Sự cố nêu trên được nhà thầu là Công ty Cổ phần Trung Thủy (Cty Trung Thủy) nhanh chóng tiến hành sửa chữa, lát lại lớp gạch mới. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên xuất hiện sự cố tương tự khiến dư luận nghi ngại về chất lượng công trình cũng như năng lực, biện pháp đảm bảo kỹ thuật thi công của các nhà thầu.
Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Dương Đình Ổn - Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng xác nhận hiện tượng trên và cho biết, hiện Cty Trung Thủy - nhà thầu thi công gói thầu số 11 đang xử lý sự cố.
Nguyên nhân nứt được xác định ban đầu là do Liên danh Cty Hồng Hà - 68 sử dụng thiết bị tải trọng nặng đứng trên khu vực vỉa hè đã hoàn thiện này để thi công cừ larsen bảo vệ chân kè tại vị trí tiếp giáp chân cầu Tam Bạc ( từ km1 + 336.11 đến chân cầu Tam Bạc).
Theo lãnh đạo quận Hồng Bàng, ngày 19/5/2019, BQL các dự án đầu tư xây dựng của quận có văn bản gửi đơn vị thi công gói thầu số 10 là liên danh Công ty CP Xây dựng và dịch vụ Thương mại 68- Công ty TNHH đầu tư và xây dựng giao thông Hồng Hà (viết tắt là Liên danh Hồng Hà - 68) và đơn vị giám sát kỹ thuật là Công ty CP TVKT xây dựng công trình giao thông miền Bắc về việc thi công cừ Larsen bảo vệ chân kè tại vị trí tiếp giáp chân cầu Tam Bạc thuộc Dự án Chỉnh trang sông Tam Bạc.
Vết nứt kéo dài trên vỉa hè sông Tam Bạc xuất hiện ngày 27/5 |
Trước yêu cầu của UBND quận Hồng Bàng (chủ đầu tư dự án), việc thi công cừ larsen được liên danh nhà thầu nói trên triển khai trong 5 ngày, từ 9/4 đến 12/4, để kịp bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công nạo vét.
Vì thế, khi nhà thầu đưa máy vào thi công, do tải trọng của máy mặt vỉa hè thuộc gói thầu số 11 của Cty Trung Thủy đã xuất hiện vết nứt, và sụt lún kéo dài.
Khi phát hiện sự cố trên, ngày 17/4/2019, đại diện các bên gồm: chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công gồm Cty Trung Thủy đã lập biên bản ghi nhận lại hiện trường tại khu vực thi công cừ Larsen. Biên bản ghi rõ, từ mép dầm xà mũ vào khoảng 1,2m có một vết cắt đá lát nền chạy dọc tuyến, đoạn gần chân cầu Tam Bạc.
Tại biên bản này, phía Cty Trung Thủy đã đề nghị Liên danh Cty Hồng Hà - 68 có biện pháp thi công đảm bảo hiện trạng vỉa hè đã lát. Nếu xảy ra sự cố gì, liên danh Cty Hồng Hà - 68 phải có trách nhiệm trả lại hiện trạng ban đầu.
Một đoạn vỉa hè sông Tam Bạc |
Ông Dương Đình Ổn khẳng định, gói thầu số 10 và 11 thuộc dự án chỉnh trang sông Tam Bạc đang trong thời gian “bảo hành” nên chủ đầu tư sẽ yêu cầu các nhà thầu thi công phải khắc phục hoàn toàn sự cố. Liên danh Cty Hồng Hà – 68 sẽ phải chịu trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí.
Theo ghi nhận của phóng viên, Cty Trung Thủy đã bắt tay vào khắc phục sự cố trên từ ngày 28/5. Đến ngày 30/5, nhiều nhóm công nhân của đơn vị này vẫn đang gia cố, lát lại gạch mới tại những vị trí xảy ra nứt, lún.
Đáng nói, sự cố sụt lún diện rộng tại vỉa hè dành cho người đi bộ dọc theo đường Tam Bạc đã từng xảy ra vào tháng 3/2019. Sự cố sụt lún liên tiếp diễn ra trong một thời gian ngắn, đặc biệt sau khi UBND quận Hồng Bàng cắt băng khánh thành công trình chưa đầy một tháng khiến dư luận nghi ngại về chất lượng công trình cũng như năng lực, biện pháp đảm bảo kỹ thuật khi thi công từng gói thầu.
Phân tích về nguyên nhân xảy ra sự cố, đại diện một nhà thầu cho biết, hiện tượng sụt lún trên là do cọc bê tông bờ kè sông mỏng, không giằng néo cố định; lòng sông nạo vét sâu khiến đoạn bờ kè tách ra khỏi vỉa hè, nghiêng ra sông. Đồng thời, việc triển khai không đồng nhất giữa các gói thầu, dẫn đến phần nền vỉa hè bị chuyển vị khi có sự tác động khách quan.
Được biết, dự án chỉnh trang lại sông Tam Bạc là công trình do UBND quận Hồng Bàng (TP. Hải Phòng) làm chủ đầu tư với số tiền hơn 1.454 tỷ đồng, được khởi công ngày 14/5/2018 và hoàn thành, đưa vào sử dụng ngày 9/5/2019 vừa qua.
Đây là một trong những dự án trọng điểm của TP. Hải Phòng, có quy mô 253.686,8m2 nằm trên phạm vi các phường Hạ Lý, Phạm Hồng Thái, Phan Bội Châu (quận Hồng Bàng) với 13 gói thầu, bao gồm các hạng mục: nạo vét lòng sông; kè bê tông cốt thép 2 bên bờ sông; cải tạo hè, đường Thế Lữ và đường Tam Bạc…