Hải Phòng: Trải nghiệm thực tế từ Chuyên đề cấp thành phố môn Công nghệ lớp 3

0:00 / 0:00
0:00
GD&TĐ - Chiều 16/9, Sở GD&ĐT tổ chức chuyên đề cấp thành phố: Dạy học môn Công nghệ lớp 3 theo Chương trình GDPT 2018.
Chuyên đề cấp thành phố môn Công nghệ lớp 3
Chuyên đề cấp thành phố môn Công nghệ lớp 3

Dự chuyên đề có ông Bùi Văn Kiệm- Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hải Phòng; PGS.TS Lê Huy Hoàng- Chủ biên chương trình môn Công nghệ, Tổng chủ biên SGK Công nghệ lớp 3, Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Cô giáo Lê Thị Thanh Mai cùng học sinh lớp 3A5, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, quận Hồng Bàng lên lớp bài 3: Sử dụng quạt điện (tiết 2).

Hải Phòng: Trải nghiệm thực tế từ Chuyên đề cấp thành phố môn Công nghệ lớp 3 ảnh 1

Học sinh cùng nhau thực hành sử dụng quạt điện đúng cách, an toàn.

Phát biểu đề dẫn chuyên đề, bà Hoàng Thị Minh Hương- Phó Phòng GD&ĐT quận Hồng Bàng cho hay: Qua nghiên cứu chúng tôi thấy rằng SGK môn Công nghệ 3 được biên soạn trên cơ sở tiếp cận xu hướng quốc tế và được biên soạn dựa trên quan điểm: bám sát chương trình GDPT 2018; phát triển năng lực, phẩm chất; kết nối thực tiễn; nhẹ nhàng, hấp dẫn, thiết thực.

Xác định tầm quan trọng của môn Công nghệ 3, Sở GD&ĐT Hải Phòng tổ chức Chuyên đề chuyên môn Dạy học môn Công nghệ lớp 3 theo Chương trình GDPT 2018 để giúp giáo viên có những trải nghiệm thực tế.

Hải Phòng: Trải nghiệm thực tế từ Chuyên đề cấp thành phố môn Công nghệ lớp 3 ảnh 2

Cô giáo Lê Thị Thanh Mai cùng học sinh lớp 3A5, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, quận Hồng Bàng lên lớp bài 3: Sử dụng quạt điện (tiết 2).

Bước vào bài học, cô Mai giúp học sinh ôn lại kiến thức về tác dụng và các bộ phận của quạt máy qua phần trò chơi “Vệ sinh lớp học”.

Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh lớp 3A5 cùng nhau học cách sử dụng quạt điện đúng cách, thực hành sử dụng quạt an toàn; học sinh cùng nhau khắc sâu kiến thức bài học qua phần trò chơi “Bé làm phóng viên”. Học sinh thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi tình huống để tìm hiểu về cách sử dụng quạt an toàn; bảo vệ quạt.

Cô Mai sử dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực để thiết kế hoạt động học tập thu hút sự hào hứng của học sinh.

Hải Phòng: Trải nghiệm thực tế từ Chuyên đề cấp thành phố môn Công nghệ lớp 3 ảnh 3

Cô Mai kiểm tra phần thực hành sử dụng quạt đúng cách của học sinh.

Bà Hoàng Thị Hương- Phó trưởng phòng GD&ĐT quận Kiến An nhận xét: Công nghệ lớp 3 là một môn mới nhưng qua cách dạy của cô giáo Mai cho thấy rằng môn học rất gần gũi, nhẹ nhàng.

Thầy Lê Văn Vững- Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám, quận Lê Chân chia sẻ: Qua tiết dạy cho thấy cô giáo sử dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy. Học sinh được hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân, cùng giao tiếp, tương tác với cô giáo, với các bạn để phát triển phẩm chất, năng lực. Học sinh diễn đạt lưu loát, trình bày hiểu biết về kiến thức bài học, kiến thức thực tế. Tiết học thành công bám sát mục tiêu của môn học và Chương trình GDPT 2018.

Hải Phòng: Trải nghiệm thực tế từ Chuyên đề cấp thành phố môn Công nghệ lớp 3 ảnh 4

Bà Hoàng Thị Hương- Phó trưởng phòng GD&ĐT quận Kiến An nhận xét về tiết dạy Chuyên đề.

Tiết Chuyên đề được lãnh đạo Sở GD&ĐT và PGS.TS Lê Huy Hoàng- Chủ biên chương trình môn Công nghệ, Tổng chủ biên SGK Công nghệ lớp 3, Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống đánh giá cao.

PGS.TS Lê Huy Hoàng cho rằng, giờ dạy của cô giáo Mai chỉ là bối cảnh để các thầy cô cùng nhau sinh hoạt chuyên đề nhưng rất thành công. Giờ dạy của cô Mai gây ấn tượng ngay từ đầu với với hoạt động khởi động gắn với vấn đề bảo vệ môi trường. Cô giáo dùng các câu hỏi dẫn dắt, triển khai các hoạt động sáng tạo.

Khi hướng dẫn học sinh hoạt động nhóm, cô Mai đi từng nhóm để lắng nghe học sinh, đặt câu hỏi và nhấn mạnh những nội dung kiến thức. Cô cũng sáng tạo khi: dùng video thực tiễn để giáo dục học sinh; cho học sinh đóng vai phóng viên để đặt các câu hỏi với các kiến thức bài học...giúp học sinh phát triển năng lực, phẩm chất.

Hải Phòng: Trải nghiệm thực tế từ Chuyên đề cấp thành phố môn Công nghệ lớp 3 ảnh 5

PGS.TS Lê Huy Hoàng nhận xét giờ dạy của cô giáo Mai rất thành công

PGS.TS Lê Huy Hoàng nhấn mạnh 6 tiêu chí giờ dạy môn Công nghệ tiểu học mà giáo viên cần nắm vững: bám sát mục tiêu; đa dạng các hoạt động; gắn với thực tiễn; khai thác trải nghiệm của học sinh; tích hợp; vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

Tại buổi thảo luận, PGS.TS Lê Huy Hoàng giải đáp những băn khoăn của giáo viên các nhà trường về xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kiểm tra đánh giá, học liệu số, bồi dưỡng giáo viên bộ môn.

Trọng Hoàng trở lại tập luyện cùng SLNA sau thời gian điều trị chấn thương.

Trọng Hoàng trở lại sân cỏ

GD&TĐ - Sau một thời gian dài chữa trị, Trọng Hoàng đã trở lại sân cỏ tập luyện cùng các đồng đội ở Sông Lam Nghệ An.