Hệ thống kiến thức bằng bảng biểu khi giảng dạy môn Lịch sử

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Bằng tình yêu đối với môn Lịch sử, cô Lê Thị Hà đã truyền lửa đam mê, thổi hồn vào những con số, sự kiện để khơi gợi cảm hứng học cho trò...

Cô Lê Thị Hà, giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn không ngừng đổi mới sáng tạo trong dạy học.
Cô Lê Thị Hà, giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn không ngừng đổi mới sáng tạo trong dạy học.

Đổi mới trong từng bài giảng

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cô Lê Thị Hà (hiện là giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn, TP Bắc Giang) đã yêu thích môn Lịch sử và muốn được tìm hiểu sâu về môn học này. Tốt nghiệp trường cao đẳng sư phạm Ngô Gia Tự Bắc Giang được tuyển dụng vào ngành GDĐT Bắc Giang từ năm 2001 sau đó cô vừa giảng dạy vừa tiếp tục học tập nâng cao trình độ chuyên môn và tốt nghiệp đại học sư phạm Thái Nguyên, chuyên ngành Lịch sử, cô Lê Thị Hà đến với bộ môn Lịch sử bằng cái duyên và đến nay đã gắn bó với bộ môn này hơn 20 năm.

Môn Lịch sử với nhiều sự kiện, số liệu, thời gian khô khan nên không ít học sinh ngại học. Thế nhưng bằng cái tâm của người giáo viên, suốt bấy nhiêu năm công tác, cô Hà luôn hết mình với công việc, đi đầu trong phong trào thi đua dạy giỏi với nhiều sáng kiến, sáng tạo.

Cô Hà tâm sự, với công tác giảng dạy bộ môn Lịch sử, nếu giáo viên không tích cực, tìm tòi, sáng tạo trong giảng dạy thì giờ học sẽ trở nên đơn điệu, tẻ nhạt, buồn chán, sẽ trở thành cực hình với học sinh. Các em sẽ không có hứng thú, thụ động trong giờ học.

“Nhận thức được điều đó, tôi luôn xác định muốn giờ dạy đạt hiệu quả cao, ngoài việc truyền đạt kiến thức, cần phải biết gây hứng thú học tập cho học sinh để tiết học thực sự nhẹ nhàng, sinh động, cuốn hút”, cô Hà cho biết thêm.

Hằng ngày, cô luôn tích cực nghiên cứu, thiết kế bài dạy phù hợp với đặc trưng của từng dạng bài, từng thể loại; vận dụng các phương pháp dạy học tích cực để phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy và học phát triển phẩm chất, năng lực của người học.

Trong mỗi bài giảng, cô Hà luôn đặt cho mình phải đạt được các tiêu chuẩn như: Về nội dung bài dạy kiến thức hệ thống, chính xác, khoa học, làm rõ trọng tâm và có tính giáo dục cao. Phải phù hợp với đặc trưng bộ môn, phù hợp với từng nội dung của bài, kết hợp tốt các phương pháp trong các hoạt động dạy và học, các phương pháp dạy học truyền thống với các phương pháp dạy học hiện đại.

Cô Lê Thị Hà, giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn truyền lửa đam mê, thổi hồn vào những con số, sự kiện để khơi gợi cảm hứng học cho học sinh.
Cô Lê Thị Hà, giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn truyền lửa đam mê, thổi hồn vào những con số, sự kiện để khơi gợi cảm hứng học cho học sinh.

Theo cô Hà, ngoài việc dạy học sinh kiến thức, người giáo viên còn chú ý rèn kỹ năng cho học sinh. Sử dụng và kết hợp tốt các phương tiện, thiết bị dạy học. Vì vậy, sau mỗi bài, mỗi chủ đề đều chú trọng tổng kết kiến thức, hệ thống kiến thức bằng bảng biểu hoặc sơ đồ hóa để giúp học sinh nhớ và vận dụng tốt kiến thức. Phát huy tinh thần tự học, tự sáng tạo, khơi dậy niềm đam mê học tập của học sinh.

Em Đỗ Đức Anh, thủ khoa lớp chuyên Lịch sử trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Bắc Giang năm học vừa qua luôn cảm thấy hứng thú với mỗi bài giảng của cô giáo Lê Thị Hà. Đức Anh cho biết: Cô Hà giảng chi tiết và dễ hiểu. Khi tới tiết dạy của cô, em luôn thấy cô tràn đầy năng lượng dù đó là tiết đầu hay tiết cuối cùng trong ngày.

Dưới sự hướng dẫn, dạy bảo tận tâm của cô Lê Thị Hà, năm vừa qua, Đức Anh đã đoạt giải Nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố và đoạt giải Ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử.

"Mát tay" bồi dưỡng học sinh giỏi

Với vai trò phụ trách công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử của trường và của Phòng GDĐT, những năm qua đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử do cô bồi dưỡng đạt được những thành tích ấn tượng.

Cô Lê Thị Hà, giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn giảng bài học sinh trên lớp.
Cô Lê Thị Hà, giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn giảng bài học sinh trên lớp.

Trong năm học 2022-2023, đội tuyển Lịch sử tham gia thi học sinh giỏi cấp thành phố và tỉnh do cô Hà trực tiếp phụ trách và bồi dưỡng đã đạt thành tích cao, góp phần vào thành tích chung của thành phố.

Với thành tích nổi bật: 8 em trong đội tuyển học sinh giỏi văn hóa môn Lịch sử của trường THCS Lê Quý Đôn tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố đoạt giải cao, trong đó có 1 giải Nhất, 3 giải Nhì và 3 giải Ba. Có 7/8 em học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi của thành phố Bắc Giang tham dự học sinh giỏi văn hóa môn Lịch sử cấp tỉnh đạt giải, trong đó có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì. 2 giải Ba

Ngoài ra, cá nhân cô hàng năm có đề tài sáng kiến được công nhận, đánh giá cao và đem lại hiệu quả tích cực, tiêu biểu là như tham gia dự thi vòng 1 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh với giải pháp: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng môn Lịch sử lớp 9” năm học 2022-2023.

Đặc biệt, với giải pháp “Phương pháp vận dụng kiến thức liên môn trong dạy học môn Lịch sử lớp 9” đã được chủ tịch UBND thành phố ký quyết định công nhận sáng kiến, có phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng trong lĩnh vực giáo dục cấp thành phố năm 2023.

Với những cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi, cô Hà đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Nhiều năm liên tục đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, thành phố và cấp tỉnh. Trong năm học 2022 - 2023, cô Hà đạt thành tích giáo viên dạy giỏi cấp thành phố chu kỳ 2020 - 2022 và đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh vòng 1 chu kỳ 2020 - 2024.

Ông Đỗ Văn Quý - Trưởng phòng GDĐT TP Bắc Giang đánh giá, cô Hà là giáo viên năng động, nhiệt huyết với nghề, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nhiều tìm tòi, đổi mới, sáng tạo trong phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng học giỏi.

“Những kết quả trong công tác giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi của cô Hà đã góp phần vào phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” của nhà trường và ngành Giáo dục Bắc Giang…”, ông Quý bày tỏ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ