Hà Nội: Tuyên truyền kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho học sinh trung học

GD&TĐ - Qua buổi tuyên truyền, học sinh được trang bị những kiến thức cơ bản về phòng cháy chữa cháy, kỹ năng thoát nạn nếu không may xảy ra sự cố liên quan đến cháy nổ.

Học sinh Trường THCS Tiền Yên (Hoài Đức, Hà Nội) thực hành kỹ năng sử dụng bình chữa cháy. Ảnh: Đình Tuệ.
Học sinh Trường THCS Tiền Yên (Hoài Đức, Hà Nội) thực hành kỹ năng sử dụng bình chữa cháy. Ảnh: Đình Tuệ.

Chú trọng khâu tuyên truyền

Sáng 19/3, Đoàn Thanh niên Công an huyện Hoài Đức phối hợp với Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) đã tổ chức tuyên truyền cho học sinh và giáo viên Trường THCS Tiền Yên những kiến thức cơ bản về sử dụng phương tiện phòng cháy chữa cháy tại chỗ, kỹ năng thoát nạn khi có đám cháy xảy ra. 

Chia sẻ tại đây, Đại úy Nguyễn Văn Tuấn Dũng - Cán bộ Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ, Công an huyện Hoài Đức (Hà Nội) nhấn mạnh: Đây là một trong hoạt động nằm trong chương trình công tác của đơn vị năm 2022. Thông qua đó, học sinh từ bậc THCS trở lên sẽ được trang bị những kỹ năng cần thiết  như nhận biết các nguồn vật liệu có thể gây cháy, cách sử dụng bình chữa cháy xách tay, kỹ năng thoát nạn nếu xảy ra sự cố cháy nổ... 

"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với phòng GD&ĐT huyện để xây dựng kế hoạch, chương trình tuyên truyền về kiến thức an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ đến với học sinh các khối lớp. Ngoài ra, đơn vị cũng chủ động liên kết với cán bộ quản lý địa bàn, công an các xã, trường học để lồng ghép hoạt động tuyên truyền trong  giờ sinh hoạt dưới cờ, cuối tuần hoặc ngoại khóa để nâng cao kiến thức, kỹ năng sống cho học sinh, giáo viên" - Đại úy Tuấn Dũng cho hay. 

Học sinh được giao lưu và đặt câu hỏi về an toàn phòng cháy với cán bộ chiến sĩ cảnh sát PCCC-CNCH, Công an huyện nên rất hào hứng.
Học sinh được giao lưu và đặt câu hỏi về an toàn phòng cháy với cán bộ chiến sĩ cảnh sát PCCC-CNCH, Công an huyện nên rất hào hứng. 

Theo thầy Trần Đăng Lực, Hiệu trưởng Trường THCS Tiền Yên, bằng những hành động cụ thể trong buổi tập huấn, cả học sinh và giáo viên tại trường đều hào hứng và dễ tiếp thu. Đồng thời, tất cả đều được thực hành kỹ năng sử dụng phương tiện PCCC tại chỗ đúng quy cách. Thầy cô sẽ yêu cầu các em viết một bài thu hoạch với hình thức trắc nghiệm để học sinh củng cố tốt hơn các kỹ năng về PCCC. Nhà trường mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp nhiều hơn nữa của các cấp trong việc tập huấn về kỹ năng sống, trong đó có ann toàn PCCC cho học sinh trong thời gian tới. 

Tăng cường thực hành về PCCC

Chăm chú nghe các chiến sĩ cảnh sát PCCC và CNCH tuyên truyền từ đầu đến cuối, em Bùi Cao Sâm - học sinh lớp 8A chia sẻ: "Khi phát hiện đám cháy lớn, em sẽ hô hoán mọi người xung quanh để tìm sự giúp đỡ, sau đó gọi vào số máy 114 để báo cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến hiện trường vụ cháy. Nếu có cháy thì mình phải di chuyển thấp người để tránh bị ngạt khói. Sau buổi ngày hôm nay, em đã thu nhận được rất nhiều kiến thức bổ ích về phòng cháy. Em sẽ tích cực giới thiệu tới người thân, gia đình, bạn bè những kỹ năng đó để mọi người cùng thực hiện". 

Đại úy Nguyễn Văn Tuấn Dũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng trong công tác phối hợp tuyên truyền cho học sinh về an toàn phòng cháy trong các nhà trường.
Đại úy Nguyễn Văn Tuấn Dũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng trong công tác phối hợp tuyên truyền cho học sinh về an toàn phòng cháy trong các nhà trường.

Theo lãnh đạo Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ, Công an huyện Hoài Đức, một trong những nguyên nhân dẫn đến cháy nổ là do sự cố về nguồn điện, nguồn nhiệt. Tại trường học, nguồn nhiệt có thể xuất phát từ việc sử dụng lửa tại phòng thí nghiệm, bếp ăn; nguồn điện chạy các thiết bị làm mát như điều hòa vào mùa nắng nóng bị quá tải... Các nhà trường, đơn vị cần  thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng để đảm bảo an toàn.

Do đó, việc tổ chức công tác PCCC, đảm bảo an toàn cho người và tài sản tránh mọi khả năng gây ra cháy phải là ưu tiên hàng đầu của mọi tổ chức, đơn vị và hộ gia đình. Tại các trường đều phải lắp hệ thống báo cháy, bình chữa cháy xách tay (bình bột và bình khí CO2), nội quy PCCC, tiêu lệnh chữa cháy được treo đầy đủ.

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã ban hành dự thảo Thông tư quy định việc lồng ghép kiến thức và kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ vào chương trình giảng dạy, hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục. Đối với giáo dục mầm non, thời lượng thực hiện đảm bảo hợp lý, không áp đặt, khiên cưỡng, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của trẻ. Đối với học sinh tiểu học  5 tiết/năm học (1 buổi); học sinh THCS  10 tiết/năm học (2 buổi)... 

Theo dự thảo Thông tư trên, yêu cầu cần đạt được đối với học sinh là biết được các kỹ năng thoát nạn cơ bản khi xảy ra cháy nổ; sử dụng được bình chữa cháy xách tay và thiết bị chữa cháy thông thường, hoàn thành việc thực hành các kỹ năng PCCC với thiết bị mô hình; biết một số kỹ năng cơ bản để tìm kiếm nạn nhân, cứu người bị nạn, sơ cấp cứu người bị nạn khi xảy ra cháy nổ và các tai nạn, sự cố…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ