Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố".
Nội dung cơ bản của đề án đưa ra lộ trình hạn chế tiến dần đến cấm đối với xe máy trên một số tuyến trục chính và một số khu vực trong vành đai 3, được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, dự kiến trong năm 2020 sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ vào các ngày cuối tuần và lễ tết.
Cụ thể, giai đoạn 1, dự kiến trong năm 2020, TP. Hà Nội sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ vào các ngày cuối tuần và lễ tết.
Đến năm 2021, Hà Nội sẽ dừng hoạt động đối với xe máy không đăng ký tại Hà Nội (biển kiểm soát ngoại tỉnh) vào khu vực nội đô vành đai 1 từ 7h đến 19h hàng ngày, đồng thời mở rộng thời gian hạn chế xe máy trong khu vực phố cổ 7 ngày/tuần và 24h/ngày.
Hà Nội: Đã cấm thì cấm tất cả xe máy, không riêng ngoại tỉnh.
Giai đoạn 2, dừng hoạt động đối với xe máy không đăng ký tại Hà Nội (biển kiểm soát ngoại tỉnh) trong Vành đai 2, đồng thời mở rộng khu vực hạn chế ra khu vực phố cũ với thời gian cấm 7 ngày/tuần và 24h/ngày vào năm 2023.
Giai đoạn 3, từ năm 2025, Hà Nội sẽ mở rộng khu vực hạn chế hoạt động của xe máy tại một số khu vực trong Vành đai 3. Đồng thời, hoàn thành Quy hoạch hệ thống các điểm trung chuyển, điểm, bãi đỗ xe và Quy hoạch vận tải đa phương thức nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân tiếp cận tốt nhất với hệ thống vận tải hành khách công cộng vào khu vực trung tâm thành phố.
Ngay sau khi thông tin này được phát đi đã có nhiều phản ứng trái chiều. Trước thông tin Hà Nội nghiên cứu đề xuất dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô từ năm 2021, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Hà Huy Quang cho biết thành phố xem xét việc hạn chế xe máy nói chung, không riêng xe biển số ngoại tỉnh.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc trên địa bàn thành phố, trong đó có đề cập đến lộ trình hạn chế xe máy từ năm 2020, mới chỉ là dự thảo sơ bộ và Sở đang tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia, tiến hành hội thảo rộng rãi để hoàn thiện trước khi báo cáo Thành ủy, UBND TP. Hà Nội nên đây chưa phải là đề xuất chính thức.
Ông Quang thừa nhận Đề án đang nghiên cứu có đề cập đến việc hạn chế xe máy để giảm ùn tắc giao thông, nếu đã cấm là cấm triệt để tất cả các xe máy chứ không phân biệt xe biển ngoại tỉnh hay biển Hà Nội. Mới đây Hà Nội đã triển khai 12 tuyến phố đi bộ và đã cấm triệt để các loại phương tiện chứ không phân biệt xe của địa phương hay tỉnh ngoài.
Theo ông Quang, khi thực hiện đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân tại khu vực nội đô, Hà Nội sẽ lựa chọn các tuyến có đầy đủ hạ tầng từ trông giữ phương tiện đến việc vận hành hiệu quả các phương tiện vận tải công cộng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Đại diện Sở GTVT cũng nói thêm, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo Sở gắn đề án này với việc xây dựng tổng thể hệ thống giao thông đô thị thông minh cho TP. Hà Nội đến năm 2030.