Hà Nội: Hội thảo khoa học “Toán học thật vi diệu”

GD&TĐ - Ngày 25/3, Học viện Anh ngữ 5 sao Atlantic phối hợp cùng Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Toán học thật vi diệu”. Chương trình nằm trong khuôn khổ kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng - HOMC 2018.

Ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội phát biểu tại hội thảo
Ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội phát biểu tại hội thảo

Ngay từ sáng sớm, rất đông thí sinh HOMC 2018, đến từ các trường THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội và các đội thi quốc tế đã có mặt tại Học viện Anh ngữ Năm sao Atlantic (125 Hoàng Ngân, Q. Cầu Giấy) để tham gia buổi hội thảo. Đây được xem là nguồn cảm hứng, động lực, là bước khởi động tâm lý tốt cho các bạn ngay trước thềm cuộc thi.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa thực tiễn của những cuộc thi toán tiếng Anh như HOMC.

Ông cũng đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ giữa Atlantic với Sở và hệ thống các trường THCS, THPT trong việc thúc đẩy phong trào học tiếng Anh: “Atlantic là một đơn vị tiên phong trong việc tổ chức dạy ngoại ngữ hiệu quả đi vào trường học. Mô hình học ngoại ngữ tại Atlantic rất phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục của Việt Nam trong thời kỳ này. Vì thế, cần phải phát triển mô hình này”.

Hội thảo là cơ hội giao lưu tuyệt vời giữa các học sinh Việt Nam với bạn bè quốc tế
Hội thảo là cơ hội giao lưu tuyệt vời giữa các học sinh Việt Nam với bạn bè quốc tế

Dẫn dắt hội thảo, GS.TSKH Đỗ Đức Thái (Trưởng khoa Toán - Tin, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) đã chia sẻ và đưa ra nhiều lời khuyên thiết thực đến với các bạn học sinh. “Tôi nghĩ rằng các bạn ngồi ở đây đều yêu môn toán.

Nhưng vấn đề chính là do chúng ta chỉ dạy ở mô hình mà quên mất toán sinh ra từ đâu, học toán để làm gì, vai trò của toán học trong thực tiễn cuộc sống như thế nào… nên tất cả học sinh đều mang nặng trong đầu toán học là một mớ ký hiệu, định nghĩa… Tôi muốn khẳng định, toán học cũng hấp dẫn không khác gì những môn học khác hay các lĩnh vực khác nếu chúng ta thật sự hứng thú và say mê" - GS.TSKH Đỗ Đức Thái chia sẻ.

Nguyễn Nam Việt (giữa) say sưa chia sẻ về niềm đam mê toán học cũng như kinh nghiệm học tiếng Anh hiệu quả
Nguyễn Nam Việt (giữa) say sưa chia sẻ về niềm đam mê toán học cũng như kinh nghiệm học tiếng Anh hiệu quả

Sôi nổi và hào hứng nhất là phần chia sẻ của nam sinh Nguyễn Nam Việt, từng 2 lần đạt giải nhất kỳ thi HOMC 2014, 2016. Đặc biệt, Nguyễn Nam Việt vừa xuất sắc dành học bổng toàn phần trị giá hơn 5,5 tỷ đồng từ trường ĐH danh tiếng hàng đầu của Mỹ - Tufts.

Tại đây, Nam Việt đã trải lòng hết mình về niềm đam mê, kinh nghiệm học toán, học tiếng Anh: “Tôi yêu thích môn toán bởi tôi hiểu toán học giúp tôi thế nào trong cuộc sống. Còn tiếng Anh giúp tôi có nền tảng để tiết kiệm thời gian đọc hiểu tài liệu và học tốt các môn học khác.

Để học toán, học tiếng Anh hiệu quả, tôi nghĩ rằng thay vì ép bản thân ngồi học, chúng ta nên tìm được lý do: mình học để làm gì? Như vậy, các bạn sẽ có động lực, quyết tâm và chắc chắn sẽ hiệu quả hơn”.  

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ