Hình thành một môi trường đại học kiểu mẫu đào tạo công dân trẻ, trí thức mới

GD&TĐ - Chiều 4/9, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Quốc hội đã có buổi thăm và làm việc với ĐH Quốc gia TPHCM.

Chủ tịch Quốc hội trò chuyện với sinh viên ĐH Quốc gia TPHCM
Chủ tịch Quốc hội trò chuyện với sinh viên ĐH Quốc gia TPHCM

Tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của ĐH Quốc gia TPHCM, Chủ tịch Quốc hội đã lắng nghe những thành tựu của trường sau hơn 23 năm hình thành và phát triển.

Theo đó, ĐH Quốc gia TPHCM đã đạt được những thành quả quan trọng trong việc xây dựng mô hình ĐH mà Đảng, Nhà nước kỳ vọng: mô hình ĐH đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao trong đào tạo và NCKH mũi nhọn, đóng góp vào sự phát triển KT-XH nước nhà, đồng thời từng bước khẳng định uy tín GD Việt Nam trong hệ thống GD toàn cầu. 

Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của ĐH Quốc gia TPHCM
 Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của ĐH Quốc gia TPHCM

Tại đây, thay mặt cán bộ, giảng viên, nhân viên ĐH Quốc gia, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM kiến nghị nên giữ nguyên tên gọi “Đại học quốc gia”, vì tên gọi này đã trở thành thương hiệu mà nó đã có tầm ảnh hưởng rộng lớn trong xã hội, từng bước được biết đến rộng rãi trên thế giới. Đồng thời, điều này cũng sẽ góp phần ổn định và phát triển đại học quốc gia trong thời gian tới, tránh gây ra sự xáo trộn và phức tạp không cần thiết.

Ngoài ra, tại buổi làm việc, một số cán bộ lãnh đạo đến từ các trường ĐH thành viên đã có những kiến nghị với Chủ tịch Quốc hội.

ĐH Quốc gia TPHCM phải sớm hoàn thành Khu đô thị ĐH hiện đại bậc nhất cả nước 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị trong thời gian tới, ĐH Quốc gia TPHCM tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng đội ngũ thầy cô giáo tích cực học tập, rèn luyện, có tinh thần trách nhiệm cao, chủ động sáng tạo trong giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hoạt động NCKH để ĐH Quốc gia TPHCM xứng đáng là một trung tâm NCKH và chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của cả nước và thành một thành tố không thể thiếu trong lĩnh vực khoa học.

Tiếp tục xây dựng và sớm hoàn thành Khu đô thị ĐH đầu tiên của cả nước, hoàn thiện cơ sở vật chất cho đào tạo, NCKH, sinh hoạt và làm việc của sinh viên và thầy cô. Hình thành một môi trường ĐH kiểu mẫu để đào tạo và hình thành công dân trẻ, trí thức mới của đất nước...

Chủ tịch Quốc hội chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, giảng viên, sinh viên ĐH Quốc gia TPHCM
 Chủ tịch Quốc hội chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, giảng viên, sinh viên ĐH Quốc gia TPHCM

Nghiên cứu xây dựng một hệ thống tài chính bền vững từ nhiều nguồn, đảm bảo sự minh bạch, công bằng…

Tiếp tục hoàn chỉnh mô hình ĐH Quốc gia TPHCM đảm bảo nhiệm vụ của ĐH hàng đầu, góp phần hiệu quả vào phát triển đất nước trên cơ sở của một hệ thống/tổ hợp các trường ĐH trọng điểm hoạt động hiệu quả, phát huy thế mạnh, tính tự chủ các đơn vị thành viên, sự đóng góp của các đơn vị trực thuộc, làm nòng cốt cho hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, khẳng định uy tín quốc gia trong khu vực và quốc tế.

ĐH Quốc gia TPHCM phải phấn đấu trở thành một trong những ĐH hàng đầu khu vực Đông Nam Á và là ĐH trong tốp đầu Châu Á.

Sinh viên phải am hiểu và tuân thủ pháp luật

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi nói chuyện với hơn 1.000 sinh viên tiêu biểu của ĐH Quốc Gia TPHCM với chủ đề: "Vai trò của trường đại học đối với việc xây dựng Nhà nước Pháp quyền Xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới".

Giảng viên, sinh viên tham dự buổi nói chuyện của Chủ tịch Quốc hội
 Giảng viên, sinh viên tham dự buổi nói chuyện của Chủ tịch Quốc hội 

Theo Chủ tịch Quốc hội: Đứng ở góc độ trường ĐH tham gia vào xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN là do các trường ĐH là nơi đào tạo, rèn luyện thế hệ trí thức trẻ cho đất nước, đội ngũ tương lai sẽ tham gia vào hệ thống nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, triển khai, thực thi và góp phần hoàn chỉnh hệ thống này.

Vì vậy, đòi hỏi các trường ĐH phải có các biện pháp giáo dục, giới thiệu cho các em sinh viên ngay từ những ngày còn trên ghế nhà trường để các em có thể nghiên cứu một cách nghiêm túc về mô hình và nhiệm vụ của nhà nước pháp quyền XHCN.

Không chỉ là sinh viên các trường Luật, Kinh tế mới phải nắm khái niệm này, mà ngay cả trường khoa học, kỹ thuật hay sinh viên y khoa, quốc tế cũng cần phải nắm vững, vì ở vị trí nào, rồi thì các em đều tham gia vào hệ thống quản lý này, là người được tác động hoặc triển khai hoạt động của chính hệ thống nhà nước này.

Chủ tịch Quốc hội trao học bổng cho sinh viên xuất sắc của ĐH Quốc gia TPHCM
 Chủ tịch Quốc hội trao học bổng cho sinh viên xuất sắc của ĐH Quốc gia TPHCM

Một góc độ khác về sự tham gia của các trường ĐH vào xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN là việc đẩy mạnh các nghiên cứu khoa học, thực tiễn và phát triển lý luận về nhà nước và pháp quyền XHCN.

Chủ tịch Quốc hội nhắn gửi các em sinh viên: Học tập không chỉ là học trong sách vở từ nhà trường, từ kiến thức thầy cô. Các cháu phải đọc sách, nghiên cứu khoa học, tất nhiên là tập trung nghiên cứu vào lĩnh vực mình đang học.

Tuy nhiên kiến thức chung, tổng quát của đời sống kinh tế xã hội rất là quan trọng. Các cháu nhớ rằng các cháu là tương lai của đất nước, biết đâu sau này là đại biểu Quốc hội, người giỏi về luật, làm việc trong lĩnh vực Nhà nước hoặc ngoài Nhà nước - nhưng bất cứ lĩnh vực nào các cháu cũng phải am hiểu pháp luật. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ