Lo ngại xuất hiện khi chính phủ tăng chỉ tiêu trường y lên 2 nghìn chỉ tiêu từ năm 2025.
Vào năm 2025, 32 trường y, ngoại trừ 8 trường ở Seoul, dự kiến tăng ít nhất 7 chỉ tiêu và cao nhất là 151 chỉ tiêu. Do đó, các trường cần đầu tư đáng kể vào cơ sở vật chất và nhân sự.
Bộ Giáo dục Hàn Quốc thông báo sẽ tiến hành khảo sát trước ngày 8/4 đối với 32 trường y sẽ tăng tuyển sinh từ năm học 2025. Cuộc khảo sát nhằm đánh giá thực trạng và chương trình đào tạo của các trường.
Từ khảo sát trên, chính phủ sẽ nghiên cứu nhu cầu mở rộng và xây mới các lớp học, phòng thí nghiệm trong 6 năm từ 2025 – 2030. Bên cạnh đó, chính phủ sẽ thống kê số lượng giảng viên bổ sung hoặc xây mới chi nhánh cho các trường y.
Ngoài ra, chính phủ có kế hoạch phân bổ hỗ trợ tài chính cho các trường để mở rộng lớp học, trung tâm nghiên cứu nhằm đáp ứng số lượng sinh viên ngày càng tăng.
Đơn cử, Đại học Quốc gia Chungbuk, nơi chỉ tiêu tuyển sinh tăng cao nhất là từ 49 lên 200, đang xem xét xây dựng tòa học đường thứ tư. Đại học Yeungnam, với chỉ tiêu tuyển sinh tăng từ 76 lên 120, sẽ đầu tư 44 tỷ won để mở rộng trung tâm nghiên cứu y khoa.
Bất chấp chính phủ và các trường đại học đang thực hiện nhiều biện pháp đổi mới, các bác sĩ và chuyên gia giáo dục vẫn lo ngại.
Theo ông Choi Jong-kook, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Trường Y Đại học Quốc gia Chungbuk, nhà trường vừa khánh thành tòa nhà thứ ba hồi tháng 3, sau thời gian xây dựng kéo dài 4 năm nhờ được phân bổ ngân sách. Khi tòa nhà này chỉ mới được đưa vào sử dụng, nhà trường đã lên kế hoạch xây dựng tòa nhà thứ tư nhưng việc xây dựng tòa nhà không phải trọng điểm.
Trước đó, TS Lujain Al-Qodmani, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Thế giới (WMA) cảnh báo việc tăng chỉ tiêu sinh viên sẽ khiến nhu cầu về giảng viên có trình độ cao tăng lên, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nhân sự hiện nay và ảnh hưởng đến tỷ lệ sinh viên – giảng viên. Do đó, những lo lắng của chuyên gia giáo dục về chất lượng đào tạo khi trường y tăng tuyển sinh là chính đáng.
Một trong những thiết bị khó bổ sung là xác chết cho sinh viên nghiên cứu giải phẫu, cũng là trọng tâm của đào tạo y khoa. Nếu tăng sinh viên nhưng nguồn tử thi không đủ thì nhiều khả năng sinh viên ít được thực hành, học tập trực quan; từ đó ảnh hưởng đến năng lực và trình độ của các bác sĩ tương lai.
Đại học Ulsan đang cải tạo Trung tâm Hanmaeum, trung tâm văn hóa ở thành phố Ulsan thành không gian lớp học và phòng thí nghiệm y khoa, để chuẩn bị cho các lớp học vào tháng 3 năm sau. Đại học Quốc gia Jeju dự kiến mở rộng giảng đường trường y hiện nay để có thêm phòng học, phòng thí nghiệm. Đại học Inha có kế hoạch ưu tiên tuyển dụng giáo viên phụ trách khoa Giáo dục Y tế; Y tế nhân văn và một số môn học thiết yếu.