Sau khi báo đăng, phía UBND huyện Thủy Nguyên đã yêu cầu nhà thầu là Công ty CP Tập đoàn Việt Úc khẩn trương khắc phục sự cố.
Như đã đưa tin, Dự án đường liên tỉnh từ huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đi huyện Kinh Môn (Hải Dương) được khởi công từ tháng 11/2009. Mục tiêu xây dựng tuyến đường là kết nối từ cầu Dinh (xã An Sơn) đến đường tỉnh 359 (điểm giao cắt tại xã Ngũ Lão). Qua đó, góp phần tạo trục giao thông kết nối thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương. Nó góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Thủy Nguyên.
Toàn tuyến đường dài 12,3 km, thuộc đường giao thông cấp 3 rộng 12m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa. Tổng mức đầu tư hơn 269,5 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố. Thời hạn thực hiện từ năm 2010 - 2020.
Tuyến này đưa vào sử dụng sẽ phát huy giá trị của cầu Dinh. Đồng thời, giảm tải cho đường tỉnh 352, nối khu vực các xã phía Tây Bắc của Thủy Nguyên với tỉnh Quảng Ninh đang xuống cấp, quá tải.
Góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện Thuỷ Nguyên và huyện Kinh Môn. Cùng với đó, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủy Nguyên là thành phố và tạo liên kết vùng theo tinh thần Nghị quyết 45 Bộ Chính trị đề ra.
Tuy nhiên, do vướng mắc về nguồn vốn nên đến năm 2020 dự án mới hoàn thành đoạn tuyến từ cầu Dinh (xã An Sơn) đến đường tỉnh 352 (nút giao xã Quảng Thanh). Đoạn tuyến còn lại từ đường tỉnh 352 đến đường tỉnh 359 đang dở dang.
Trước thực tế trên, đầu tháng 4/2021, lãnh đạo huyện Thủy Nguyên trực tiếp kiểm tra toàn bộ dự án. Trên cơ sở đó, huyện thống nhất bố trí nguồn vốn tập trung hoàn thành đoạn tuyến từ đường tỉnh 352 (xã Quảng Thanh) đến quốc lộ 10 (xã Hòa Bình).
Đối với đoạn tuyến còn lại (từ quốc lộ 10 đến đường tỉnh 359), căn cứ nguồn vốn được bố trí và các dự án giao thông sẽ triển khai trên địa bàn trong thời gian tới, huyện báo cáo thành phố điều chỉnh đầu tư theo hướng phù hợp hơn.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, tuyến đường từ ngã ba Đông Sơn đến Quảng Thanh có một vài điểm mặt đường bị rạn nứt, xuống cấp, xuất hiện “sống trâu” lồi lõm, ảnh hưởng đến an toàn giao thông cho người dân.
Sau khi báo đăng, ôngNguyễnThành Long - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thủy Nguyên cho biết, đơn vị thi công là Công ty CP Tập đoàn Việt Úc đã tiến hành khắc phục những đoạn đường có dấu hiệu rạn nứt.
“Đoạn đường xuống cấp là đoạn đã được thi công gần chục năm nay và có nhiều phương tiện chạy qua đoạn đường dù chưa được thông tuyến. Thời gian gần đây, do thông tuyến, số lượng xe tải trọng lớn gia tăng đột biến nên gây hư hại ở một số điểm.
Hiện chủ đầu tư (UBND huyện Thủy Nguyên - PV) đang yêu cầu nhà thầu thi công khắc phục theo thiết kế được duyệt, đồng thời đảm bảo yêu cầu kỹ thuật phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn và các quy định hiện hành”, ông Long cho hay.
Được biết, dự án này kéo dài nhiều năm do vướng nguồn vốn. Từ năm 2020 huyện mới xin chủ trương bố trí nguồn ngân sách huyện để hoàn thành đoạn tuyến. Đến nay, Phòng Kinh tế hạ tầng vẫn đang làm hồ sơ điều chỉnh một số hạng mục trong dự án nên tuyến đường chưa được hoàn thành, chưa nghiệm thu.
Ông Long cũng cho biết thêm, hiện một số đoạn sửa chữa vẫn chưa được nhà thầu khắc phục xong do ảnh hưởng của thời tiết. Phía chủ đầu tư sẽ đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.
Thời gian gần đây, Công ty CP Việt Úc trúng rất nhiều dự án lớn trên địa bàn huyện Thủy Nguyên cũng như trong TP Hải Phòng. Việc nhà thầu không cùng lúc đáp ứng được nhu cầu nhân lực, máy móc để thi công nhiều công trình nên dẫn đến chậm trễ tiến độ, ảnh hưởng đến chất lượng công trình?
Trước câu hỏi này, ông Long cho rằng với các công trình khác ông không biết, nhưng với Dự án đường liên tỉnh nói trên nhà thầu làm đáp ứng kỹ thuật, vấn đề chưa hoàn thành đoạn tuyến do nguồn vốn và giải phóng mặt bằng chậm.