Học hỏi nguyên tắc giáo dục của Bill Gates

Là một đại gia trong lĩnh vực công nghệ, nhưng Bill Gates lại là người rất nghiêm ngặt khi cấp quyền truy cập Internet cho con cái của mình. Ảnh: theasianparent
Là một đại gia trong lĩnh vực công nghệ, nhưng Bill Gates lại là người rất nghiêm ngặt khi cấp quyền truy cập Internet cho con cái của mình. Ảnh: theasianparent

Trách nhiệm của các đại gia công nghệ

Các quy tắc công nghệ trong gia đình của Bill Gates thực ra rất đơn giản. 3 đứa con của ông hiện nay đã 15, 18 và 21 tuổi. Chúng chỉ có thể sở hữu một chiếc điện thoại di động khi đủ 14 tuổi. Dẫu vậy, chúng không được phép sử dụng điện thoại ở bàn ăn. Và thậm chí không hề nghĩ về việc mang chiếc điện thoại đó lên giường sau khi tắt đèn đi ngủ.

Bạn có thể nghĩ, một nhà lãnh đạo ngành công nghiệp sẽ dễ dãi hơn một chút về việc sử dụng công nghệ. Nhưng một khi bạn học được lý luận của Bill Gates, bạn sẽ hiểu tại sao người đồng sáng lập Microsoft lại nghiêm khắc đến thế. Trả lời phỏng vấn của The Mirror gần đây, Gates cho biết: “Bạn luôn nhìn nhận công nghệ như một cách tuyệt vời để giúp trẻ làm bài tập về nhà và giữ liên lạc với bạn bè, nhưng nó thừa thãi cũng chính là vì lý do này. Bạn có thể sử dụng một phần công nghệ và coi nó là công cụ hỗ trợ cho những công việc khác nhau, đặc biệt là vấn đề khắc phục sự cố”.

Dành quá nhiều thời gian trên màn hình đã trở thành hiện tượng phổ biến trong giới trẻ. Một báo cáo công bố năm ngoái bởi Common Sense Media, 42% trẻ em lứa tuổi 8 – 10 sở hữu riêng một chiếc máy tính bảng. Nghiên cứu cũng cho thấy, trẻ em dành ít nhất một giờ mỗi ngày dán mắt vào màn hình di động của chúng, trong khi năm ngoái, mức độ này chỉ rơi vào khoảng 15 phút.

Ảnh hưởng của thời gian dành cho màn hình được cho là đáng lo ngại. Một nghiên cứu khoa học tâm lý lâm sàng năm 2017 cho thấy, thanh thiếu niên dành nhiều thời gian với thiết bị di động hơn là giao tiếp xã hội có nhiều khả năng mắc phải các vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm. Mặc dù nghiên cứu không cho thấy mối quan hệ nhân quả, nhưng các chuyên gia vẫn khẳng định với Daily Beast rằng mối tương quan là rõ ràng.

Hiện nay, 2 nhà đầu tư lớn của Apple muốn các đại gia công nghệ phải chịu trách nhiệm cho điều này. Trong một bức thư ngỏ gửi đến Apple, nhóm các giáo viên đã về hưu thuộc Tiểu bang California và JANA Partners (Mỹ), những người sở hữu tổng cộng 2 triệu USD cổ phiếu Apple, đã kêu gọi các công ty Silicon Valley nghiên cứu những tác động của việc sử dụng điện thoại thông minh đối với trẻ em, đồng thời mở rộng tùy chọn kiểm soát của phụ huynh trên các sản phẩm của mình.

Trong lá thư, các cổ đông đã viết, Apple có thể đóng vai trò quyết định trong việc cảnh báo cho ngành công nghiệp chú ý đến sức khỏe và sự phát triển của thế hệ tiếp theo. Đây là điều nên làm, và thậm chí nó còn khiến cho việc kinh doanh trở nên tốt hơn.

Điều này không khiến cho công nghệ giảm đi lợi thế của nó, nhưng mọi người chỉ nên coi nó là công cụ hỗ trợ, ví dụ, nó có thể là một công cụ tuyệt vời cho trẻ em khuyết tật để tiến bộ hơn trong học tập. Và nói chung, công nghệ có thể làm cho việc học trở nên thú vị và vui vẻ hơn, có thể thu hút nhiều trẻ em hơn.

Phụ huynh đồng hành cùng nhà sản xuất

Không ai trong chúng ta muốn con mình trở nên phụ thuộc vào điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị di động khác. Vì vậy, phụ huynh buộc phải đồng hành với nhà sản xuất thiết bị, thông qua các ví dụ tích cực và hạn chế mà họ đặt ra. Bằng cách không nhượng bộ mọi yêu sách của trẻ, phụ huynh sẽ giúp trẻ nhận thức được những giá trị to lớn và quý giá hơn cả những gì mà chúng đang có.

Ngay cả Bill Gates, người đàn ông giàu nhất thế giới, cũng đặt ra quy tắc cho con cái của mình khi nói đến những thứ vật chất. Điển hình như việc những đứa con của ông phải chờ đến sinh nhật lần thứ 14 mới được sở hữu 1 chiếc điện thoại di động. Theo ông, đây là độ tuổi thích hợp để sử dụng công nghệ. Thông qua việc thiết lập các quy tắc và ranh giới trong chính ngôi nhà của bạn, bạn cũng có thể giúp trẻ phát triển sự kiên nhẫn và ý thức thỏa mãn.

Trẻ cần biết rằng, khi chúng muốn sở hữu một cái gì đó, chúng phải làm việc để có được nó. Hãy tạo điều kiện để con bạn làm việc cho những gì chúng muốn bằng cách làm việc nhà hoặc hoạt động tốt ở trường. Bạn có thể thúc đẩy chúng bằng cách tặng một món đồ chơi như một phần thưởng cho một công việc được hoàn thành tốt. Trên thực tế, đó là những gì Bill Gates đã và đang làm với các con của mình. Ông nhờ chúng làm việc nhà để đổi lấy tiền tiêu vặt.

Theo (theasianparent)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.