Giọng ca Trần Quốc Đạt - giải Nhất bảng B cuộc thi Hát thính phòng, nhạc kịch, hợp xướng toàn quốc năm 2023 chia sẻ thêm rằng, hát tiếng mẹ đẻ hạnh phúc và thấm trong trái tim mình. Tất nhiên, những nhạc sĩ nước ngoài là thiên tài, nhưng hát tiếng mẹ đẻ vẫn thấy hạnh phúc hơn.
Thầy là người kể cho tôi những câu chuyện đẹp
- Lần đầu tiên tham gia một cuộc thi âm nhạc lại chọn đúng dòng nhạc vốn được coi là hàn lâm như Hát thính phòng, nhạc kịch, hợp xướng toàn quốc năm 2023, anh có nghĩ mình mạo hiểm không?
Trần Quốc Đạt: Tôi nghĩ con đường đến với âm nhạc của mình vốn là mạo hiểm. Sinh ra trong một gia đình không có ai làm nghệ thuật là một khó khăn đối với một người theo đuổi âm nhạc, đặc biệt là dòng nhạc hàn lâm. Thêm vào đó, bố mẹ muốn tôi theo nghiệp kinh doanh, còn tôi chọn nghệ thuật nên ban đầu gia đình kịch liệt phản đối.
Khi chưa thi vào Nhạc viện TPHCM, tôi tìm trên YouTube nghe và tưởng tượng mình là các nhân vật nhạc kịch. Khi hát những tác phẩm nổi tiếng, tôi thấy mình đang được sống với những tình cảm của những con người khác nhau, của những trạng thái, tình huống từ những cuộc đời khác nhau.
Tôi từng mơ mình đóng vai những vị vua, hoàng tử, quan lại… Lúc đó tôi chưa hát được như bây giờ, có lẽ những người phải hứng chịu “thảm họa” âm thanh là hàng xóm, những người đi đường… Có lúc đi đường tôi cũng hát, người ta chửi tôi điên à? Đúng là mình điên thật vì mình đang sống với cảm xúc của nhân vật.
Nhưng tình yêu âm nhạc vẫn rất mãnh liệt, lớn hơn cả những trở ngại, để tôi quyết tâm theo đuổi đam mê. Tôi thậm chí đã đưa ra một quyết định mạo hiểm đó là tự ý rời khỏi nhà để theo đuổi đam mê, vì thế khó khăn về tài chính là không tránh khỏi.
Bên cạnh đó, chất giọng nam trung trầm ở Việt Nam không có nhiều, đây cũng là một khó khăn trong việc học tập tại Nhạc viện TPHCM vì cần tìm được người thầy phù hợp. Thế nên không ít lần tôi rơi vào tình trạng “khủng hoảng”.
Thật sự là về sau khi duyên may tôi gặp được thầy Quốc Hưng - người sở hữu chất giọng nam trầm hiếm của Việt Nam. Tôi đã có được những lời khuyên bổ ích, vì thế mà vững tâm hơn với lựa chọn của mình và cả quyết định đăng ký Cuộc thi Hát thính phòng, nhạc kịch, hợp xướng toàn quốc 2023.
- So với các thí sinh khác, anh được coi là “trang giấy trắng” vì chưa có kinh nghiệm “chinh chiến”, chắc hẳn khó khăn gặp phải là không ít?
Hát thính phòng, nhạc kịch, hợp xướng toàn quốc là cuộc thi lớn của quốc gia, là cuộc thi âm nhạc, nhạc kịch, thính phòng chuyên nghiệp là mơ ước của nhiều nghệ sĩ thính phòng, cổ điển, opera.
Vài năm trước, tôi chưa bao giờ nghĩ mình có khả năng qua vòng 1 vì nó quá lớn và quá sức với mình. Nhưng như bất cứ một nghệ sĩ thanh nhạc nào, tôi vẫn luôn ước mơ một ngày nào đó có thể đứng trên sân khấu cất tiếng hát giữa cuộc thi.
Sau này, khi biết thông tin cuộc thi năm nay khởi động, tôi mạnh dạn hỏi ý kiến của thầy Quốc Hưng. Không ngờ thầy gần như đã hưởng ứng cổ vũ tôi tham gia ngay lập tức. Điều này cũng giúp cho tôi thêm tự tin và thêm động lực để luyện tập các bài vở theo yêu cầu rất cao của cuộc thi.
Nhưng quả thật, bước chân vào cuộc thi tôi đã gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn bài vở, rồi khoảng cách địa lý đi đi về về giữa TPHCM và Hà Nội liên tục… đã ảnh hưởng đến sức khỏe và tình hình luyện tập.
- Nhiều thí sinh “than thở” rất gian nan trong việc chọn ca khúc thể hiện, còn anh thế nào?
Tôi phải chuẩn bị nhiều tác phẩm để dự thi 2 vòng (7 bài), mỗi bài đều có những yêu cầu kỹ thuật cao và có những cái khó riêng. Tuy nhiên có 2 bài đối với tôi là khó nhất và tập luyện công phu hơn đó là “Trường ca Sông Lô” của nhạc sĩ Văn Cao và Aria “Di Provenza il mar, il soul” trích trong vở La Traviata của Giuseppe Verdi.
Tác phẩm “Trường ca Sông Lô” của nhạc sĩ Văn Cao là tác phẩm lớn, nhiều lời và nhiều tính chất âm nhạc trong cùng một tác phẩm, tốc độ thay đổi liên tục, thầy đã kiên trì dựng cho tôi từng đoạn và kể cho tôi những câu chuyện đẹp, cả những thời khắc sinh tử của dân tộc ta trong những trận kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Từ đó, tôi càng thêm biết ơn những anh hùng đã nằm xuống vì quê hương Tổ quốc và càng thêm yêu đất nước con người Việt Nam ta.
Tác phẩm tiếp theo là Aria “Di Provenza il mar, il suol” trong vở La Traviata, vai mà tôi hát là một ông bố quyền lực có một người con trai lưu lạc bên ngoài, vai này nặng về tâm lý và cần một giọng hát có sức nặng. Thầy đã giải thích và truyền lửa, nói cho tôi nghe và giúp tôi hiểu tâm lý của một người bố yêu thương một người con trai của mình như thế này.
- Cuối cùng, Trần Quốc Đạt đã giành giải Nhất bảng B Cuộc thi Hát thính phòng, nhạc kịch, hợp xướng toàn quốc năm 2023, cảm giác của anh thế nào?
Tôi rất hạnh phúc khi với kết quả như hôm nay đã đạt được. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ tôi đã nghĩ đến áp lực cần phải trở thành một nghệ sĩ hát dòng nhạc thính phòng cổ điển và sẽ dành trọn niềm đam mê này trên hành trình cuộc đời hoạt động âm nhạc của mình.
Tìm thầy học hát qua YouTube
- Anh chia sẻ ảnh hưởng khá nhiều từ người thầy - NSND Quốc Hưng - một người hát được rất nhiều dòng nhạc. Vậy anh có dự định thử thách mình ở các thể loại như thầy của mình không?
Thời điểm tôi vô tình biết đến thầy Quốc Hưng qua YouTube, nghe giọng thầy, tôi biết rằng đây là người thầy chỉ dạy dẫn lối cho tôi.
Thậm chí, bạn bè cũng bảo giọng tôi và thầy giống nhau thế và tôi đã đánh liều tìm gặp thầy để có được sự dẫn dắt đến ngày hôm nay. Vì thế, không phủ nhận được sự ảnh hưởng của thầy trong con đường âm nhạc của tôi.
Tôi rất yêu opera nhạc kịch nhưng không thể phủ nhận sức hấp dẫn của những dòng nhạc khác của những nghệ sĩ khác. Thầy Quốc Hưng là một ví dụ điển hình. Thầy hát opera cổ điển thính phòng, hát tình ca… Chắc tôi không ngại thử sức nhưng cần có sự hướng dẫn của thầy. Nếu hát cảm thấy thoải mái yêu đời hơn và phù hợp hình ảnh tôi đang xây dựng thì tôi sẽ không ngại.
- Bước ra từ cuộc thi uy tín như thế, anh có tham vọng như thế nào với âm nhạc?
Ước mơ lớn nhất của tôi là sẽ được hát cổ điển, sẽ cùng các bạn trẻ yêu dòng nhạc này tiếp tục truyền thống, dòng chảy mà những bậc tiền bối, cha chú, thầy cô, anh chị đi trước đã và đang cống hiến hết mình. Được góp một sức nhỏ bé của mình vào điều đó là hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời hoạt động âm nhạc của tôi.
Tôi còn có một mong muốn là các nhạc sĩ viết nhiều bài opera Việt Nam hơn nữa, vì hát tiếng gì đi chăng nữa cũng không thích bằng tiếng mẹ đẻ. Hát tiếng mẹ đẻ hạnh phúc và thấm trong trái tim mình. Tất nhiên, nhiều nhạc sĩ nước ngoài là thiên tài, nhưng hát tiếng mẹ đẻ vẫn thấy hạnh phúc hơn. Hy vọng thời gian tới có những bản nhạc opera Việt Nam thật hay.
- Cảm ơn chia sẻ của Trần Quốc Đạt!