Hệ thống phòng không S-125 Newa SC Ba Lan bắn hạ hàng trăm mục tiêu

GD&TĐ - Ba Lan đã cung cấp cho Ukraine những tổ hợp phòng không S-125 Newa SC hiện đại hóa, với bệ phóng đặt trên khung xe tăng T-54.

Hệ thống phòng không S-125 Newa SC Ba Lan bắn hạ hàng trăm mục tiêu

Phiên bản cải tiến của hệ thống tên lửa phòng không S-125 do Ba Lan tiến hành với tên định danh S-125 Newa SC, đã giúp một trong những kíp chiến đấu Ukraine tấn công và phá hủy hơn 120 mục tiêu trên không.

Một bức ảnh chụp chiếc xe điều khiển thuộc tổ hợp phòng không chưa rõ chủng loại đã được cơ quan báo chí của Bộ tư lệnh Không quân Vostok đăng tải.

Đại diện Quân đội Ukraine không cho biết tổ hợp nào đã được sử dụng để bắn hạ các mục tiêu của Nga. Tuy nhiên ấn phẩm quân sự Defence24 của Ba Lan đã xác định thiết bị trong ảnh là radar SNR-125 thuộc hệ thống S-125 Newa SC.

Bức ảnh công bố cho thấy 113 hình vẽ biểu thị UAV và 8 tên lửa bị bắn hạ. Đáng chú ý là có hình vẽ giống với tên lửa đạn đạo Iskander-M, nhưng tổ hợp này không có khả năng bắn hạ mục tiêu như vậy.

Đơn vị báo cáo rằng tổng cộng, khẩu đội phòng không nói trên đã tiêu diệt gần 200 mục tiêu của Nga, bao gồm từ tên lửa đến máy bay không người lái tấn công và trinh sát.

“Không có mục tiêu nào bị bỏ sót. Tất cả đều bị tiêu diệt. Thậm chí có lúc nhiều chiếc Shahed-136 bị bắn hạ cùng lúc. Dần dần, đối phương hoàn toàn ngừng bay trong khu vực chúng tôi đóng quân".

"Thậm chí chúng tôi còn tiêu diệt tới hàng chục mục tiêu mỗi ca chiến đấu. Có một thời gian, điều này trở nên thường xuyên - gần như ngày nào cũng có vài phát bắn trúng”, Igor - một thành viên của khẩu đội phòng không cho biết.

poznachky-zbytyh-tsilej-na-mashyni-zi-skladu-s-125-newa-sc-foto-povitryane-komanduvannya-shid.jpg
Dấu hiệu của các mục tiêu bị bắn hạ trên chiếc xe điều khiển thuộc khẩu đội S-125 Newa SC.

Hệ thống tên lửa phòng không S-125 Newa SC (System Cyfrowy - hệ thống kỹ thuật số) là phiên bản hiện đại hóa của Ba Lan dựa trên tổ hợp S-125 Neva-M của Liên Xô những năm 1960.

Tổ hợp này được phát triển để chống lại các mục tiêu khí động học như máy bay có người lái và không người lái ở độ cao thấp, trong dải độ cao từ 20 - 18.000 mét và ở tầm xa 3,5 - 25 km.

S-125 Newa SC đã trải qua quá trình hiện đại hóa hai giai đoạn theo "Khái niệm phát triển lực lượng vũ trang đến năm 2012", được chính phủ Ba Lan phê duyệt vào cuối những năm 1990.

Giai đoạn đầu tiên của quá trình hiện đại hóa Newa diễn ra vào năm 1992. Sau đó bệ phóng được lắp đặt trên khung gầm xe tăng T-54/55, còn hệ thống ăng ten của radar sử dụng xe bánh lốp (kiểu MAZ) lấy từ hệ thống tên lửa Scud. Giải pháp này giúp tổ hợp có khả năng tự hành và tăng đáng kể sức cơ động.

Giai đoạn hiện đại hóa tiếp theo bắt đầu vào năm 1996. Sau đó hầu như mọi thứ trong tổ hợp Newa đã được thay thế, ngoại trừ tên lửa. Tổ hợp mới có 2 bộ xử lý để xác định thông tin về đường đi của mục tiêu và tên lửa. Trong tổ hợp S-125 cũ, thiết bị thu và phát chiếm yêu cầu tới 10 tủ. Sau khi hiện đại hóa, chỉ còn 1 tủ thiết bị duy nhất.

Việc hiện đại hóa cho phép tăng phạm vi phát hiện mục tiêu, khả năng chống nhiễu điện tử vô tuyến và giảm một nửa số lượng người điều khiển.

Ba Lan chưa chính thức báo cáo việc chuyển giao hệ thống phòng không S-125 cho Ukraine, tuy nhiên các bệ phóng S-125 Newa SC đặc trưng trên khung gầm xe tăng T-54/55 đã được ghi nhận tại Ukraine từ sớm nhất là năm 2022.

Theo Defense24

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tỷ lệ trẻ em béo phì ở Malaysia tăng cao.

Malaysia cấm đồ ăn vặt trong trường học

GD&TĐ - Malaysia chính thức cấm bán thực phẩm rác và thực phẩm siêu chế biến trong căng tin trường học, nhằm ngăn chặn xu hướng gia tăng béo phì và khuyến khích học sinh duy trì thói quen ăn uống lành mạnh.