Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ GD&ĐT, ngành Giáo dục Hà Tĩnh đã kêu gọi, vận động các đơn vị, cá nhân trong và ngoài ngành hưởng ứng chương trình “Máy tính cho em” nhằm giúp đỡ những học sinh thiếu thiết bị học tập.
Sau nhiều ngày triển khai, ngành Giáo dục Hà Tĩnh đã vận động được 32 máy tính, 5 máy tính bảng và 255 điện thoại thông minh với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng. Ngoài ra, chương trình còn nhận được hơn 257 triệu đồng tiền mặt từ các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị ủng hộ.
Thời gian qua, nhằm đảm bảo triển khai dạy học trực tuyến đạt hiệu quả, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022. Trong đó, Sở yêu cầu các trường học cần khảo sát thiết bị học trực tuyến của nhà trường, giáo viên và học sinh. Lập danh sách học sinh khó khăn, không có thiết bị để có giải pháp hỗ trợ.
Ngoài ra, nhà trường cần tham mưu với chính quyền địa phương huy động sự giúp đỡ từ Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Mặt trận Tổ quốc thôn xóm… đồng hành hỗ trợ thiết bị học tập cho học sinh vùng khó.
Đối với những học sinh chưa có thiết bị, cần phát động phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, học ghép để giúp đỡ, đảm bảo việc học trực tuyến cho các em… Sau khi học sinh trở lại trường học tập, nhà trường tổ chức đánh giá chất lượng học sinh, bổ sung, ôn tập kiến thức cho các em chưa đạt yêu cầu…
Theo dự kiến, ngày 15/9, học sinh tại Hà sẽ trở lại trường học với 2 phương án dạy học được triển khai song song: trực tiếp và trực tuyến.
Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã có văn bản đề xuất cho học sinh đến trường 3 buổi/tuần, mỗi lớp không quá 20 học sinh. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục chỉ đạo học sinh học tại nhà theo hướng dẫn của giáo viên. Với học sinh tiểu học, lịch học tại nhà là 2 buổi/tuần, học sinh THCS và THPT học 3 buổi. Học sinh mầm non ở nhà cho đến khi có thông báo mới.
UBND tỉnh đã giao các ngành liên quan tập trung triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh khi trở lại trường. Yếu tố đầu tiên là đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch, thực hiện tốt quy định 5K, phải hạn chế tối đa sự tương tác giữa học sinh với nhau từ khi đến trường, trong học tập, trong sinh hoạt, trong các giờ chơi đến lúc ra về.
Các nhà trường phải thay đổi trong việc xây dựng kế hoạch để chia ca, giãn việc đến trường giữa các khối lớp phù hợp; sắp xếp, lựa chọn, cơ cấu các môn học một cách hợp lý.