Học hỏi quốc tế về biên soạn sách giáo khoa phát triển năng lực

GD&TĐ - Hội thảo tập huấn “Sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực: Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế” được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức từ hôm nay (16/3) đến ngày 18/3 tại Hà Nội.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Hội thảo được tổ chức với mục tiêu mở rộng và nâng cao hiểu biết về cơ sở lý luận của việc biên soạn sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực và các cách tiếp cận hiện đại về lý luận dạy học.

Đồng thời, xây dựng các tiêu chí làm cơ sở cho việc soạn thảo và đánh giá sách giáo khoa các môn học phù hợp với yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới; đồng thời, vận dụng các lý thuyết và kinh nghiệm quốc tế trong biên soạn sách giáo khoa đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Vận dụng các lí thuyết và kinh nghiệm quốc tế trong biên soạn sách giáo khoa đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Hội thảo lần này được cho là một bước chuẩn bị của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nhằm thực hiện nhiệm vụ biên soạn sách giáo khoa mới phục vụ đổi mới giáo dục phổ thông.

Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ Viện Bồi dưỡng Giáo dục thuộc Trường Đại học Potsdam (Đức) và chuyên gia của Đại học Timepere (Phần Lan) trình bày nhiều vấn đề quan trọng về sách giáo khoa phát triển năng lực.

Đáng chú ý là vấn đề khái niệm và bản chất của phát triển năng lực trong giáo dục; khái niệm và, vị trí của sách giáo khoa trong việc phát triển năng lực người học; những tiêu chí cơ bản để phân tích và đánh giá sách giáo khoa phát triển năng lực.

Quy trình biên soạn sách giáo khoa phát triển năng lực, từ hình thành ý tưởng, dự thảo đề cương, biên soạn bản thảo, chỉnh lý và hoàn thiện bản mẫu trước khi in ấn; các vấn đề cụ thể thuộc về kỹ năng, kỹ thuật biên soạn sách giáo khoa, từ cấu trúc các trang sách, sự phối hợp hình ảnh và phần chữ, cách trình bày các trang đôi…; sự phối hợp giữa tác giả, biên tập viên và họa sỹ trong quá trình biên soạn bản thảo sách giáo khoa; việc biên soạn các tài liệu điện tử đi kèm với sách giáo khoa, các tài liệu bổ sung trên mạng.

Các chuyên gia tại hội thảo cũng chia sẻ về mỗi quan hệ giữa sách giáo khoa phát triển năng lực và các bài tập đặt ra cho học sinh trong quá trình dạy học; vai trò của bài tập trong việc phát triển năng lực cho người học; khái niệm, bản chất, các kiểu loại bài tập, các bước tiến hành cụ thể trong việc biên soạn bài tập cho học sinh; mối quan hệ giữa bài tập và các chuẩn cần đạt được trong giáo dục.

Một vấn đề quan trọng cũng được đưa ra tại hội thảo là cấu trúc của sách giáo khoa với các vấn đề dung lượng, trình tự của các chương, bài trong một cuốn sách; cách thức thể hiện yêu cầu cần đạt trong chương trình giáo dục phổ thông thành mục tiêu bài học trong sách giáo khoa và cách thức triển khai mục tiêu đó trong bài học.

Cùng với đó là các phương pháp dạy học được thể hiện trong sách giáo khoa, việc biên soạn câu hỏi và tổ chức hoạt động cho học sinh trong sách giáo khoa; cách thức kiểm tra, đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin trong sách giáo khoa; kinh nghiệm chuyển đổi biên soạn sách giáo khoa từ định hướng dạy học kiến thức sang định hướng phát triển năng lực.

Hội thảo lần này được cho là một bước chuẩn bị của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nhằm thực hiện nhiệm vụ biên soạn sách giáo khoa mới phục vụ đổi mới giáo dục phổ thông.

Với đội ngũ tác giả là các nhà khoa học, nhà giáo có uy tín trong toàn quốc và các tiềm lực sẵn có, Nhà Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết cam kết sẽ biên soạn, xuất bản những bộ sách giáo khoa tiệm cận được xu thế giáo dục thế giới, đáp ứng định hướng phát triển năng lực và phẩm chat người học theo tinh thần Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ