Hành vi của 1/3 học sinh trong số đó có xu hướng tệ đi thay vì tốt lên.
Theo một số chuyên gia, ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 như học online hay có bố mẹ qua đời vì mắc bệnh là những yếu tố gây ra tình trạng trên.
Hành vi đạo đức của học sinh Mỹ tụt dốc tương ứng với cuộc khủng hoảng sức khoẻ tâm thần của thanh thiếu niên. Ngoài ra, theo báo cáo của EdWeek, 68% nhà giáo dục đánh giá tinh thần học tập của học sinh sụt giảm sau đại dịch Covid-19.
Bà Tali Raviv, Phó Giám đốc Trung tâm Khả năng Phục hồi Trẻ em tại Bệnh viện Nhi đồng Ann&Robert H. Lurie, Chicago, Mỹ, cảnh báo: “Khi học sinh không còn hứng thú học tập thì công tác giáo dục sẽ trở nên vô nghĩa. Nhu cầu chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho học sinh trong trường học đang tăng cao. Giáo viên nên ủng hộ, giúp đỡ học sinh cách chia sẻ về cảm xúc cá nhân cởi mở hơn”.
Trong bối cảnh trên, nhiều trường học tại Mỹ đang cố gắng giúp học sinh thay đổi.
Bà Crystal Thorpe, Hiệu trưởng Trường THCS Fisher, bang Indiana, Mỹ cho biết, nhà trường đã lên một số kế hoạch để ứng phó với những học sinh có hành vi đạo đức kém. Nhờ kế hoạch trên, học sinh đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Ngoài ra, 28% học khu đã thay đổi thời gian biểu để học sinh cũng như giảng viên có thời gian thư giãn và nghỉ ngơi. Các trường học cũng tăng cường nguồn lực giúp học sinh cải thiện sức khoẻ tinh thần và học tập.