Hậu hiệp ước INF: Washington có thể triển khai tên lửa nhắm vào Trung Quốc

GD&TĐ - Washington có thể bắt đầu với việc triển khai tên lửa ở Nhật và Hàn Quốc để nhắm vào Trung Quốc nếu Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) – Cựu Tổng tham mưu trưởng Nga Yuri Baluevsky nói.  

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD
Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD

Hôm qua (1/2), Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố rằng Mỹ sẽ dừng các bổn phận của mình trong hiệp ước INF vào ngày 2/2 và sẽ bắt đầu quá trình dài 6 tháng rút khỏi hiệp ước trừ khi Nga “trở lại tuân thủ” hiệp ước này.

“Người Mỹ cảm thấy Trung Quốc đang có tốc độ tốt không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn ở lĩnh vực quân sự, Mỹ đã đề xuất Trung Quốc tham gia vào INF nhưng nói chung Trung Quốc sẽ không đồng ý. Tôi không loại trừ việc Mỹ triển khai tên lửa ở phía đông chống lại Trung Quốc. Tôi nghĩ sẽ dễ thuyết phục Nhật Bản và Hàn Quốc để đặt tên lửa nhằm vào Trung Quốc” – ông Baluevsky nói.

Mỹ nói rằng họ muốn rời khỏi hiệp ước INF vì cáo buộc Nga không tuân thủ - điều mà Moscow phản đối. Về phần mình, Nga thể hiện lo ngại một số hệ thống phòng thủ của Mỹ ở châu Âu.

Washington đã cáo buộc Moscow thử những tên lửa 9M729 ở những tầm bắn bị cấm trong hiệp ước INF. Nga liên tục bác bỏ cáo buộc này và chỉ ra rằng Washington đã không đưa ra được bằng chứng chứng minh. Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng đến nay Mỹ chưa được ra được bất kỳ bằng chứng nào ủng hộ cho cáo buộc rằng Moscow vi phạm INF.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã có cuộc họp, tiết lộ những đặc điểm của tên lửa được đề cập, nhưng sự kiện này không có sự hiện diện của các đại diện Mỹ hoặc NATO.

Hiệp ước INF được ký năm 1987 của Lãnh đạo Xô viết khi đó là Mikhail Gorbachev và Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Ronald Reagan. Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý phá hủy tất cả tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất có tầm xa từ 500 đến 5.500 km.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.