Hết chiến sự Mỹ mới đào tạo xong phi công F-16?

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ -Theo Trung tá Không quân Mỹ Karen Kwiatkowski, việc đào tạo phi công Ukraine lái F-16 rất khó và mất nhiều thời gian.

Tiêm kích F-16.
Tiêm kích F-16.

Phi công Karen Kwiatkowski đồng thời là chuyên gia phân tích quân sự Mỹ cho biết, hiện đang có hai phi công chiến đấu cơ Ukraine đang được đào tạo để lái tiêm kích F-16 tại một căn cứ không quân ở Arizona sau khi các quan chức của Kiev thúc giục Washington cung cấp cho Ukraine các máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất.

"Nếu quyết tâm huấn luyện các phi công Ukraine, Mỹ sẽ mất rất nhiều công sức và thời gian. Sẽ mất ít nhất 2 năm nếu người đó có tài năng bẩm sinh để trở thành một phi công chiến đấu.

Cần ít nhất 1 năm đào tạo chuyên môn về máy bay chiến đấu nếu bạn bắt đầu với một người dày dạn kinh nghiệm trong vận máy máy bay khác. Tuy nhiên, thời gian huấn luyện này chỉ giúp phi công điều khiển thành thạo F-16 trong điều kiện thời bình", phi công Kwiatkowski nói.

Hai phi công là quá ít ỏi cho cả một lực lượng Không quân yếu và thiếu như Ukraine. Theo Karen Kwiatkowski, Không quân Mỹ ước tính họ sẽ cần 50-80 chiếc F-16 thế hệ thứ tư và sẽ mất vài năm để đưa chúng vào hoạt động trong Không quân Ukraine.

"Đến khi đó, tôi e rằng sẽ không còn cuộc xung đột nào để phi công F-16 của Ukraine thi triển tài năng. Mà chỉ còn những chuyến bay giám sát hoạt động do thám trên không của máy bay Nga như những gì Moscow vẫn làm ngoài khơi bờ biển Alaska và biển Nhật Bản", Trung tá Mỹ nói.

Hôm 6/3, kênh NBC cho biết, hai phi công từ Ukraine đã đến Mỹ để học vận hành tiêm kích F-16. Các nguồn tin giấu tên cho hay chính quyền Mỹ có kế hoạch đưa khoảng 10 phi công Ukraine đến Mỹ trong tháng 3.

Nhưng các quan chức lưu ý những phi công này sẽ huấn luyện trên các thiết bị mô phỏng và không có kế hoạch để họ lái máy bay thực tế.

Chương trình huấn luyện có hai mục tiêu: nâng cao kỹ năng của người Ukraine và đánh giá thời gian cần thiết để huấn luyện họ vận hành hiệu quả F-16 cũng như các máy bay chiến đấu khác do phương Tây sản xuất.

"Chương trình nhằm đánh giá khả năng của họ với tư cách là phi công để chúng tôi có thể tư vấn tốt hơn về cách sử dụng các máy bay chiến đấu", NBC dẫn nguồn tin quân sự Mỹ giải thích.

Đài NBC chỉ ra đây là lần đầu tiên các phi công Ukraine, những người đã được huấn luyện lái máy bay do Liên Xô thiết kế, tham gia một chương trình đào tạo lái máy bay ở Mỹ. Việc huấn luyện phi công Ukraine không thể hiện lập trường của Washington về việc chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Kiev thay đổi.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện vẫn tuyên bố loại trừ việc chuyển giao F-16 cho Ukraine khi được hỏi về khả năng trang bị máy bay này cho Kiev. "Theo quân đội của chúng tôi, hiện tại, không có cơ sở nào để cung cấp F-16", NBC dẫn lời Tổng thống Mỹ Biden.

Kiev đã tăng cường kêu gọi khối NATO cung cấp máy bay chiến đấu - đặc biệt là máy bay F-16 - trong những tháng gần đây sau khi nhận được cam kết từ các nước Liên minh châu Âu, Mỹ và Anh cung cấp hàng chục xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2, M1 Abrams và Challenger 2.

Phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các cuộc thảo luận về việc chuyển giao máy bay chiến đấu cho Kiev một lần nữa nhấn mạnh sự can dự ngày càng tăng của các nước phương Tây vào cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Ông Peskov nhắc lại lập trường của Moscow rằng những hành động như vậy chỉ làm leo thang và kéo dài giao tranh, dẫn đến đổ máu nhiều hơn trong khi không thay đổi được kết quả cuối cùng của hoạt động quân sự đặc biệt của Nga.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.