Hà Nội chú trọng quảng bá, ứng dụng CNTT trong hoạt động du lịch

GD&TĐ - Lễ ký kết hợp tác nâng cao hiệu quả tuyên truyền, quảng bá, ứng dụng CNTT trong hoạt động du lịch Thủ đô giữa Sở Du lịch và Sở TT&TT giai đoạn 2021-2025 diễn ra sáng nay 24/3.

Quang cảnh lễ ký kết hợp tác giữa Sở TT&TT và Sở Du lịch về phát triển du lịch Thủ đô.
Quang cảnh lễ ký kết hợp tác giữa Sở TT&TT và Sở Du lịch về phát triển du lịch Thủ đô.

Theo đánh giá mới nhất của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), ngành du lịch thế giới sẽ có bước hồi phục chậm vào đầu năm và lấy đà tăng trưởng vào nửa cuối năm 2021, do sự hiệu quả đến từ hoạt động tiêm chủng vắcxin phòng dịch Covid-19 của các quốc gia trên thế giới.

Tổ chức UNWTO cũng đánh giá, du lịch nội địa vẫn là xu hướng chính trong năm nay (chiếm 90%), du khách sẽ có xu hướng đi du lịch gần nơi cư trú, những điểm đến gần gũi với thiên nhiên (chiếm 60%) và đi theo nhóm nhỏ hoặc gia đình. Đồng thời, hoạt động du lịch quốc tế khả năng sẽ được mở lại từ cuối quý III/2021…

Đối với tình hình du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch đánh giá du lịch nội địa sẽ vẫn là nhân tố chủ chốt trong năm nay, với sự kiểm soát tốt của Chính phủ, trang Booking.com nhận định 71% người dân Việt Nam sẵn sàng đi du lịch. Đồng thời, coi đây là dịp kết nối với gia đình, bạn bè sau thời gian hạn chế đi lại, 53% khách du lịch ưu tiên cho hoạt động du lịch ẩm thực.

Đây là những tín hiệu tốt cho ngành du lịch Việt Nam, trong đó có du lịch Thủ đô để kích cầu phát triển du lịch trong năm 2021.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ 0h00 ngày 23/3, UBND Thành phố đã cho phép mở cửa các loại hình kinh doanh dịch vụ cuối cùng như: quán bar, karaoke, vũ trường, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phục hồi của hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn Thủ đô.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố về thực hiện mục tiêu kép vừa, Sở Du lịch đã chủ động thực hiện kết nối giữa cơ quan quản lý -  hiệp hội, câu lạc bộ doanh nghiệp du lịch - các đơn vị dịch vụ hưởng ứng xây dựng sản phẩm kích cầu du lịch... Qua đó, thu hút khách du lịch nhằm đẩy mạnh hoạt động du lịch của Thủ đô.

Qua theo dõi, hoạt động du lịch Thủ đô đã có dấu hiệu phục hồi, các điểm đến di tích từ khi mở cửa lại (vào ngày 08/3 hoặc ngày 13/3/2021), như: Chùa Hương, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, Làng cổ ở Đường Lâm… đã đón một lượng khách du lịch khá đông, nhất là vào dịp cuối tuần.

Tiếp đà phục hồi hiện nay, nhiều doanh nghiệp lữ hành Thủ đô đã giới thiệu các sản phẩm mới như: Công ty Lữ hành Hà Nội Tourist với tour du lịch caravan Tây Bắc, Vietravel với các gói combo Đà Nẵng, Mũi Né, Vũng Tàu; Vietfoot Travel giới thiệu tour Hoả Lò về đêm với các chủ đề hấp dẫn…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khác cũng đã chủ động xây dựng và triển khai nhiều tour du lịch kích cầu hấp dẫn như: Tour du lịch chùa Hương giảm 15% giá vé, tour du lịch đền Gióng - Quốc Tử Giám giảm 15% giá vé, tour du lịch khách sạn Sofitel Metropole và city tour giảm 20% giá vé.

Đồng thời, phát triển các tour mới phục vụ du khách như: tham quan Thăng Long Tứ trấn; Đình Chèm - Chùa Bồ Đề - Bát Tràng - Hà Nội, Đền Sóc - Làng hoa Mê Linh và các tour kết nối Hà Nội với các địa phương như Ninh Bình, Quảng Ninh, Lào Cai…

Trong khuôn khổ Lễ hội kích cầu du lịch và giới thiệu văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2021, dự kiến vào ngày 16/4, Sở Du lịch sẽ tổ chức sự kiện “Công bố sản phẩm kích cầu du lịch nội địa năm 2021” thu hút sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, khách sạn, điểm đến lớn trên địa bàn. Qua đó, nhằm tạo không khi sôi nổi cho du lịch Hà Nội phục hồi và phát triển trong thời gian tới.

Triển khai thực hiện Thông báo số 136 của Thường trực Thành ủy tại buổi làm việc với Sở Du lịch và ngành du lịch, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào thành tựu chung của sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô.

Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp trong công tác quản lý nhà nước, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Du lịch - Sở TT&TT thống nhất ký kết Chương trình phối hợp. Cụ thể, nội dung phối hợp về việc: Nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền, quảng bá; Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch Thủ đô giai đoạn 2021-2025.

Chương trình phối hợp nhằm hướng đến mục tiêu hợp tác giữa hai Sở trong việc nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền quảng bá cho các hoạt động, sự kiện du lịch của Thủ đô. Qua đó, đổi mới cách thức, nội dung và tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác thông tin, truyền thông về du lịch; thực hiện chuyển đổi số trong ngành du lịch.

Trên cơ sở đó, hai Sở đã thống nhất cụ thể hóa các nội dung triển khai trong giai đoạn 2021-2025 với tinh thần hợp tác hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.