Ngày càng có nhiều tàu chở dầu từ khắp nơi trên hành tinh quan tâm đến việc vận chuyển dầu của Nga, bất chấp lệnh những trừng phạt của phương Tây và mức giá trần bị áp đặt.
Đồng thời nhiều hãng vận tải mới đang quan tâm tới việc tham gia thị trường, điều đó sẽ dẫn đến việc giảm phí vận chuyển hàng hóa cho việc đưa "vàng đen" Nga ra với thế giới.
Ý kiến trên được đưa ra bởi Giám đốc chiến lược của công ty Na Uy Fractal Shipping Carl Martin Nygaard.
Hiện tại, 2/3 đội tàu chở dầu với số lượng 23 chiếc của doanh nghiệp này đang tham gia vận chuyển dầu và các sản phẩm dầu của Nga (dữ liệu tính đến tháng 6 năm 2023).
Dầu của Nga vẫn tới được với khách hàng trên khắp thế giới, bất chấp những lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt. |
Công ty Gatik Ship Management của Ấn Độ cũng vận chuyển một lượng lớn dầu từ Nga, họ thực hiện việc giao hàng với khối lượng 50 tàu chở dầu từ đầu năm tới nay, giá trị hàng hóa ước tính lên tới 1,4 tỷ USD.
Số liệu của Vortex báo cáo rằng khoảng 500 tàu chở dầu tham gia vận chuyển dầu từ Liên bang Nga. Con số này đang tăng lên từng ngày, trong đó đa phần thuộc về "hạm đội bóng tối", tức là những con tàu không có dữ liệu nhận dạng.
Đặc biệt hơn, một khối lượng dầu ấn tượng được vận chuyển bởi các công ty Hy Lạp. Thị phần của 8 chủ tàu lớn từ quốc gia này trong lĩnh vực kinh doanh chiếm khoảng 25%.
Ngoài ra còn có những chủ sở hữu tàu chở dầu ít được biết đến, nhiều khả năng họ có liên hệ với các thương nhân hoặc công ty Nga, điều này đảm bảo ở một mức độ nào đó độ tin cậy trong hoạt động vận tải.
Cùng với đó, theo Bộ Tài chính Nga, chiết khấu đối với dầu của Nga trong tháng 5 năm nay đã giảm xuống còn 22 USD/thùng, trong khi khoảng 6 tháng trước, con số này là 35 USD do dòng chảy thương mại được định hướng lại.