“Trạng Quỳnh thời nhí nhố” là loạt phim hoạt hình 3D do Alpha Studio và Sconnect đang thực hiện, dự kiến sẽ kéo dài 100 tập, mỗi tập dao động trong khoảng từ 3 đến 5 phút, xoay quanh cuộc sống thường ngày của cậu bé Quỳnh, với các mối quan hệ gia đình - thầy trò - bạn bè, giữa khung cảnh làng quê Bắc Bộ mộc mạc, thân thiện, trữ tình.
Ở những tập đầu tiên, lượt truy cập khá nhiều, lên tới hàng chục nghìn view chỉ sau vài ngày đưa lên nền tảng YouTube. Chi tiết này cho thấy sự ủng hộ của người xem đối với một tác phẩm hoạt hình thuần Việt, cũng như hướng đi của bộ phim đang rất khả quan.
“Trạng Quỳnh thời nhí nhố” ghi điểm ở phần hình ảnh và âm thanh. Hình ảnh đẹp, mượt mà với những chuyển động linh hoạt. Âm thanh sống động tươi tắn, âm nhạc vừa mang âm hưởng dân gian vừa gần gũi với thẩm mỹ thời hiện đại.
Không gian làng quê được tái hiện với những cánh đồng, con ngõ, mái nhà cấp bốn, khu vườn rộn tiếng chim và xanh màu cây trái; các trò chơi dân gian như chọi cỏ gà, ô ăn quan, đánh trận giả; những hình ảnh tưởng đã biến mất như cối xay lúa cũng được phục dựng lại.
Trong bối cảnh hoạt hình nước ngoài lấn át cùng nhiều hình thức giải trí nghe nhìn hấp dẫn khác, loạt phim “Trạng Quỳnh thời nhí nhố” thể hiện sâu sắc dụng ý của ê-kíp làm phim mong muốn có thêm những sản phẩm chất lượng, mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống để phục vụ khán giả, đặc biệt là khán giả nhỏ lứa tuổi mẫu giáo, nhi đồng.
Khoảng dăm năm trở lại đây, ngành hoạt hình nước ta có những bước đi rất đáng khích lệ. Các studio tư nhân tập trung ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khẳng định được sự năng động, trẻ trung, với nguồn nhân lực dồi dào chất lượng.
Ngay Hãng phim Hoạt hình Việt Nam là đơn vị hoạt động bằng ngân sách Nhà nước cũng từng bước đổi mới về nội dung, cách thức sản xuất và quảng bá sản phẩm, làm sao để rút ngắn khoảng cách với hoạt hình thế giới.
Khá nhiều mục tiêu mà những người làm điện ảnh hoạt hình trong nước đặt ra, và bài toán kinh tế vẫn là một mục tiêu, một thử thách lớn nhất. Bởi chi phí để thực hiện một phút phim hoạt hình là không ít. Chúng ta lại chưa xây dựng được thương hiệu để có thể hút về hàng triệu đô, thậm chí hàng trăm triệu đô như các thương hiệu hoạt hình lớn trên thế giới.
Con đường phía trước quả thật còn lắm gian nan và chưa biết đến lúc nào sẽ chạm vạch đích. Song có hoa mừng hoa có nụ mừng nụ. Thành công nằm ở sự cố gắng nỗ lực hàng ngày.
Nếu nhìn ở góc độ đó, thì những gì mà hoạt hình nước nhà đã và đang làm được trong vài năm trở lại đây thật đáng trân trọng.