Hải Phòng: Những tiết học hạnh phúc qua chuyên đề dạy học STEM

GD&TĐ - Chuyên đề "Dạy học STEM- Định hướng tương lai" với chủ đề "Kĩ thuật bao bì" do trường tiểu học: Nguyễn Tri Phương- Nguyễn Trãi- Bạch Đằng (quận Hồng Bàng) thực hiện đã mang đến cho học sinh tiết học hạnh phúc.

Nhóm học sinh Trường Tiểu học Bạch Đằng trình bày sản phẩm của mình
Nhóm học sinh Trường Tiểu học Bạch Đằng trình bày sản phẩm của mình

Chiều 29/10, tại Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương, quận Hồng Bàng (Hải Phòng) đã diễn ra chuyên đề chuyên môn "Dạy học STEM- Định hướng tương lai" với chủ đề "Kĩ thuật bao bì". 

Chuyên đề do 3 cô giáo của 3 trường tiểu học: Nguyễn Tri Phương- Nguyễn Trãi- Bạch Đằng (quận Hồng Bàng) thực hiện.

Quá trình dạy học STEM mỗi nhà trường, giáo viên có ý kiến quan điểm và cách giáo dục, định hướng học sinh khác nhau. Nhưng tựu chung lại, dạy học STEM tạo môi trường tích cực cho học sinh, hướng các em đến tư duy phản biện, sáng tạo, hình thành khả năng giải quyết vấn đề cho các em một cách khoa học, logic... điều đó sẽ mang đến hạnh phúc cho học sinh.
Cùng thống nhất mục tiêu cần đạt trong các tiết dạy STEM vì thế chủ để dạy học STEM của 3 trường tiểu học của quận Hồng Bàng thực sự mang đến cho học sinh những trải nghiệm thú vị.

Học sinh Nguyễn Tri Phương làm bao bì đồ ăn chín.
Học sinh Nguyễn Tri Phương làm bao bì đồ ăn chín.

Quy trình dạy STEM theo chủ đề thường chia thành 3 đến 4 bài học (trong 8 tiết). Bài 1: Câu chuyện kĩ thuật; Bài 2: Tập làm kĩ sư; Bài 3: Thử nghiệm vật liệu; Bài 4: Thử thách kĩ thuật.

Dự án "Kĩ thuật bao bì" được dạy trong 3 bài (8 tiết). Bài 1: Câu chuyện truyền cảm hứng (2 tiết); Bài 2: Tập làm kĩ sư bao bì (2 tiết); Bài 3: Thử thách kĩ thuật ( 4 tiết).

Các tổ chuyên môn cụm trường lên phân phối chương trình cho từng bài với các tiêu chí rõ ràng: chuẩn bị đầu ra, sản phẩm đầu ra, phương pháp, địa điểm....học sinh hào hứng, chủ động, tự giác sưu tầm bao bì, mẫu mã, màu sắc. Các em tìm hiểu, nghiên cứu, ghi chép về ản phẩm và lên ý tưởng thiết kế.

Đồ dùng học tập, giấy vẽ, thước, tẩy, chì, keo, vật liệu sưu tầm...được các em học sinh sử dụng để thiết kế sản phẩm.

Phần thể hiện trong chuyên đề hôm nay là tiết 7, tiết 8 của bài 3. Các nhóm báo cáo kết quả của dự án. Nhóm học sinh Nguyễn Tri Phương làm bao bì đồ ăn chín, học sinh Trường Tiểu học Bạch Đằng làm bao bì đựng quà lưu niệm, các em Trường Tiểu học Nguyễn Trãi làm bao bì đựng nông sản khô, vỏ trứng.

Học sinh được rèn khả năng thuyết trình, tranh biện, phản biện...khi tìm hiểu về công việc của kĩ sư bao bì tương ứng với các quy trình thực hiện. 

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi làm bao bì đựng nông sản khô, vỏ trứng.
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi làm bao bì đựng nông sản khô, vỏ trứng.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh- Trưởng phòng GD&ĐT quận Hồng Bàng chia sẻ, giáo dục STEM là phương thức giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn. Ở cấp tiểu học, các kiến thức về STEM thuộc các môn “Tự nhiên và xã hội” lớp 1, 2, 3; “Khoa học” lớp 4, 5, “Tin học và công nghệ” lớp 3, 4, 5 và môn Toán. Các kiến thức của các môn học này đều được ứng dụng phổ biến trong thực tiễn nên việc ứng dụng phương pháp giáo dục STEM thuận lợi và mang lại hiệu quả trong việc hình thành và phát triển năng lực của học sinh. Cụ thể là các năng lực khoa học như năng lực tìm hiểu và khám phá tự nhiên qua quan sát và thực nghiệm, năng lực vận dụng tổng hợp các kiến thức khoa học để giải quyết vấn đề trong cuộc sống; năng lực thiết kế; năng lực sáng tạo và một số năng lực chung.

Với ý nghĩa, vai trò của giáo dục STEM, Phòng GD&ĐT Hồng Bàng đã chỉ đạo các trường chú trọng tổ chức các chuyên đề, ngày hội STEM, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị. Qua đó, giúp học sinh từng bước làm quen, hiểu được STEM. Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng để giáo viên, học sinh tiệm cận sớm với giáo trong thời đại công nghiệp 4.0.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ