Hé lộ bí ẩn hàng triệu xác ướp chim trong lăng mộ Ai Cập

Một số lượng đáng kinh ngạc loài chim thiêng đã bị người Ai Cập cổ đại giết để ướp xác tế thần Thoth - một vị thần ma thuật và trí tuệ, được miêu tả có cơ thể người và cái đầu có mỏ dài của loài chim…

Hình ảnh mô tả trong cuốn sách Books of the Dead (Bảo tàng Ai Cập).
Hình ảnh mô tả trong cuốn sách Books of the Dead (Bảo tàng Ai Cập).

Sự “giết chóc” này diễn ra trong khoảng thời gian từ năm 650 đến 250 trước Công nguyên. Và các nhà khảo cổ đã tìm thấy hàng triệu lễ vật vàng mã này trong các nghĩa trang của người Ai Cập cổ đại, nơi các xác ướp chim bị “giam giữ”.

Theo một nghiên cứu mới được công bố ngày 13-11 trên tạp chí Plos One, các nhà khoa học cho rằng người Ai Cập cổ đại đã bắt giữ, thuần hóa tạm thời các loài chim hoang dã để ướp xác chúng trong các nghi lễ thời cổ đại.

Một số mẫu xác ướp tìm thấy trong lăng mộ Ai Cập.
Một số mẫu xác ướp tìm thấy trong lăng mộ Ai Cập.

Trong nhiều hầm mộ của Ai Cập có chứa xác ướp những đàn chim, đặc biệt là những loài chim được cho là có ý nghĩa thiêng liêng của châu Phi. Những xác ướp này được đựng trong các lọ nhỏ, quan tài bé và xếp chồng lên nhau.

Một nhà khảo cổ đang nghiên cứu xác ướp chim.
Một nhà khảo cổ đang nghiên cứu xác ướp chim.

Với số lượng đã thu được lên đến cả triệu xác ướp chim, các học giả nghiên cứu từ lâu đã đưa ra giả thiết rằng người Ai Cập phải nuôi các loài chim như một thú nuôi được thuần dưỡng để đáp ứng nhu cầu ướp xác của mình.

Theo cand.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.