Ngày 23/10, Hội đồng xét duyệt giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo năm 2024 hoàn thành chương trình làm việc với 19 nhà giáo cấp THPT. Mỗi nhà giáo trực tiếp báo cáo những đổi mới, sáng tạo trước Hội đồng xét duyệt và trả lời một số câu hỏi mà Hội đồng đưa ra.
Cô Phan Hồng Hạnh - giáo viên Trường THPT Chu Văn An gây ấn tượng với hội đồng với báo cáo thực hiện dự án “Xây dựng và tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm điều chỉnh định hướng nhận thức cho học sinh THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội về tác động của video ngắn trong học tập và tương tác xã hội”.
Cùng với đó, cô đã tổ chức dự án hướng nghiệp và trải nghiệm cho học sinh lớp 11 với tên gọi “Tôi là ai” - dự án chuyển thành sáng kiến kinh nghiệm và được công nhận cấp ngành; tích cực làm đồ dùng dạy học, đã có đồ dùng “bản đồ về cuộc đời Đỗ Phủ” và hoàn cảnh sáng tác chùm thơ thu đạt giải cấp Thành phố.
Cô Nguyễn Thị Lan Anh - Giáo viên Trường THPT Tây Hồ chia sẻ kinh nghiệm sử dụng phần mềm Canva để thiết kế phiếu học tập cho học sinh, giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy của giáo viên, đồng thời giúp học sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn.
Theo cô Lan Anh, việc thiết kế và sử dụng phiếu học tập kết hợp cùng các phương pháp dạy học tích cực sẽ hình thành cho học sinh tư duy mạch lạc, hiểu biết vấn đề một cách sâu sắc, có cách nhìn vấn đề một cách hệ thống, khoa học. Học sinh không chỉ nắm vững kiến thức, liên hệ thực tế mà các em còn có thái độ tự tin trong học tập.
Cô Hoàng Thị Mận - Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Newton luôn tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động đoàn thể, xã hội; nhiệt tình với mọi công tác của nhà trường. Được giao phụ trách bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi, cô luôn cố gắng tìm tòi thêm các nguồn học liệu mới, gặp gỡ để học hỏi thêm kinh nghiệm.
Cùng với đồng nghiệp, cô luôn tìm tòi sáng tạo những phương pháp, hình thức tổ chức dạy học mới như: Tổ chức hoạt động tranh biện trong thực hành kỹ năng của môn Văn, sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học Văn, tổ chức mô hình lớp học thông minh, dạy văn bằng hình thức sân khấu hóa.
Cùng với đó là các cuộc thi, các sân chơi như Chương trình Gala Sân khấu hóa tác phẩm Văn học (tạo thành một sự kiện chuyên môn lớn, được tổ chức liên tiếp trong suốt 10 năm qua); Chương trình Tranh biện tiếng Việt (tạo sân chơi trí tuệ thu hút sự tham gia của đông đảo giáo viên và học sinh trong trường suốt 2 năm qua).
Hội đồng xét duyệt và Ban tổ chức đánh giá, các nhà giáo Hà Nội được trao giải là những nhà giáo có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có ý thức tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ hoặc tích cực vượt khó học tập nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Đây là các nhà giáo có nhiều thành tích, tâm huyết và cống hiến cho ngành GD-ĐT Thủ đô; có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, luôn vươn lên khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được học sinh và đồng nghiệp tín nhiệm cao.
Các thầy cô đã khơi nguồn, truyền cảm hứng, tâm huyết, sáng tạo, là tấm gương cho học sinh noi theo; luôn tích cực chỉ đạo, tổ chức, thực hiện nhiệm vụ mang lại hiệu quả giáo dục cụ thể: bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém, làm thay đổi và nâng cao chất lượng hiệu quả ở nhà trường.
Bên cạnh đó các nhà giáo Hà Nội chủ động, sáng tạo trong việc vận dụng khoa học giáo dục tiên tiến, vận dụng những sáng kiến kinh nghiệm tiên tiến vào thực tiễn quản lý giảng dạy, có nhiều sáng kiến, giải pháp cụ thể đã được áp dụng, nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục tại đơn vị được đồng nghiệp, học sinh đánh giá cao.