Hệ thống chống UAV không cứu được thiết giáp

GD&TĐ - Dù Kiev đã gắn thiết bị tác chiến điện tử lên xe thiết giáp, Abrams nhằm đối phó với UAV của Nga, nhưng hiệu quả không như kỳ vọng.

Xe HMMWV Ukraine bị UAV Nga phá hủy.
Xe HMMWV Ukraine bị UAV Nga phá hủy.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 21 tháng 8 đã công bố đoạn phim về một chiếc xe bọc thép HMMWV của Ukraine bị một máy bay không người lái (UAV) của Nga bắn trúng và phá hủy.

Chiếc xe này đã bị phá hủy mặc dù được trang bị hệ thống tác chiến điện tử bảo vệ chống máy bay không người lái. Chiếc xe bị bắn trúng gần làng Kurakhovo ở vùng Donetsk.

Một chỉ huy Ukraine có biệt danh Zakon nói, thiết bị tác chiến điện tử gắn trên chiếc HMMWV cũng được lựa chọn để trang bị cho những chiếc xe tăng M1 Abrams của Kiev hiện nay.

Cũng theo Zakon, trong thời gian gần đây, lực lượng Nga đã nhiều lần sử dụng UAV tấn công và phá hủy nhiều thiết giáp và M1 Abrams của Ukraine, khiến mẫu xe tăng phải đối mặt với môi trường tác chiến hoàn toàn xa lạ so với những cuộc xung đột chúng có mặt trước đó.

Những thiết giáp cùng xe tăng M1 Abrams liên tục bị lực lượng Nga săn lùng, binh sĩ Ukraine phải tăng khả năng bảo vệ của chúng bằng cách lắp thêm giáp phản ứng nổ, giáp lồng và gần đây là thiết bị tác chiến điện tử để đối phó.

"Điều này có thể cứu mạng các binh sĩ và bản thân những chiếc xe tăng đắt đỏ", chỉ huy Ukraine có biệt danh Zakon nói và thừa nhận M1 Abrams vẫn dễ bị tổn thương trước vũ khí Nga, trong đó có UAV tấn công.

Chiếc M1 Abrams của Zakon từng thoát nạn nhờ tấm giáp lưới ngăn UAV và thiết bị tác chiến điện tử trên xe. Hệ thống này đã gây nhiễu tín hiệu kết nối giữa người điều khiển và UAV, khiến nó không thể đánh trúng mục tiêu.

Ở một vụ tấn công khác, kíp lái Ukraine kịp dừng xe tăng trước khi một chiếc UAV lao thẳng vào mặt trước xe. Hệ thống tác chiến điện tử và giáp phản ứng nổ lắp thêm giúp giảm đáng kể hậu quả đòn tấn công, tránh thiệt hại cho chiếc M1 Abrams.

Tại chiến trường Ukraine, UAV không phải mối đe dọa duy nhất mà M1 Abrams đối mặt. Theo Zakon, mẫu xe tăng của Mỹ là mục tiêu dễ dàng với nhiều loại vũ khí phổ biến trên chiến trường, trong đó có tên lửa chống tăng và pháo phản lực.

"Những chiếc M1 Abrams bền và có thể chịu được một đòn tấn công. Tuy nhiên, chúng tôi muốn xe tăng được bảo vệ tốt hơn với giáp phản ứng nổ ARAT-1 hoặc Kontakt-1", Zakon nói.

Cũng theo vị chỉ huy này, các loại giáp phản ứng nổ trên sẽ bảo vệ xe tăng M1 Abrams khỏi các vụ nổ, giúp kíp lái có động lực tác chiến tốt hơn.

Mỹ trang bị tăng M1 Abrams từ những năm 1980, thời điểm mà ý tưởng về UAV còn chưa ra đời. Những cỗ xe M1 Abrams được thiết kế chuyên diệt xe tăng đối phương và tham gia đội hình cơ giới xung kích quy mô lớn, chiến thuật thường xuyên được quân đội Mỹ áp dụng trong các cuộc chiến ở Trung Đông.

Nhưng quân đội Ukraine không dùng xe tăng M1 Abrams cho các nhóm cơ giới xung kích, thay vào đó điều phương tiện hỗ trợ và củng cố vị trí, hỗ trợ hoạt động vận chuyển binh sĩ, xe cộ và trang thiết bị quân sự.

Sĩ quan Zakon cho biết Ukraine cần nhiều xe tăng Abrams cùng binh sĩ vận hành hơn để hỗ trợ các đợt tiến công vào vị trí mà Nga kiểm soát, cũng như tăng cường tác chiến điện tử và giáp bảo vệ cho phương tiện để giữ cho kíp lái an toàn.

Zakon nói về các kíp lái và xe tăng M1 Abrams: "Họ là những người được huấn luyện bài bản. Đó là lý do chúng tôi cần làm mọi thứ có thể để bảo vệ mạng sống của họ và những chiếc xe tăng quý hiếm này".

Tuy nhiên, Zakon vẫn phải thừa nhận, dù được trang bị thiết bị bảo vệ tối tân nhất vào lúc này nhưng nhiều chiếc Abrams khác cũng như xe bọc thép của Kiev không may mắn như chiếc xe tăng chỉ huy này điều khiển.

Clip xe bọc thép Ukraine bị UAV Nga phá hủy.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ