‘Trước hết, bệnh viện hãy quan tâm đến việc làm sao để bộ phận marketing hoạt động đã!’”.
Bác sĩ Hiệp cho biết, sau tập 1, anh sẽ sớm cho ra mắt các tập tiếp theo của bộ sách nhằm giúp cho những ai thực sự muốn phát triển cơ sở y tế của mình – dù chỉ là một phòng khám nhỏ hay một hệ thống nhiều bệnh viện – theo cách tử tế, bằng tâm thế của một thầy thuốc, góc nhìn của một nhà tiếp thị và tư duy của một nhà quản lý.
Với cách viết gần gũi, cụ thể, cuốn sách sẽ hữu ích không chỉ với những người trực tiếp làm marketing trong các bệnh viện, cơ sở y tế, mà còn cần thiết với đội ngũ quản lý từ ban giám đốc đến các trưởng khoa; đồng thời những nội dung này cũng giúp cho các khoa điều trị tổ chức lại dịch vụ sao cho đạt hiệu quả, tác động tâm lý tới khách hàng để giúp họ có trải nghiệm tích cực trong quá trình điều trị.