Hai công ty Bảo Việt tỉnh Phú Thọ lại hứa với người lao động

GD&TĐ - Sau loạt bài phản ánh về việc 86 người lao động của Công ty Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ và Công ty Bảo Việt Phú Thọ có nguy cơ bị mất BHXH, chiều 3/6/2019, giám đốc của hai công ty Bảo Việt nêu trên là ông Nguyễn Đức Hải và ông Tạ Xuân Thu đã tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại với người lao động đang có nguy cơ bị mất quyền lợi BHXH. Tại buổi gặp, hai vị giám đốc khẳng định 86 người lao động không sai trong việc đóng BHXH, và hứa tiếp tục kiến nghị các cơ quan có liên quan để bảo vệ quyền lợi cho 86 người lao động.

Buổi đối thoại giữa lãnh đạo hai công ty Bảo Việt tỉnh Phú Thọ với người lao động đang có nguy cơ mất BHXH.
Buổi đối thoại giữa lãnh đạo hai công ty Bảo Việt tỉnh Phú Thọ với người lao động đang có nguy cơ mất BHXH.

Đối thoại "nảy lửa"

Tại cuộc đối thoại, những người lao động như chị Yến, chị Hán, anh Thông, anh Thường, anh Minh, anh Xuyên, chị Thùy… đã trình bày các vấn đề liên quan đến quá trình đóng BHXH của mình tại hai công ty. Hàng loạt những nỗi gian truân, vất vả, bức xúc suốt nhiều năm liên tục đi gõ cửa các cơ quan liên quan đòi quyền lợi chính đáng của mình, nhưng mọi việc vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Chị Yến cho rằng, BHXH rất tùy tiện. Sai từ BHXH làm ăn tùy tiện, không có tình có lý. Hơn 10 năm đóng BHXH của cả trăm con người lại trả lời là sai.

Trường hợp của Chị Lê Thị Hán gần 60 tuổi là một điển hình trong việc bao năm kêu cứu các cơ quan bảo vệ quyền lợi người đóng BHXH. Bày tỏ nguyện vọng của mình cùng 86 người lao động và cơ quan chủ quản, chị vừa nghẹn ngào vừa nói: “Nếu còn tí nhân đạo các đồng chí đứng về phía chúng tôi giải quyết quyền lợi cho người lao động. Chúng tôi chờ đợi đã 72 tháng nay rồi chứ không phải 1 hay 2 tháng. Phải làm nhanh, để tôi có tiền sinh sống không phải đơn từ gì nữa. Nếu trả lại cho chúng tôi thì trả đi, tôi nhất trí luôn. Lúc đó, tôi sẽ làm theo cách của tôi”.

Chị Lan, vợ của người lao động quá cố Đỗ Nam Tiến đến đối thoại vẫn còn đội tang chồng. Chồng chị đã đóng BHXH 16 năm và mất từ tháng 3/2018. Khi gia đình đi làm chế độ, cơ quan chức năng lại bảo đóng sai, đến nay không nhận được bất cứ quyền lợi nào từ BHXH. Chị cũng cho biết, đã từng đến công ty, BHXH thành phố Việt Trì và BHXH tỉnh Phú Thọ nhưng họ đùn đẩy cho nhau và không thanh toán tiền bảo hiểm. “Ai sai phải chịu trách nhiệm, không thể đổ lỗi cho người lao động” chị Lan nói.

Chị Lan, (mặc áo trắng) vợ người lao động Đỗ Nam Tiến đến dự họp để đòi quyền lợi BHXH cho người chồng đã quá cố.
Chị Lan, (mặc áo trắng) vợ người lao động Đỗ Nam Tiến đến dự họp để đòi quyền lợi BHXH cho người chồng đã quá cố. 

Cuộc đối thoại thật sự nảy lửa khi có sự tham gia ý kiến của anh Minh. Anh ví chị Hán như chị Dậu trong tác phẩm Tắt đèn của nhà văn Ngô Tất Tố. Anh Minh cho rằng, lãnh đạo nói một đằng làm một nẻo nên chúng tôi phải tự bảo vệ quyền lợi của mình. Quyền lợi của chúng tôi đang bị chà đạp. Không thể thích thì thu, không thích thì trả. Nếu không giải quyết, chúng tôi sẽ gửi ý kiến lên người cao nhất của đảng và nhà nước. “Tôi rất bức xúc… Đây có phải tổ chức lừa đảo không?” Anh Minh nói.

Ý kiến của anh Minh bị Giám đốc Công ty Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ Nguyễn Đức Hải ngắt nửa chừng. “Tôi và anh Thu đã phải lộn đi lộn lại rất vất vả. Công ty đã và đang phối hợp cung cấp thông tin cho các cơ quan có trách nhiệm. Nói như anh Minh, công sức, sự nhiệt tình của tôi và anh Thu không có ý nghĩa gì à. Bây  giờ cái oán của anh, chị là oán cho chúng tôi à?”. Ông Hải gay gắt : “Chúng tôi vẫn đang kiến nghị, nhưng hình thức của tổ chức phải theo quy định. Chúng tôi không thể vào đó ngồi lê ngồi la để bắt đền BHXH được”.

Tuy nhiên, anh Minh vẫn bảo lưu các ý kiến của mình. “Mong hai công ty bảo vệ chúng tôi. Chúng tôi đã tổn hại quyền lợi, sức khỏe, tinh thần…”, anh Minh nói. Trong không khí căng thẳng, những người lao động khác cũng đề nghị hai công ty cùng đồng hành bảo vệ quyền lợi cho mình.

Hứa đồng hành đến cùng với người lao động

Trước những người lao động, thay mặt lãnh đạo hai công ty, ông Nguyễn Đức Hải đã trình bày lại tuần tự sự việc từ năm 2000. Lúc đó, BHXH Tp Việt Trì đồng ý cho đóng với hình thức tự nguyện 100%. Công ty làm đúng theo yêu cầu của BHXH. Chúng tôi có đóng đầy đủ và có cán bộ của BHXH thành phố giám sát. Đến 2013 xảy ra việc kiểm tra của BHXH và chốt sổ.

Từng người lao động kiến nghị đòi quyền lợi của mình tại buổi đối thoại với lãnh đạo hai công ty Bảo Việt.
 Từng người lao động kiến nghị đòi quyền lợi của mình tại buổi đối thoại với lãnh đạo hai công ty Bảo Việt.

Năm 2017, ông Hải quay lại công ty làm việc và giải quyết những tồn đọng của lãnh đạo tiền nhiệm theo hướng, công nhận quá trình đóng BHXH của 86 lao động. Ông nói, điều đó được thể hiện tại các văn bản ông và Giám đốc Công ty Bảo Việt Phú Thọ Tạ Xuân Thu đã ký đề nghị tỉnh bảo lưu quá trình đóng BHXH. Ông mong muốn được người lao động thấu hiểu, hợp tác để tìm ra phương án giải quyết tốt nhất, đảm bảo quyền lợi cho mọi người.

Đáp lại sự bức xúc của người lao động, Giám đốc Công ty Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ Nguyễn Đức Hải nói: “Khi rơi vào tình trạng này, chúng tôi cũng rất buồn phiền chứ không riêng gì các anh chị”. Phía công ty cũng thấu hiểu nỗi bức xúc của người lao động nhưng chúng tôi cũng có bức xúc của mình khi kiến nghị không được chấp nhận - Ông Hải cho biết thêm: “Chúng tôi cam kết luôn lắng nghe ý kiến người lao động và phối hợp các cơ quan cấp trên. Tôi và anh Thu sáng nay thống nhất sẽ đồng hành với người lao động theo hướng bảo lưu quyền lợi của người đóng BHXH”.

Đồng tình với quan điểm trên, Giám đốc Công ty Bảo Việt Phú Thọ Tạ Xuân Thu cho biết thêm, chúng tôi đã có những cuộc họp, thậm chí còn to tiếng với nhau. Khi có ý kiến về việc thoái thu, tôi còn bảo, các anh làm thế này sẽ bị kiện.

Ông Thu nói, cách đây mấy hôm, sau khi có bài báo thứ nhất của Báo Giáo dục và Thời đại, tôi đã gọi điện ngay cho anh Tú (Giám đốc BHXH tỉnh Phú Thọ Quyền Minh Tú) và đề nghị có cuộc họp ngay. Chúng tôi đã họp với BHXH thành phố, BHXH tỉnh, các phòng ban liên quan. Trong cuộc họp đó, anh Tú cũng nói dừng ngay Thông báo số 62 về thoái thu. (Ngay sau đó, BHXH tỉnh Phú Thọ đã có công văn số 415 dừng Thông báo số 62, như Báo GD&TĐ đã đưa).

Như anh Tú nói, sẽ đối thoại với các anh chị nên công ty muốn gặp các anh, chị trước để tập hợp ý kiến. Sau cuộc họp này, chúng tôi sẽ có văn bản gửi UBND tỉnh, BHXH tỉnh, BHXH Việt Nam, Tập đoàn Bảo Việt, Bộ LĐTB&XH, tiếp tục đề nghị bảo vệ quyền lợi người lao động. Quan điểm của chúng tôi là không thoái thu.  Chúng tôi luôn đứng về phía các anh, chị và sẽ làm việc này đến cùng. Tôi là người kế nhiệm nhưng sẽ giải quyết vấn đề của lãnh đạo tiền nhiệm. Đồng hành, không bao giờ bỏ giữa chừng. Vì các anh, chị đã đóng BHXH 100% rồi nên yên tâm về quyền lợi. Ông Thu nói với người lao động.

Ông Thu cũng cam kết, “làm việc với trách nhiệm cao nhất. Sự việc đã đưa ra công luận, không phải việc của riêng chúng ta nữa. Vì vậy, ai sai người đó phải chịu trách nhiệm. BHXH không thể đổ lỗi cho chúng tôi được. Đi đến đâu, chúng tôi cũng sẽ đồng hành cùng các anh, các chị”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ