Thông tin với báo chí, Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, lực lượng CSGT liên tục thay đổi địa bàn, tổ chức tuần tra trên các tuyến đường để phát hiện, ngăn chặn kịp thời xe quá tải vi phạm.
Qua thực tế, việc xử lý gặp nhiều khó khăn do các lái xe khi bị xử lý báo nhau tránh né chốt và đi vào các khung giờ giữa 2 ca trực nên kế hoạch xử lý luôn thay đổi linh hoạt.
Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền khám nghiệm giải quyết tai nạn giao thông, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội), cho biết, một trong những kế hoạch chuyên đề đơn vị đang tập trung xử lý là phương tiện chở vật liệu xây dựng vi phạm để rơi vãi xuống đường, đi vào đường cấm, chở quá tải trọng.
“Để các tài xế xe tải không báo nhau “né” chốt, đơn vị đã chỉ đạo tất cả các tổ xử lý khi làm nhiệm vụ áp dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, từ liên tục đổi vị trí lập chốt đến tuần tra lưu động để phát hiện, xử lý kịp thời vi phạm quá tải, góp phần bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông...”, Trung tá Vinh nói.
Theo quy định, đối với phương tiện vi phạm chở quá tải trên 50 đến dưới 100% tải trọng cho phép, lái xe sẽ bị phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng, bị tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng theo quy định.
Ngoài ra, còn phạt chủ xe tải vi phạm đăng kí mang tên cá nhân mức 14 - 16 triệu đồng; còn chủ xe là tổ chức, công ty doanh nghiệp thì bị phạt tiền mức 28 - 32 triệu đồng…