Digital Marketing: Ngành học không bao giờ lỗi thời

GD&TĐ - Xã hội phát triển, công nghệ ngày càng chiếm lĩnh mọi mặt của đời sống. Việc tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp theo xu hướng truyền thống vì thế bị lược giảm để thay vào đó là xu hướng Marketing hiện đại.

Sinh viên trong một lớp học về chuyên ngành Digital Marketing
Sinh viên trong một lớp học về chuyên ngành Digital Marketing

Digital Marketing ra đời trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0 bùng nổ, và hiện là một trong những ngành học thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các bạn học sinh, bởi những cơ hội việc làm đa dạng sau khi tốt nghiệp.

Digital Marketing: bạn trẻ cần học gì?

Digital Marketing hiểu nôm na là các hoạt động Marketing được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số (tiếp thị số). Doanh nghiệp sẽ không còn tiếp cận khách hàng theo những phương thức truyền thống, mà thay vào đó việc giới thiệu mặt hàng, đơn vận được chuyển qua các kênh thông tin điện tử như: Email, Website, Facebook.

Thông qua những nền tảng kỹ thuật số, các chuyên gia Marketing sẽ xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

Thực tế, hòa chung vào xu hướng chuyển dịch và số hóa hoạt động Doanh nghiệp, Digital Marketing đã và đang được coi là thế mạnh của nhiều doanh nghiệp, chiếm một phần ngân sách “không hề nhỏ”.

“Có thể thấy, cùng với sự phát triển của thị trường và công nghệ, Digital Marketing đã mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Ở doanh nghiệp của chúng tôi, chúng tôi thích ứng và chuyển đổi một cách hài hòa. Vì thế, sự hiện diện của công nghệ trên nền tảng Marketing (Digital Marketing) không hề làm Marketing truyền thống biến mất, ngược lại nó bổ trợ, khắc phục những hạn chế, tận dụng những thay đổi không ngừng của thị trường để công ty phục vụ khách hàng một cách tốt hơn”, ông Nguyễn Thanh Trung- Giám đốc Marketing Công ty TNHH Việt Long, TP Thủ Đức cho biết.

Khi theo học Digital Marketing, ngoài những kiến thức nền cần thiết về kinh tế, kinh doanh hay thậm chí là tâm lý tiêu dùng, sinh viên còn được hướng dẫn cách lên kế hoạch cho một chiến dịch Marketing cụ thể như phân tích thị trường, lên ý tưởng thực hiện chiến dịch, phân bổ ngân sách, thực hiện kế hoạch và đánh giá hiệu quả.

Nghe thì đơn giản nhưng theo ông Nguyễn Thanh Trung- Giám đốc Marketing Công ty TNHH Việt Long,  từng bước trong việc lên kế hoạch Marketing có 1001 cách thực hiện tùy vào từng trường hợp cụ thể nên sinh viên phải được đào tạo bài bản, hướng dẫn cặn kẽ để có thể áp dụng đúng cách.

6 tố chất để trở thành một Digital Marketing giỏi
6 tố chất để trở thành một Digital Marketing giỏi

PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy- Hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen cho biết:  Đại học Hoa Sen chính thức tuyển sinh chương trình Digital Marketing (Cử nhân Marketing Kỹ thuật số) trong năm học 2020-2021. 

“Chương trình Cử Nhân Marketing Kỹ thuật số tại Đại học Hoa Sen cung cấp cho người học các kiến thức tổng quan về việc sử dụng các công cụ và nền tảng truyền thông kỹ thuật số như SEM, SEO, mạng xã hội…

Qua đó giúp các bạn trẻ nắm vững kiến thức nền tảng để làm các kế hoạch tiếp thị, trước khi đi chuyên sâu vào từng mảng cũng như chủ động nắm bắt các xu hướng, tính năng mới, giúp học viên mở rộng cơ hội việc làm, làm chủ trong thời đại số hóa”- PGS.TS Thúy nói.

Triển vọng nghề nghiệp và việc làm cao

Trong thời kỳ của cuộc CMCN 4.0, ngành Digital Marketing đang chuyển biến mạnh mẽ với các nền tảng kỹ thuật số được ứng dụng các công nghệ mới nhất. Chính vì vậy, lĩnh vực này đang được săn đón hơn bao giờ hết. Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên chuyên ngành Digital Marketing sau khi tốt nghiệp rất đa dạng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân, hiện chuyên ngành Digital Marketing được khá nhiều trường mở ngành, tuyển sinh và đào tạo bên cạnh các khối ngành Marketing truyền thống như: ĐH Tài Chính- Marketing, ĐH Mở TPHCM, ĐH Hoa Sen, ĐH Kinh tế TPHCM, ĐH HUTECH….

Thực tế, với bối cảnh chuyển dịch số phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, nhân lực trong ngành Digital Marketing ngày càng được các doanh nghiệp săn đón. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Nguồn nhân lực và Thông tin Thị trường Lao động TP.HCM, đến năm 2025, ngành Marketing cần tới 21.600 lao động trở lên mỗi năm, trong đó marketing kỹ thuật số chiếm tỷ trọng khá lớn.

Theo báo cáo một nghiên cứu gần đây của Bullhorn cũng cho thấy 71% các nhà tuyển dụng đang gặp khó khăn, vật lộn trong việc tìm kiếm các chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số cho doanh nghiệp.

Đặc biết, thống kê về mức lương các vị trí trong lĩnh vực Marketing kỹ thuật số từ các công ty săn đầu người lớn như Vietnamworks, Career Builder, Job Street… còn cho thấy “độ hot” của ngành học ngành này khi người học không chỉ có triển vọng và cơ hội nghề nghiệp cao, mà còn có thu nhập khá so với các ngành nghề khác.

Với mức lương trung bình từ 12 – 17 triệu cho vị trí bắt đầu trong lĩnh vực Digital marketing, mức lương này xét theo chỉ số lương khởi điểm nhân sự ở vài ngành nghề khác (trung bình từ 7-9 triệu đồng/tháng), rõ ràng Digital Marketing có sức hút lớn với các bạn trẻ.

Với các bạn trẻ mê công nghệ, thích kinh doanh, Digital Marketing là ngành học khá phù hợp
Với các bạn trẻ mê công nghệ, thích kinh doanh, Digital Marketing là ngành học khá phù hợp

Ngoài mức lương tốt, điều tạo nên sức hút cho ngành học Digital Marketing với các bạn trẻ yêu thích công nghệ chính là sau khi tốt nghiệp có thể tìm kiếm cơ hội việc làm ở rất nhiều lĩnh vực và vị trí khác nhau.

Các vị trí có thể kể đến như quản lý, tiếp thị hoặc quan hệ công chúng, copywriter, marketing online, trợ lý truyền thông, quản lý thương hiệu, quan hệ khách hàng, kế toán, phân tích kinh doanh, luật thương mại, quản lý sự kiện, khởi nghiệp, tài chính, nhân sự và kinh doanh quốc tế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ