Hầm Kim Liên có chiều dài 644 m, nối đường Đại Cồ Việt với đường Xã Đàn (Hà Nội). Trong đó phần hầm kín dài 140 m, hầm hở dài 405 m, đường dẫn dài 99 m), chiều rộng hầm 18,5 m, chiều cao thông xe trong hầm 4,7 m.
Ngoài ra, dự án còn xây dựng hầm cho người đi bộ gồm hai nhánh cắt qua đường Lê Duẩn và đường Giải Phóng dài tổng cộng 90m, cải tạo mở rộng mặt bằng nút, làm mới mặt đường, xây dựng hè, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, tuy nen kỹ thuật...
Hầm chui Kim Liên lâu nay được xem là "điểm đen" về TNGT khi có nhiều vụ tai nạn chết người tại đây. |
Việc xây dựng hầm tại nút giao thông quan trọng đã giúp giảm thiểu tối đa hiện tượng ùn tắc.
Tuy nhiên thời gian gần đây, hầm Kim Liên được xem như là “điểm đen về tai nạn giao thông” khi liên tiếp xảy ra tai nạn chết người. Hàng loạt các vụ tai nạn thảm khốc đã khiến đường hầm này trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người khi lưu thông qua đây.
Những vụ tai nạn giao thông tại đây có thể có nguyên nhân chủ quan từ người tham gia giao thông. Tuy nhiên, với một hầm đường được đầu tư xây dựng hiện đại lại thường xuyên xảy ra tai nạn chết người, nhiều ý kiến đặt vấn đề: Các chuyên gia phân tích và đưa ra một số bất cập, cơ quan chức năng cũng cần phải kiểm tra để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Ám ảnh những vụ tai nạn chết người trong hầm Kim Liên
Vào rạng sáng 1/5, xe Mercedes do Lê Trung Hiếu (SN 1980, ở Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội) điều khiển đã tông chết 2 phụ nữ trong hầm Kim Liên. Tại cơ quan công an Hiếu khai, tối 30/4 đi liên hoan họp lớp nên đã uống rượu bia.
Hiện trường vụ TNGT đêm 1/5/2019 khiến 2 người phụ nữ thiệt mạng. |
Trước đó, khoảng 22h40 ngày 22/4, anh Nguyễn Gia Dũng chạy xe máy qua hầm Kim Liên chiều từ Xã Đàn đi Đại Cồ Việt đã va chạm với ô tô 89C-099.08 hiệu Howo chạy cùng chiều. Cú va chạm khiến anh Dũng tử vong tại chỗ.
Đây chỉ là 2 trong số hàng chục vụ tai nạn giao thông ở hầm chui này từ ngày được đưa vào khai thác.
Theo bà Đỗ Thị Tâm, một người sinh sống gần hầm Kim Liên cho biết, bà bán hàng nước ở đây lâu rồi. Hầm Kim Liên thường xuyên tai nạn, đặc biệt là những ngày mưa hay đêm tối. Vừa tuần trước mới có một vụ, đêm qua lại một vụ nữa.
“Tôi thấy hầu như những người xuống đường dốc hầu này đều phóng nhanh và không giảm tốc dù đã có biển cảnh báo. Đi qua đây tôi rất sợ, cảm giác cứ bị hút vào, đáng ra mình đi chậm lại thành đi nhanh. Tôi đi quen thì hay giảm ga để đảm bảo an toàn, còn những người không biết thì họ cứ để vậy mà đi”, bà Tâm nói.
Hầm dốc và tối là một trong những nguyên nhân khiến xảy ra nhiều vụ TNGT. |
Anh Tuấn ở Minh Khai, (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, đã chục năm nay gần như ngày nào anh cũng đi lại qua hầm Kim Liên để đi làm. Mỗi khi từ đường Đại Cồ Việt đi xuống hầm chui, do lưu lượng xe ngày càng lớn, hầm đường lại không có dải phân cách cứng nên xe máy thường xuyên lấn làn ô tô.
“Nhiều lúc đi qua đường thấy ô tô lấn làn xe máy, xe máy đánh võng qua đầu ô tô rất lộn xộn và nguy hiểm. Hơn nữa, khi đi qua hầm tiếng ồn rất lớn, đèn chiếu sáng hơi mờ nên người tham gia giao thông thường khó quan sát và hay bị giật mình, anh Kiên nói.
Nhiều người tham gia giao thông qua hầm chui nhận xét, dù đường hầm được vệ sinh thường xuyên nhưng đôi khi vẫn có nhiều cát sỏi, dễ gây tai nạn. Hơn nữa, tại hai đầu vào hầm thường xuyên xuất hiện mạch nước đùn ra, gây ướt đường và trơn trượt khi đi xe máy qua.
Nhiều người dân địa phương cho biết, dù đường hầm được vệ sinh thường xuyên nhưng đôi khi vẫn có nhiều cát sỏi, dễ gây tai nạn. |
“Hai đầu hầm thường xuyên có nước đọng, nước nhiều khi chảy ra, các xe đi vào gây vết ẩm ướt trong hầm. Nước cộng với bụi đất các xe rơi vãi ra rất trơn, xe máy đi lại rất nguy hiển. Hơn nữa trong hầm ánh sáng không đủ sáng và bụi nên người đi xe cũng bị giảm tầm nhìn”, chị Lan ở Trung Kính nói.
Bên cạnh đó, một số tài xế cho rằng, ý thức người tham gia giao thông chưa tốt kèm theo những bất cập của đường hầm đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm.
"Khi qua hầm, chỉ cần mọi người đi đúng tốc độ, đúng làn đường, không lấn làn thì chắc chắn sẽ tránh được nhiều vụ tai nạn đáng tiếc", chị Lan đưa ra lời khuyên.
Dùlúc đông hay vắng, hình ảnh ô tô lấn làn xe máy, xe máy lần làn ô tô thường xuyên diễn ra ở hầm Kim Liên. |
Anh Nguyễn Văn Bằng, một tài xế taxi cho hay, anh thường xuyên đưa đón khách qua hầm Kim Liên. Qua báo đài và mạng xã hội, thỉnh thoảng anh lại nghe thông tin có một vụ tai nạn ở đây.
Theo anh, về chủ quan, nguyên nhân chính gây tai nạn là do các phương tiện lưu thông qua đây không đúng làn đường và giữ khoảng cách an toàn.
“Về khách quan, bên trong hầm tầm quan sát kém, làn đường theo tôi là quá hẹp lại dốc nên lái xe dễ tai nạn. Vì vậy khi đi đến đây, tôi khuyên các tài xế nên giảm tốc độ, đi đúng làn đường, giữ khoảng cách với phương tiện khác”, anh Bằng đưa ra lời khuyên.
Các chuyên gia phân tích nguyên nhân
Theo anh Kiên, anh Bằng cũng như một số lái xe khác kiến nghị để giảm bớt tai nạn giao thông tại hầm Kim Liên, các cơ quan chức năng cần có giải pháp làm giảm tốc độ đi trong hầm bằng gờ giảm tốc ở lối vào 2 đầu. Không để nước đọng ở cửa hầm gây trơn trượt nguy hiểm. Bên cạch đó là tăng cường hệ thống chiếu sáng trong hầm.
Ý thức người tham gia giao thông chưa tốt kèm theo những bất cập của đường hầm đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm. |
Phân tích về nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông tại hầm Kim Liên, TS Nguyễn Ngọc Long, Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam nhìn nhận, hầm Kim Liên đã được đưa vào sử dụng 10 năm nay, từ khi khai thác đến nay đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn.
Nguyên nhân có nhiều, nhưng không thể bỏ qua việc mặt cắt ngang của hầm quá hẹp so với lưu lượng phương tiện, cộng thêm việc lưu thông hỗn hợp giữa ô tô và xe máy nên nguy cơ tai nạn cao hơn.
“Đã đến lúc Hà Nội phải nghiên cứu, đánh giá lại hạ tầng khu vực hầm Kim Liên xem đã mãn tải chưa để tổ chức lại giao thông cho phù hợp. Bên cạnh đó là phải có gờ giảm tốc cũng như tăng cường cảnh báo ở hai đầu hầm”, TS Nguyễn Ngọc Long nói.
Hàng loạt các vụ tai nạn thảm khốc đã khiến đường hầm này trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người khi lưu thông qua đây. |
Ngay sau vụ tai nạn chết 2 người phụ nữ hôm 1/5, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đã chỉ đạo Ban duy tu các công trình giao thông đánh giá lại công tác an toàn tham gia giao thông tại hầm Kim Liên.
Theo ông Viện, trước mắt, cần khảo sát và làm thêm gờ giảm tốc, phân cách làn đường riêng cho ô tô và xe máy. Đặc biệt phải xem lại ánh sáng hầm đã đảm bảo thuận tiện chưa để có phương án duy tu.
“Hầm Kim Liên thường xuyên xảy ra tai nạn và được xem như là điểm đen giao thông, do vậy phải có giải pháp khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông hơn”, ông Viện nói.