Triển khai thực hiện Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố Hải Phòng, Báo GD&ĐT đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Quốc Hiệu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng xung quanh công tác quản lý, chỉ đạo, phối hợp thanh, kiểm tra các nhà trường để thực hiện đúng quy định của Thông tư này.
Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29 có hiệu lực, ông cho biết, những điểm mới liên quan đến công tác dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường của Thông tư 29 so với Thông tư 17?
Thông tư 29 mở rộng định nghĩa, nhấn mạnh dạy thêm, học thêm là hoạt động dạy học phụ thêm ngoài thời lượng quy định trong kế hoạch giáo dục đối với các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đang đăng kí học thêm theo từng môn học như sau: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Nhà trường phải tổ chức dạy thêm trong nhà trường không thu tiền cho 3 đối tượng học sinh thuộc trách nhiệm của nhà trường. Ngoài ra không được tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường dưới bất kì hình thức nào. Mỗi môn học được tổ chức dạy thêm không quá 2 tiết/tuần.
Thông tư 29 quy định rõ nhà trường, cơ sở dạy thêm, tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật; người đứng đầu cơ quan, tổ chức có cán bộ, công chức, viên chức vi phạm cũng sẽ bị xử lý tùy theo mức độ vi phạm.

Dạy thêm, học thêm theo thông tư 29 có một số điểm mới sau:
Mọi giáo viên đều được dạy thêm ngoài nhà trường; giáo viên tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với hiệu trưởng về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian dạy thêm.
Giáo viên công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường.
Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh phải đăng kí kinh doanh và công khai thông tin tuyển sinh các khóa học thêm.
- Ông cho biết, Sở GD&ĐT Hải Phòng dự kiến công tác phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra về hoạt động dạy thêm học thêm trong và ngoài nhà trường thế nào?
Thanh tra, kiểm tra là hoạt động quan trọng trong công tác quản lý. Đối với việc dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29 đang được toàn xã hội quan tâm nên công tác phối hợp trong thanh tra, kiểm tra là đặc biệt quan trọng. Xác định được tầm quan trọng này, Sở GD&ĐT phối hợp giữa Thanh tra Sở với các phòng chuyên môn nghiệp, lồng ghép nội dụng kiểm tra với các đoàn kiểm tra khác để thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân.
Sở đã ban hành Quyết định số 637/QĐ-SGDĐT, Quyết định số 772/QĐ-SGDĐT về kiểm tra thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm tại một số đơn vị trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
Sở GD&ĐT phối hợp với Công an thành phố, Công an địa phương, cơ quan chức năng khác, Phòng GD&ĐT, … để kiểm tra đột xuất dạy thêm, học thêm. Trong đó tập trung hơn vào việc kiểm tra các trung tâm do Sở GD&ĐT thành lập hoặc cho phép thành lập.
Đồng thời, Sở tham mưu với UBND thành phố giao UBND cấp huyện kiểm tra dạy thêm, học thêm trên địa bàn đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân trực thuộc, trong đó tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể tổ chức dạy thêm, học thêm được thành lập theo Luật Doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT phối hợp thanh tra, kiểm tra trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo để tiến hành xác minh, xử lý kịp thời.

- Quy định của Thông tư 29 siết chặt số tiết dạy, môn học/tuần, đồng nghĩa thời gian học thêm của học sinh tại trường cũng như ngoài nhà trường giảm nhiều. Vậy trong quá trình xây dựng cấu trúc, nội dung đề thi cho kỳ thi tuyển sinh vào 10 tới, Sở có tính đến điều này để điều chỉnh phù hợp?
Nội dung đề thi các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ theo Cấu trúc đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT năm học 2025-2026 (ban hành kèm theo Quyết định số 1039/QĐ-SGDĐT ngày 31/7/2024 của Sở GD&ĐT về việc Ban hành cấu trúc đề thi Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT từ năm học 2025-2026). Nội dung và cấu trúc đề thi tuyển sinh đã được xây dựng căn cứ vào Chương trình GDPT về đánh giá năng lực học sinh và đảm bảo mức độ đánh giá phù hợp với mục tiêu và yêu cầu của Kì thi tuyển sinh vào 10.
Theo đó, Sở GD&ĐT sẽ ban hành Nội dung hướng dẫn ôn tập và tài liệu ôn tập đối với học sinh cuối cấp để định hướng và hỗ trợ tốt nhất công tác ôn thi của các Nhà trường. Đồng thời, trong quá trình thực hiện, Sở GD&ĐT có kiểm tra và đánh giá công tác ôn tập của giáo viên và học sinh các nhà trường từ đó hướng dẫn điều chỉnh kịp thời để công tác ôn tập đạt kết quả cao nhất.
xin cảm ơn ông đã chia sẻ!