Hết năm học 2015 – 2016: Phấn đấu 98% trường hoàn thành tự đánh giá

GD&TĐ - Hướng dẫn công tác kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) năm học 2015 – 2016 của Bộ GD&ĐT đặt mục tiêu, đến hết năm học 2015 - 2016 có ít nhất 98% trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên hoàn thành tự đánh giá.
Hết năm học 2015 – 2016: Phấn đấu 98% trường hoàn thành tự đánh giá

Hoạt động tự đánh giá chú trọng chỉ đạo đúng hiện trạng điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục của nhà trường; chú trọng việc xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng phù hợp, hiệu quả và khả thi; chống bệnh thành tích trong hoạt động KĐCLGD.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác KĐCLGD đối với các trường TCCN và công khai kết quả KĐCLGD. Khuyến khích cơ quan chủ quản và các trường TCCN tổ chức hoạt động đánh giá đồng cấp để nâng cao chất lượng báo cáo tự đánh giá và chuẩn bị cho đánh giá ngoài, cử người tham dự các khóa đào tạo kiểm định viên và tuyển chọn kiểm định viên.

Phấn đấu đến hết năm học 2015-2016 có ít nhất 50% trường hoàn thành báo cáo tự đánh giá và có 5% trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Nhiệm vụ trọng tâm tiếp theo là triển khai hoạt động đánh giá ngoài với mục đích chính là tư vấn góp ý, hỗ trợ các nhà trường trong việc đánh giá chính xác hiện trạng và xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng để bảo đảm nâng cao chất lượng giáo dục.

Phấn đấu đến hết năm học 2015 - 2016 có ít nhất 25% cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên và ít nhất 35% trường mầm non được đánh giá ngoài.

Cùng với đó, chỉ đạo các cơ sở giáo dục đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đủ 5 năm tiếp tục thực hiện tự đánh giá. Tiến hành đánh giá ngoài và công nhận các cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng theo chu kỳ mới.

Sử dụng hiệu quả phần mềm hỗ trợ công tác KĐCLGD trường mầm non; các địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác KĐCLGD đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên. Bảo đảm đủ kinh phí cho các hoạt động KĐCLGD.

Bộ GD&ĐT cũng đặt ra nhiệm vụ tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên môn, hoạt động trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác KĐCLGD giữa các địa phương với hình thức phù hợp, hiệu quả. Tăng cường việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc các Phòng GDĐT và các trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường TCCN thực hiện KĐCLGD.

CLB Em yêu văn học của Trường THCS Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) giúp học sinh rèn luyện khả năng viết, khơi gợi niềm yêu thích văn học và có thói quen đọc sách.

Xác định điểm yếu để đổi mới dạy học Ngữ văn

GD&TĐ - Phần lớn giáo viên Ngữ văn chưa chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập. Dù đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn những năm gần đây đã theo hướng mở, nhưng sự ổn định của cấu trúc đề đã dẫn đến việc giáo viên dạy tủ và học sinh học tủ.
Những cây mắc ca của ông Hùng sai quả. Ảnh NVCC.

Kỹ sư điện khởi nghiệp ở tuổi 50 với ngành nông nghiệp

GD&TĐ - Hành trình gắn bó với cây mắc ca của ông Hùng như một bản nhạc khúc trầm, khúc bổng những nó đã giúp ông hiểu được giá trị của người làm nông thực thụ. Mỗi một ngày sẽ có một bài học mà bản thân ông phải tự khám phá đúc rút ra để tạo nên thành công.