Hai cô giáo tiểu học tài năng được Bộ GD&ĐT khen thưởng

GD&TĐ - Với mong muốn khơi gợi cảm hứng học các môn xã hội của học sinh bằng CNTT, hai cô giáo tiểu học đã tự nghiên cứu và thành công với đề tài “Kết hợp phần mềm Violet 1.8 vào PowerPoint trong thiết kế bài giảng điện tử”.

Một tiết học thử nghiệm đề tài “Kết hợp phần mềm Violet 1.8 vào PowerPoint trong thiết kế bài giảng điện tử”
Một tiết học thử nghiệm đề tài “Kết hợp phần mềm Violet 1.8 vào PowerPoint trong thiết kế bài giảng điện tử”

Hai cô giáo Trần Thị Thủy và Trần Thị Mỹ Bình đều là giáo viên Trường Tiểu học Phong Thu nằm ven thị trấn Phong Điền (Thừa Thiên – Huế), trường vừa được Bộ GD&ĐT trao giải Ba tại Hội thi Nữ giáo viên sáng tạo năm 2014.

Hun đúc đề tài từ hứng thú của trò

Khi tiến hành đề tài, chúng tôi chỉ mong giúp học sinh hứng thú thêm với các môn học xã hội, nhưng khi biết công trình của mình đạt giải cấp Bộ GD&ĐT thì quả là quá bất ngờ.                                                           Kết quả đạt được hôm nay giúp chúng tôi tự tin hơn với sáng kiến của mình. Chúng tôi tin rằng, không chỉ Địa lý mà bất cứ môn học nào cũng có thể mang lại niềm đam mê cho học sinh nếu chúng ta tìm được phương pháp phù hợp”                   Cô giáo Trần Thị Mỹ Bình 

Cô Trần Thị Thủy nhớ lại: “Khi được nhà trường chỉ định làm đề tài để tham gia kỳ thi theo công văn chỉ đạo của Sở, chúng tôi rất bối rối. Đây là cuộc thi cấp Bộ, chúng tôi biết chọn đề tài gì dưới ngôi trường nhỏ ở vùng xa thành phố này. 

Sau nhiều thảo luận, tôi và Bình quyết định chọn đề tài với mong muốn dựa vào công nghệ thông tin để khơi gợi niềm đam của học sinh với các môn học xã hội”.

Sau nhiều năm đứng lớp, các cô giáo nhận thấy nhiều học sinh tỏ ra hứng thú với các kỳ như giải toán qua mạng, IOE… Cả hai đều có cùng nhận định rằng điều đó phần nào nhờ vào sự hiện đại của công nghệ thông tin. 

Hai cô cùng đặt ra câu hỏi: Tại sao IOE chỉ dành cho tiếng Anh và Toán mà không thể các môn học khác? Và thế là các cô đã chọn môn Địa lý - môn học mà xu hướng hiện nay không được học sinh mặn mà - để làm đề tài bằng cách kết hợp phần mềm Violet 1.8 với phần mềm PowerPoint trong soạn giáo án điện tử.

Để thực hiện đề tài, cần phải có nhiều điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính; đồng thời, việc kết hợp hai phần mềm cũng là một thử thách, đòi hỏi giáo viên phải có kiến thức công nghệ thông tin thật tốt. 

Nhưng khó khăn đã dần được giải quyết sau thời gian “đôi bạn cùng miệt mài nghiên cứu" dù với những thiết bị thông tin của nhà trường đang còn sơ sài so với các đơn vị giáo dục khác. 

Song, công việc đã lôi cuốn các cô bởi sự phong phú về các nguồn tư liệu họ tìm được trên mạng Internet cũng như trong sách báo. Càng ngày họ càng thấy hứng thú với tác phẩm của mình khi được dùng phương pháp tự luận, trực quan… vào phần mềm Violet 1.8 của máy tính, máy chiếu Projector…

Mạnh dạn để đột phá

Năm học 2013 - 2014, các cô đã bắt đầu giảng dạy thử nghiệm tại cơ sở và ngay từ những tiết học đầu tiên đã nhận được tín hiệu phản hồi tốt. 

Nếu trước đây phải cùng lúc vừa sử dụng máy chiếu, băng hình vừa phải có máy ghi âm... rất cồng kềnh nhưng hiệu quả chưa cao thì nay, phần mềm Violet 1.8 có giao diện được thiết kế trực quan và dễ dùng, ngôn ngữ giao tiếp và phần phụ trợ đều bằng tiếng Việt, phù hợp cho mọi giáo viên, nhất là những giáo viên không thông thạo tiếng Anh. 

Còn với học sinh, giờ Địa lý bỗng trở nên sống động trong cách học mới; không những thu hút được sự chú ý của học sinh vào bài giảng mà còn phát huy tính độc lập, tự giác, tích cực của các em khi đã tìm được bài học của mình qua các trò chơi, như: Trắc nghiệm, ghép đôi, ô chữ, kéo thả, điền khuyết, xếp chữ... hay bằng game giáo dục trong Violympic, IOE và các game show truyền hình như: Ai là triệu phú, Rung chuông vàng, Đuổi hình bắt chữ…

Em Ngô Thị Kiều Trinh - Học sinh lớp 4/2 của trường - hào hứng chia sẻ: “Bây chừ bọn con rất mong đến giờ Địa lý, vì vừa học lại vừa được chơi, các trò chơi như: Cóc vàng tài ba, Chú khỉ thông minh, tìm cặp giống nhau… vừa thú vị vừa giúp chúng con hiểu bài nhanh hơn, nhớ bài lâu hơn”. 

Qua nhiều lần giảng dạy thử, kết quả của đề án cho thấy, vai trò của giáo viên chủ yếu là dẫn dắt các em sau khi đưa ra nội dung bài học hoặc tự động chọn từ ngân hàng câu hỏi có sẵn giúp học sinh nhớ bài lâu, lĩnh hội được nhiều kiến thức nhờ chủ động tìm hiểu, khám phá và tự sáng tạo bài học. 

Đề tài này cũng giúp giáo viên ngày càng nâng cao trình độ và phương pháp sư phạm.

Hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VI, kỷ niệm 70 năm xây dựng và phát triển nền giáo dục Việt Nam, bắt đầu từ 3/4/2015 đến ngày 28/8/2015, báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Vụ Thi đua Khen thưởng, Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) mở chuyên mục "Gương sáng, việc hay ngành Giáo dục".

Chuyên mục nhằm giới thiệu, tôn vinh các tấm gương người tốt, việc tốt trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh, sinh viên; những điển hình tiên tiến xuất sắc tại các cơ sở giáo dục... 
 
Sau khi đăng tải trên các ấn phẩm của báo Giáo dục và Thời đại, những tấm gương, những bài báo xuất sắc nhất sẽ được tuyển chọn vào tuyển tập sách do báo Giáo dục và Thời đại phát hành. Ban Biên tập mong muốn nhận được bài viết của các nhà báo, cộng tác viên cùng đông đảo bạn đọc. 
 
Bài, ảnh tham gia chuyên mục xin gửi về địa chỉ: thiduayeunuoc@gmail.com; hoặc: Báo Giáo dục và Thời đại, 29B Ngô Quyền, Hà Nội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.